Black Barbie, Black Barbie Netflix, Barbie, Barbie movie
LIFESTYLE

Black Barbie กำลังได้รับความสนใจกับเรื่องราวการสรรสร้างบาร์บี้ผิวดำครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ผลงานการรังสรรค์ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้กำลังสะท้อนภาพปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่ทรงอิทธิพลอย่างมาก

     ในหน้าประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติการพัฒนาเปลี่ยนแปลงทางสังคมสร้างแรงขับเคลื่อนมหาศาลได้จากจุดเล็กๆ เสมอ ความน่าสนใจของ Barbie ก็เช่นกัน เพราะนี่ไม่ใช่เพียงตุ๊กตาของเล่นธรรมดา แต่เป็นดั่งสัญญะของพลังผลักดันการเติบโตของเด็กจำนวนมากทั่วโลก ทว่าในช่วงยุคหนึ่งมันกลับเต็มไปด้วยความเฉพาะเจาะจง รูปแบบมาตรฐานความงามของบาร์บี้ถูกนิยามไว้ด้วยลักษณะของชาติพันธุ์อันโดดเด่นเพียงมุมเดียวเท่านั้น ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่จึงเกิดขึ้นพร้อมกับจารึกเรื่องราวหน้าใหม่ลงในประวัติศาสตร์ ถือกำเนิดเป็น ‘Black Barbie’ ตุ๊กตาบาร์บี้ผิวดำตัวแรกของโลก และมันก็กำลังถูกถ่ายทอดในรูปแบบภาพยนตร์สารคดีในชื่อเดียวกัน


     สำหรับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ‘Black Barbie’ ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากทั้งกระแสภาพยนตร์ ‘Barbie’ ตลอดรอบปีที่ผ่านมา รวมถึงไทม์ไลน์ประวัติศาสตร์ที่เจาะลึกไปถึงแรงขับเคลื่อนและการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ ผลงานการสร้างของ Shonda Rimes กำลังพูดถึงเรื่องนี้อย่างจริงจัง อีกทั้งยังสามารถสร้างแรงสั่นสะเทือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องราวอันทรงพลังที่ไม่ได้เพียงแต่เปลี่ยนสีผิวตุ๊กตาไอคอนิกให้เข้าถึงความหลากหลายมากขึ้น ทว่านอกจากประเด็นดังกล่าวยังเจาะลึกถึงปรากฏการณ์ที่การรังสรรค์ตุ๊กตาตัวนี้เกิดขึ้นจนกลายเป็นหมุดบันทึกทางประวัติศาสตร์

     บาร์บี้เป็นมากกว่าแค่ตุ๊กตา มันทรงพลังถึงขนาดทำให้หลายคนจากหลายกลุ่มสังคมตั้งคำถามว่า “ทำไมถึงไม่มีบาร์บี้ในลักษณะพวกเขา” ซึ่งเรื่องราวบันดาลใจดังกล่าวจะทำให้ทุกคนรับรู้ถึงขั้นตอนและแนวคิดที่เปลี่ยนโลกด้วยการรังสรรค์ตุ๊กตาบาร์บี้ที่แตกต่างจากเวอร์ชั่นดั้งเดิม ตุ๊กตาบาร์บี้ผิวดำเกิดขึ้นครั้งแรกประวัติศาสตร์ในช่วงยุค 1980s และทำให้เห็นว่าทำไมตุ๊กตาถึงมีบทบาทสำคัญในสังคมเกี่ยวกับแบบแผนการสร้างตัวตนและจินตนาการ ด้วยประเด็นทางประวัติศาสตร์อันน่าสนใจประกอบกับกระแสที่ชี้ให้เห็นการพัฒนาของสังคมโลก ผลงานเรื่องนี้จึงได้รับการจับตามองทันทีเมื่อเข้าฉายทางเน็ตฟลิกซ์



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #BlackBarbie #Barbie