LIFESTYLE

'Chappell Roan' อุทิศรางวัลแรกของเธอจากเวที VMAs 2024 ให้แก่ชาว LGBTQ+!

หากพูดถึงการเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมหรือแม้แต่การเป็นกระบอกเสียงเรื่องความหลากหลาย นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แชปเปลเคยแสดงจุดยืน #VMAs #VMAs2024

     แม้จะจบลงไปแล้วกับงานประกาศรางวัลสุดยิ่งใหญ่แห่งอุตสาหกรรมเพลงอย่าง MTV Video Music Awards ประจำปี 2024 แต่ตามโลกโซเชียลมีเดียยังคงพูดถึงเวทีแห่งนี้ไม่จบสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องลุคของเหล่าศิลปินที่ต่างขนขบวนมาอวดแฟชั่นบนพรมดำกันถ้วนหน้า เรื่อยไปจนถึงการแสดงโชว์พิเศษบนเวทีที่เรียกเสียงเชียร์จากเหล่าแฟนๆ ไปได้อย่างท่วมท้น อีกหนึ่งไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้คือการขึ้นรับรางวัลที่มีศิลปินมากหน้าหลายตาร่วมตบเท้าแสดงความยินดีหรือขึ้นไปรับรางวัลเสียเอง บ้างก็เป็นรางวัลที่พวกเขาเคยผ่านมาแล้วในปีที่ผ่านมา หรือบ้างก็เป็นครั้งแรกในชีวิตของพวกเขาที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ หนึ่งในนั้นคือศิลปินสาวผู้มีสไตล์เพลงและแฟชั่นการแต่งตัวอันเป็นเอกลักษณ์อย่าง 'Chappell Roan' ที่ในปีนี้เธอสามารถคว้ารางวัลสาขา 'Best New Artist' หรือรางวัลศิลปินหน้าใหม่ไปครองได้สำเร็จ และถึงแม้เธอจะดีใจและรู้สึกเป็นเกียรติิย่างมากที่ได้รับรางวัลนี้ ทว่าเธอก็พร้อมอุทิศรางวัลดังกล่าวให้แก่ชาว LGBTQ+ โดยแชปเปลเอ่ยเองบนเวทีขณะที่ขึ้นรับรางวัลพร้อมกล่าวสุนทรพจน์

     "ฉันขออุทิศรางวัลนี้ให้แก่ศิลปินแดร็กทุกคนที่เป็นแรงบันดาลใจให้ฉัน" แชปเปลเอ่ยหลังจากที่กล่าวขอบคุณทีมงาน ครอบครัว และแฟนๆ อันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เธอชนะรางวัลบนเวที VMAs ครั้งแรกประจำปีนี้ "และฉันก็ขออุทิศรางวัลให้แก่ชาวเควียร์และทรานส์เจนเดอร์ที่เป็นแรงขับเคลื่อนวงการเพลงป๊อปค่ะ" นอกจากนี้เธอยังแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่าเธอพร้อมยืนหยัดและจะเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนความหลากหลายเสมอ 

     หากพูดถึงการเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมหรือแม้แต่การเป็นกระบอกเสียงเรื่องความหลากหลาย นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แชปเปลเคยแสดงจุดยืน เพราะถ้าย้อนกลับไปช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แชปเปลได้สร้างปรากฏการณ์ที่เป็นไวรัลไปทั่วโลกออนไลน์เมื่อเธอขึ้นแสดงคอนเสิร์ตในเทศกาลดนตรี Gov Ball 2024 ณ Flushing Meadows Corona Park เมืองนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และแปลงโฉมตัวเองเป็นเทพีเสรีภาพขณะที่ทำการแสดง นอกจากนี้เธอยังกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับ 'อิสรภาพ' บนเวทีเมื่อเธอหยิบยกรูปปั้นดังกล่าวที่เธอแต่งกายเลียนแบบว่า “นั่นหมายถึงเสรีภาพในสิทธิของคนหลากเพศ, หมายถึงสิทธิเสรีภาพของสตรี และโดยเฉพาะอย่างยิ่งหมายถึงเสรีภาพสำหรับผู้ที่ถูกกดขี่ทุกคนในดินแดนที่ถูกยึดครอง เราต้องการเสรีภาพ ความยุติธรรม และเสรีภาพสำหรับทุกคน เมื่อคุณทำอย่างนั้นฉันก็จะมา” แฟนๆ จึงเอ่ยปากเป็นเสียงเดียวกันว่าแชปเปลไม่ใช่ศิลปินสายเลือดใหม่ที่แค่ต้องการนำเสนอผลงานเพลงอย่างมีคุณภาพ แต่เธอยังสร้างความอบอุ่นและสร้างความมั่นใจให้แก่แฟนๆ ผู้มีความหลากหลายทางเพศ ไปจนถึงการเป็นกระบอกเสียงในการเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมอยู่เสมอเมื่อมีโอกาส นี่คือศิลปินรุ่นใหม่ที่สังคมในปัจจุบันควรเปิดรับเพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคมไปในทิศทางที่ดีขึ้นในภายภาคหน้า และผู้เขียนเองก็เชื่อว่ารางวัลนี้ที่แชปเปลได้รับจะไม่มีวันสูญเปล่าแน่นอน

 

ภาพ : MTV Asia / ช่างภาพ Noam Galai

WATCH