Clara Dao, Clara Dao Height, Clara Dao Weight and Height, Clara Dao instagram
LIFESTYLE

เจาะลึกกรณีศึกษาครีเอเตอร์สาวหน้าอกแบนที่ชูเรื่องนี้จนทำให้คนรักและเริ่มเบื่อหน่ายภายหลัง

Clara Dao นำเสนอคอนเทนต์ที่เคยสร้างแรงบันดาลใจและส่งพลังบวกให้กับกลุ่มคนที่มีรูปร่างแบบเดียวกัน แต่ตอนนี้คอนเทนต์ของเธอเต็มไปด้วยเรื่องราวเดิมๆ จนหมดความน่าสนใจ

     การสนับสนุนเรื่องความหลากหลายเป็นเรื่องดีเสมอ ทว่าการผลิตซ้ำโดยใช้มันเป็นดั่งเหยื่อล่อทางการตลาดหรือการโปรโมตนั้นอาจเป็นดาบสองคม ก่อนหน้านี้มีการวิพากษ์วิจารณ์หนาหูเกี่ยวกับเรื่องการนำประเด็นความละเอียดอ่อนต่างๆ มาเพื่อเป็นแกนหลักในการโปรโมตสินค้าหรือสร้างฐานความนิยม เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจากผลพวงการเรียกร้องความเท่าเทียมหรือเปิดกว้างเรื่องมาตรฐานความงามด้วยนัยซ่อนเร้นที่อาจไม่ได้สนับสนุนเรื่องนี้อย่างจริงจัง แต่เป็นการหาผลประโยชน์เข้าตัวเสียมากกว่า วันนี้ผู้เขียนจึงจะพาไปดูกรณีศึกษาของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่เดิมเคยสร้างแรงบันดาลใจอย่างล้นหลาม กลับกลายเป็นคนที่ผู้ติดตามเบื่อและตั้งคำถามถึงการผลิตคอนเทนต์ใหม่ๆ


     Clara Dao คือคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่นำเสนอความโดดเด่นด้วยความภูมิใจกับร่างกายของเธอ โดยคอนเทนต์ส่วนใหญ่เน้นย้ำไปที่เรื่องรูปร่างผอมบาง โดยเฉพาะหน้าอกแบนราบ จุดนี้เป็นจุดเริ่มต้นให้เธอกลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์ เพราะเธอสร้างความมั่นใจและแสดงแอตติจูดว่าสามารถอยู่กับรูปร่างของตัวเองแบบนี้พร้อมเสริมความมั่นใจให้ตัวเองอยู่ตลอดเวลา การสนับสนุนผ่านคอนเทนต์ออนไลน์แบบนี้กลายเป็นพลังสำคัญที่ทำให้คนเข้ามาสนับสนุนและติดตามกันจำนวนมาก หรืออาจเรียกว่าเป็นคอนเทนต์ส่งเสริม “Inclusivity” ก็ไม่ผิดนัก เพราะการนำเสนอรูปร่างด้วยความมั่นใจแบบนี้ไม่ได้มีสำหรับคนรูปร่างแบบใดแบบหนึ่งเท่านั้น



WATCH





     กระแสทิศทางลมเปลี่ยนไปหลังการพัฒนาคอนเทนต์ของเธอหยุดอยู่กับที่ แน่นอนว่าหากเธอมั่นใจและต้องการนำเสนอเรื่องรูปร่างหรือแนะนำเกี่ยวกับการแต่งกายหรือแม้แต่การสร้างพลังใจเองก็ย่อมได้รับคำตอบรับเชิงบวกอยู่เสมอ ทว่าคอนเทนต์ของเธอกลับมุ่งเน้นแต่เรื่องการชูจุดเด่นอย่างรูปร่างผอมบางและหน้าอกแบนราบซ้ำแล้วซ้ำเล่า มิหนำซ้ำยังคอยใส่ใจโต้ตอบที่แสดงให้เห็นถึงความไม่มั่นใจ ถึงแม้คอนเทนต์จะออกมาในลักษณะมั่นใจและไม่สนคำครหาจากคนบนโลกออนไลน์ก็ตาม ทำให้คอนเทนต์จำนวนมากออกมาในทิศทางเดียวกัน พูดเรื่องเดียวกัน นอกจากนี้ยังไม่ได้มีแพตเทิร์นอะไรดึงดูดความสนใจอีกต่อไปแล้ว


     เรื่องแบบนี้เหมือนกับว่าเธอพยายามดึงเอาข้อด้อยมาเป็นจุดเด่นและนำเสนอขายโดยไม่ได้คำนึงถึงความคิดเชิงบวกมากเท่าไหร่นัก ตลอดระยะเวลานานนับปีเธอไม่ได้ให้ข้อมูล แนะนำ หรือชี้ทางอะไรเกี่ยวกับการมีรูปร่างแบบนี้เลย เธอนำเสนอแต่การโต้ตอบและพยายามใช้ร่างกายเป็นจุดขายจนให้ความรู้สึกว่าเธอไม่ได้สนับสนุนความหลากหลายอะไร เพียงแต่นำจุดนี้มาเป็นเกราะป้องกันตัวเองและสร้างคอนเทนต์โต้ตอบตามอำเภอใจ ถึงจุดนี้ผู้ติดตามหรือคนที่ผ่านไปผ่านมาและเห็นคอนเทนต์เข้าบ่อยๆ ก็เริ่มรู้สึกจำเจและไม่ได้เข้าถึงหรือสัมผัสได้ว่าเธอกำลังสนับสนุนความหลากหลายแม้แต่น้อย เพียงแต่หยิบจับเอาคำว่า “ความหลากหลาย” มาหากินกับคอนเทนต์แบบเดิมๆ


     แน่นอนว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนหากจะเอ่ยคำวิพากษ์วิจารณ์ ทว่าในความเป็นจริงคอนเทนต์ครีเอเตอร์หลายคนที่สนับสนุนหรือนำเสนอเรื่องนี้อย่างจริงจังมักจะมีคอนเทนต์มานำเสนอดึงดูดความสนใจอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์มีสาระแนะนำด้านต่างๆ คอนเทนต์สร้างพลังใจ หรือแม้แต่คอนเทนต์น่ารักๆ ที่แสดงให้เห็นถึงความภาคภูมิใจในรูปร่างของตัวเอง อันเป็นคอนเทนต์ที่สามารถส่งต่อพลังบวกให้กับผู้ชมได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มคนที่มีรูปร่างเหมือนกัน ดังนั้นนี่จึงเป็นกรณีตัวอย่างที่สำคัญในการหยิบยกเรื่องเหล่านี้มาเป็นจุดขายและไม่แตะลงลึก ใช้มันอย่างผิวเผินเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวและเป็นเกราะป้องกันคำวิจารณ์เพียงเท่านั้น ซึ่งหากพิจารณาดูแล้วก็ไม่ได้ต่างอะไรกับ ‘Queerbating’ หรือ ‘Rainbow Washing’ หรือแม้แต่การชูประเด็นเรื่อง ‘Body Positivity’ แต่ไม่เคยสัมผัสหรือนำเสนอมันอย่างจริงจังและจริงใจเลยแม้แต่น้อย

WATCH

TAGS : ClaraDao