ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่
LIFESTYLE

'Skinny Shaming' ถอดรหัสการเหยียดรูปร่างคนจากกรณี 'ใหม่-ดาวิกา' เมื่อเหยื่อของสังคมไม่ได้มีแค่คนอ้วน

โว้กชวนทำความเข้าใจคำว่า 'Body Shaming' เสียใหม่...ไม่ใช่แค่การล้อเลียนคนที่มีรูปร่างอ้วนเท่านั้นที่เป็นการบูลลี่ เพราะการไล่คนผอมไปกินข้าวก็ไม่ได้ดีไปกว่ากันเท่าไหร่!

     ใครที่เป็นแฟนคลับของนางเอกสาวมากความสามารถ ‘ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่’ ก็คงชินแล้วกับการติดตามบัญชีอินสตาแกรมส่วนตัวของเธอ ซึ่งมักจะโพสต์ภาพไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งรวมไปถึงหลายโพสต์ของเธอที่เผยให้เห็นเรือนร่างอันบอบบางของนางเอกสาวระดับแถวหน้าของประเทศไทย และนั่นเองที่กลายเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของประเด็นที่กำลังถูกพูดถึงกันอยู่ในตอนนี้อย่างเป็นวงกว้าง

ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่

     เมื่อผู้ติดตามหลายคนบนบัญชีอินสตาแกรมของเธอ เริ่มเป็นกังวลและส่งความห่วงใยถึงรูปร่างของนางเอกสาวที่ดูเหมือนจะซูบผอมและบอบบางเกินไป เริ่มจากการแซวเล่นๆ จึงเริ่มกลายเป็นการวิจารณ์รูปร่างของเธอ กระทั่งที่หนักที่สุด และทำให้ผู้เขียนต้องมานั่งทำความเข้าใจกันใหม่เกี่ยวกับองค์ความรู้เรื่อง 'Body Shaming' ก็เห็นจะหนีไม่พ้นการไล่ให้คนที่มีรูปร่างผอมไปกินข้าว หรือไล่ให้ไปทำตัวให้อ้วนมากกว่านี้ เรื่อยไปจนถึงการหยิบยกเอาวลีด้านลบอย่าง ผอมแห้งติดกระดูก หรือผอมเหมือนไม้เสียบผี มาใช้อยู่เรื่อยๆ ในยุคสมัยนี้

     ย้อนกลับไปในช่วงการประกวดของเวทีมิสยูนิเวิร์ส ประจำปี 2020 ผู้เข้าแข่งขันคนหนึ่งนามว่า เฌอเอม-ชญาธนุส ศรทัตต์ ที่นอกจากเธอจะได้สร้างบรรทัดฐานใหม่เกี่ยวกับการตอบคำถามเชิงวิเคราะห์ของวงการนางงามเอาไว้แล้วนั้น เธอยังได้สะท้อนอีกแง่มุมที่หลายคนละเลยไปก่อนหน้านี้เกี่ยวกับประเด็นของ Body Shaming หลังจากที่ถูกยิงคำถามจากคณะกรรมการว่าเธอมีรูปร่างผอมเกินไปหรือไม่ในการประกวดนางงาม ซึ่งคำตอบของเธอน่าสนใจไม่น้อย โดยเธอให้คำตอบไว้ความว่า เธอมีรูปร่างที่ผอมบางแบบนี้มาเป็นเวลานานมากแล้ว และถึงแม้ว่าเธอจะพยายามเพิ่มน้ำหนักตามคำท้วงติงของใครหลายคน ทว่าก็ไม่สำเร็จ ก่อนที่เธอจะค้นพบว่าการวิจารณ์ พุ่งเป้า หรือล้อเลียนรูปร่างคนผอมนั้น ก็คือการเหยียดรูปร่างอย่างหนึ่งเช่นกัน (Skinny Shaming) ไม่ต่างจากการต่อว่าหรือล้อเลียนผู้ที่มีรูปร่างอ้วนแต่อย่างใด

เฌอเอม ชญาธนุส ศรทัตต์

     ผ่านมาเป็นเวลา 2 ปี ดูเหมือนว่าประเด็นการเหยียดรูปร่างในสังคมไทยก็ยังคงถูกมองเพียงด้านเดียว นั่นคือเรื่องจริงที่ไม่อาจปฏิเสธได้...หลายคนในที่นี้อาจเข้าใจว่า Body Shaming หรือการเหยียดรูปร่างคนอื่นนั้น จะมาในรูปแบบของคนพลัสไซซ์อย่างเดียวเท่านั้น หากแท้จริงแล้วการไล่ให้คนที่มีรูปร่างผอมไปเพิ่มน้ำหนัก หรือการล้อเลียนคนที่มีรูปร่างผอม ก็จัดอยู่ในชุดความคิดเดียวกันทั้งหมด เพราะนั่นคือการทำให้บุคคลเกิดความอับอายต่อรูปร่างของตนเองเช่นเดียวกัน

     ดังนั้นก็คงจะถึงเวลาแล้ว ที่เราทุกคนจะปรับมุมมองเสียใหม่ และมองให้รอบด้านมากขึ้น ในการให้เกียรติรูปลักษณ์ภายนอกของคนอื่นในทุกๆ รูปร่างและทุกๆ ไซซ์ ไม่ว่าบุคคลนั้นจะมีรูปร่างอย่างไร ก็ไม่ควรจะถูกล้อเลียนหรือเหยียดรูปร่างทั้งสิ้น



WATCH




ข้อมูล : Instagram: @davikah, Mirror Thailand และ TPN Global

WATCH

คีย์เวิร์ด: #DavikahHorne #BodyShaming