Celine Dion, Celine Dion My Heart Will Go On, My Heart Will Go On, Titanic Song, Titanic เพลง
LIFESTYLE

รู้หรือไม่! เพลง My Heart Will Go On ในตำนานเกิดจากการอัดเสียง Celine Dion เพียงเทคเดียว

เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Titanic อันโด่งดังไม่ใช่งานคราฟต์ที่บรรจงรังสรรค์ขึ้นอย่างเนี้ยบประณีต แต่เกิดการอัดเสียงในวันที่ไม่สบอารมณ์ของ Celine Dion

     Celine Dion สร้างสรรค์ผลงานเพลงระดับขึ้นหิ้งมาแล้วนับไม่ถ้วน แต่ถ้าหากจะนึกถึงเพลงที่โด่งดังและเป็นอมตะเหนือกาลเวลาคงต้องยกให้กับเพลง “My Heart Will Go On” เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Titanic ที่เป็นตำนานแห่งวงการบันเทิงระดับโลกไม่แพ้กัน เพลงดังกล่าวถูกพูดถึงและได้รับการจารึกว่าเป็นเพลงประวัติศาสตร์ของโลกนี้เลยก็ไม่ผิดนัก เพราะตลอดหลายทศวรรษตั้งแต่ปล่อยเพลงและภาพยนตร์เข้าฉาย เพลงนี้คือเพลงฮิตที่ทุกคนทั่วโลกแทบจะเคยได้ฟังกันมาแล้วอย่างน้อยสักครั้ง ทว่าเบื้องหลังเพลงนี้กลับไม่ได้เป็นงานคราฟต์ แต่เป็นผลผลิตของการเข้าห้องอัดและทำมันแบบรวดเดียวจบเพียงครั้งเดียว

Celine Dion, Celine Dion My Heart Will Go On, My Heart Will Go On, Titanic Song, Titanic เพลง

Celine Dion และ René Angélil อดีตสามีผู้โน้มน้าวให้เธอบันทึกเสียงเพลงนี้ / ภาพ: People

     เรื่องราวนี้ถูกเปิดเผยมาแล้วหลายครั้ง แต่เราจะหยิบยกมาพูดถึงอีกครั้งในรูปแบบของโมเมนต์ไอคอนิกที่บางคนอาจไม่เคยรับรู้มาก่อน เพลงนี้แม้จะเป็นเพลงโด่งดังอย่างมาก และคิดว่ารายละเอียดที่ซับซ้อนของเพลงนี้จะต้องถูกอัดซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่สถานะดีว่าของซีลีนนั้นไม่ได้มาเพราะโชคช่วย เธอแสดงฝีปากการร้องเพลงขั้นสุดยอดอยู่เสมอ สำหรับเพลงนี้ก็เช่นเดียวกัน ต้องบอกว่าเพลงดังกล่าวไม่ใช่ความตั้งใจจากตัวนักร้องเอง สามีสุดที่รัก ณ ตอนนั้นอย่าง René Angélil โน้มน้าวให้เธอร้องเพลงนี้ โดยเธอมองว่าผลงานก่อนหน้านี้ทำให้เธอประสบความสำเร็จมาแล้ว ทำไมต้องเสี่ยงร้องเพลงนี้ทั้งที่ตัวเธอเองก็ไม่ได้อินหรือรู้สึกร่วมกับมันขนาดนั้น ดูเหมือนว่าซีลีนแทบจะปฏิเสธการร้องเพลงนี้จนสุดตัว




WATCH




     เหตุการณ์การโน้มน้าวอันเลื่องชื่อแห่งโลกดนตรีก็เกิดขึ้นพร้อมกับความหงุดหงิดของซีลีน เธอให้สัมภาษณ์ว่า “ตอนบันทึกเสียงเพลงนี้ ฉันไม่ได้คิดถึงภาพยนตร์ ไม่ได้คิดถึงวิทยุ คิดแค่เพียงว่าร้องเพลงแล้วก็ออกไปจากที่แห่งนี้(สตูดิโอ)ซะ” นอกจากจะไม่ต้องการอัดเพลงนี้แล้ว ระหว่างวันที่อัดเธอยังอารมณ์ไม่ดีจากอาการปวดท้องอีกด้วย เรียกว่าไม่มีปัจจัยอะไรเอื้อต่อการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้เลยแม้แต่น้อย ซึ่งผลลัพธ์ทำให้คนตกใจอย่างมาก เพราะซีลีนร้องเพลงนี้เพียงเทคเดียวและทำให้ทุกคนตกตะลึงกับความยอดเยี่ยม James Horner ผู้เขียนเพลงนี้ถึงขั้นเก็บเดโม่เพลงนี้นานหลายสัปดาห์ก่อนที่จะนำเสนอต่อ James Cameron ในช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด หลังจากนั้นที่เหลือก็กลายเป็นตำนาน เพราะเพลงประกอบภาพยนตร์ไททานิกคือผลงานเพลงระดับตำนานที่ยังคงทรงอิทธิพลอยู่จวบจนปัจจุบัน และคาดว่าจะอยู่ยั้งยืนยงยาวนานไปอีกหลายทศวรรษหรืออาจเป็นหลักศตวรรษ แต่ถ้าหากย้อนกลับไปถึงโมเมนต์การรังสรรค์เพลงนี้มันจะยิ่งน่าประทับใจเมื่อซีลีนขับร้องมันออกมาเพียงเทคเดียว และเป็นเทคเดียวที่เกิดขึ้นในวันที่เธอไม่พร้อมที่สุดวันหนึ่งของการบันทึกเสียงในชีวิต

WATCH