LIFESTYLE

การโอดครวญของ Camila Cabello ในการแสดงเปิดนัดชิงฯ UCL ที่อาจถูกมองว่าสำคัญตัวเองผิด

ด้วยวัฒนธรรมที่แตกต่างกันอาจทำให้เธอไม่เข้าใจความสำคัญของเกมการแข่งขัน ซึ่งต่างจากกีฬาสอดแทรกความบันเทิงในแบบฉบับอเมริกัน

     เก็บตกจากการแข่งขันฟุตบอล UEFA Champions League รอบชิงชนะเลิศระหว่างสโมสรลิเวอร์พูล จากประเทศอังกฤษ กับ สโมสรเรอัล มาดริด จากประเทศสเปน แมตช์นี้มีเรื่องราวดราม่าเกิดขึ้นมากมายตั้งแต่ก่อนเริ่มเกม โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นที่แฟนบอลติดค้างไม่สามารถเข้าสนามได้หลายหมื่นคน จนทำให้ทางผู้จัดต้องเลื่อนการแข่งขันออกไปมากกว่า 30 นาที งานนี้ทำเอาแฟนบอลที่ตามมาเชียร์ถึงกรุงปารีสค่อนข้างหัวเสียและเฝ้ารอการแข่งขันฟุตบอลนัดสำคัญที่สุดในฤดูกาลนี้อย่างใจจดใจจ่อ


     Camila Cabello คือศิลปินที่ได้รับเชิญให้มาแสดงเปิดการแข่งขันสุดยิ่งใหญ่นี้ วัฒนธรรมการแสดงในแมตช์กีฬาสำคัญเป็นอิทธิพลที่ส่งต่อมาเรื่อยๆ จากฝั่งอเมริกา งานนี้ก็เป็นอีกครั้งที่เวทียูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกนัดชิงชนะเลิศเชิญศิลปินระดับแถวหน้าของโลกมาสร้างความสุขให้กับผู้ชมทั้งในสนามและผู้ชมผ่านหน้าจอ ทว่าการแสดงดังกล่าวแทนที่จะสร้างความสุขและเรียกเสียงเฮจากแฟนฟุตบอลทั้ง 2 ทีม มันกลายเป็นสิ่งตรงข้าม เพราะกองเชียร์ทั้ง 2 ทีมนั้นทั้งโห่และร้องเพลงประจำสโมสรกันเสียงดังแบบแทบไม่สนใจศิลปินเชื้อสายละตินคนนี้อย่างไรอย่างนั้น



WATCH




Dua Lipa ในการแสดงเปิดรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลรายการ UEFA Champions League / ภาพ: Vanity Fair

     จุดเริ่มต้นของการเปิดแมตช์ชิงชัยกันในค่ำคืนประวัติศาสตร์แห่งวงการฟุตบอลยุโรปเกิดขึ้นครั้งแรกปี 2016 ที่ Alicia Keys มาแสดงพลังศิลปินอันโดดเด่น นับตั้งแต่นั้นมามีศิลปินทั้ง Black Eyed Peas, Dua Lipa, Sean Paul, Imagine Dragons, Marshmello, Selena Gomez และ Khalid ครั้งแรกเกิดคำถามขึ้นมากมายว่าทำไมต้องเอาธรรมเนียมปฏิบัติแบบอเมริกันมาใช้ในแวดวงกีฬาของยุโรปทั้งๆ ที่ไม่มีความจำเป็นใดๆ เลย แต่กระนั้นทุกคนก็ยังสนุกสนานไปกับเพลงได้ไม่มากก็น้อย ไม่ถึงขั้นต่อต้าน อาจด้วยแนวเพลงของศิลปินก่อนหน้านี้สามารถสร้างบรรยากาศความสนุกได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งแฟนบอลลิเวอร์พูลที่ชื่นชอบเพลง “One Kiss” ของดูอาในรอบชิงฯ ปี 2018 และนับจากนั้นเพลงดังกล่าวก็กลายเป็นเพลงเฉลิมฉลองของทีมหงส์แดงไปโดยปริยาย (แม้วันนั้นจะแพ้ พลาดถ้วยแชมป์ไปก็ตาม)

ศิลปินฮิปฮอประดับตำนานในโชว์ช่วงพักครึ่งเวลาของศึก Super Bowl 2022 / ภาพ: Thairath

     ก้าวกระโดดมาถึงรอบชิงฯ ปี 2022 ตลอดระยะเวลาตลอดทั้งแคมเปญไม่มีใครพูดถึงการแสดงเปิดสนามเลยแม้แต่น้อย ต่างกับแมตช์ Super Bowl ของศึกอเมริกันฟุตบอลที่มีการพูดถึงการหวนนึกถึงความหลังแห่งวงการฮิปฮอปโลก ในทางกลับกันแฟนบอลต่างใจจดจ่อกับบทวิเคราะห์ ข่าวความพร้อม การเดินทาง และอื่นๆ อีกมากมาย แทบไม่มีใครเอ่ยชื่อคามิล่าเท่าไหร่นัก และยิ่งมีดราม่าเรื่องการจัดการแฟนบอลของกลุ่มตำรวจในฝรั่งเศส และเจ้าหน้าที่ที่จัดการได้ไม่ลงตัว ส่งผลให้มีแฟนบอลจากอังกฤษตกค้างอยู่บนถนนจนไม่สามารถเริ่มเกมการแข่งขันได้ นักเตะต้องลงมาอบอุ่นร่างกายซ้ำสอง เรียกว่าจากเดิมที่แทบไม่มีใครสนใจคามิล่าอยู่แล้ว ณ ช่วงเวลาอึดอัดแบบนั้น แฟนบอลก็ยิ่งไม่ได้สนใจเธอขึ้นไปอีก

ตำรวจฉีดสเปรย์ใส่แฟนบอลลิเวอร์พูลช่วงก่อนเริ่มเกมนัดชิงชนะเลิศศึก UEFA Champions League / ภาพ: Daily Star

     พอใกล้ถึงเวลาเขี่ยลูกเริ่มเล่น การแสดงของคามิล่าก็เปิดขึ้น ท่ามกลางสีสันสดใส แดนเซอร์จำนวนมาก และคามิล่าในชุดสีเงินสะดุดตา แทนที่จะเต็มไปด้วยความสนุก แต่มันกลายเป็นการแสดงสุดหายนะ เพราะแฟนบอลตึงเครียดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนอกสนาม มากไปกว่านั้นยังต้องเฝ้ารอให้เกมเริ่มเป็นเวลานาน บางคนต้องเข้าสนามมารอเป็นชั่วโมงๆ พลังความนิยมในเพลงของคามิล่าก็ไม่ได้ตอบโจทย์กลุ่มแฟนบอลได้ (ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย) จังหวะความสนุกหรือวิธีการสร้างอารมณ์ไม่ได้เข้าถึงผู้ชม หากเทียบกับดูอาเมื่อปี 2018 จะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน ขณะที่เธอกำลังแสดงอย่างสุดความสามารถ แฟนบอลนับหมื่นกลับร้องเพลงเชียร์และโห่แทรกเพื่อแสดงให้เห็นว่ายูฟ่าควรจัดการอะไรให้ดีกว่านี้ ไม่ใช่แค่เรื่องการแสดง แต่หมายถึงทุกกระบวนการด้วย

แฟนบอลลิเวอร์พูลมีตั๋วเข้าชมเกมแต่ไม่สามารถเข้าชมได้จำนวนมาก / ภาพ: This Is Anfield

     ถ้าจะตั้งคำถามอาจไม่ได้ตั้งว่าทำไมคนถึงไม่ชอบคามิล่า แต่ต้องย้อนกลับไปถามว่าทำไมยูฟ่าไม่สามารถจัดการการแข่งขันให้ออกมาราบรื่นได้ มีข่าวโหดร้ายถึงขนาดบอกว่าตำรวจใช้สเปรย์ฉีดใส่แฟนบอลด้วย งานนี้เมื่อข่าวเลยเถิด คนก็ยิ่งไม่พอใจ โดยเฉพาะแฟนลิเวอร์พูลที่มีผู้ได้รับผลกระทบชัดเจน และเมื่อประกอบกับพลังของคามิล่าที่ไม่ได้คุมคนดูได้อยู่หมัดในสเกลระดับนี้ แน่นอนว่าแฟนฟุตบอลย่อมอยากให้เธอจบการแสดงเร็วๆ และพวกเขาจะได้ชมเกมคุณภาพกันสักที

ลีลาการแสดงของ Camila Cabello ในพิธีเปิดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของรายการ UEFA Champions League 2022 / ภาพ: Cuba Detail Zero

     สุดท้ายเราก็ต้องยอมรับว่าวัฒนธรรมอันเฉพาะเจาะจงนั้นต้องถูกคิดอย่างถี่ถ้วนก่อนนำมาใช้ เพราะมันอาจมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ไม่สอดคล้องกัน กีฬาถือเป็นกิจกรรมบันเทิงสำหรับครอบครัวอเมริกัน แต่สำหรับชาวยุโรปมันลึกซึ้งกว่านั้น เพราะฟุตบอลเปรียบดั่งศาสนา สังคม การเมือง ประวัติศาสตร์ และอื่นๆ มากมายที่ผสมรวมกัน ดังนั้นวิธีการมีส่วนร่วมและมุมมองแต่เรื่องดังกล่าวจึงเข้มข้น การหยิบเอาวัฒนธรรมป๊อปที่แฟนบอลพันธุ์แท้มองว่าผิวเผินอาจจะทำได้แค่ระดับเสมอตัว เพราะแสดงดีก็คิดซะว่าตามมาตรฐาน มีก็ดีไม่มีก็ได้ ทว่าถ้าหากมีข้อผิดพลาดเมื่อใด ไม่ว่าจะเป็นตัวศิลปินเองหรือบรรยากาศรอบๆ เฉกเช่นโชว์ของคามิล่าที่เจออุปสรรคใหญ่ เมื่อนั้นการแสดงเปิดรอบชิงฯ จะถูกตั้งคำถามทันทีว่า “มีทำไม” และนี่คือเสน่ห์อันหลากหลายของมนุษย์ เพราะทุกสังคมมีความแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นก็ควรใส่ใจและเล็งเห็นหัวใจหลักของทุกเรื่องให้มากขึ้น และครั้งนี้ที่เธอมาโอดครวญว่าแฟนบอลไม่ให้เกียรติ แสดงให้เห็นว่าเธอไม่ได้เข้าอกเข้าใจความรู้สึกแฟนกีฬาฟากยุโรปที่แตกต่างกับสไตล์อเมริกันอย่างสิ้นเชิง และเธออาจถูกมองว่ากำลังสำคัญตัวเองผิดอย่างชัดเจน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #UCL #UCLFinals2022 #CamilaCabello