LIFESTYLE

Billy Porter เผยว่าตัวเองติดเชื้อ HIV มาตั้งแต่ปี 2007 และปิดเงียบมาตลอด 14 ปี!

เขาเก็บเรื่องนี้เงียบมาตลอด 14 ปีและวันนี้เขาพร้อมลุกขึ้นยืนอย่างแข็งแกร่งเป็นตัวอย่างให้กับสังคม

     ความน่ากลัวของการติดเชื้ออะไรสักอย่างอาจไม่ใช่อาการทางร่างกายแต่กลับเป็นผลกระทบทางจิตใจ เราสามารถเห็นภาพสะท้อนของเรื่องนี้ได้อย่างชัดเจนเมื่อผู้ติดเชื้อต่างๆ มักถูกเลือกปฏิบัติและลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ สิ่งเหล่านี้หล่อหลอมมลทินให้ใครคนหนึ่งไปตลอดชีวิต สร้างความอายและกลัวที่จะเปิดเผยความจริง Billy Porter คืออีกหนึ่งคนที่ต้องเผชิญสถานการณ์แบบนี้มานานนับทศวรรษ วันนี้เขาพร้อมจะเปิดเผยความจริงว่าตัวเขาตรวจพบเชื้อ HIV มานานมากแล้ว เขากล้าจะใช้ชีวิตต่อไปโดยไม่เก็บความจริงส่วนนี้ไว้เป็นความลับอีกต่อไป

Billy Porter ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์เมื่อปี 2019 / ภาพ: @theebillyporter

     บิลลี่เปิดเผยต่อ The Hollywood Reporter สื่อบันเทิงชื่อดังของสหรัฐอเมริกาว่าเขาตรวจพบเชื้อ HIV มาตั้งแต่ปี 2007 และเก็บเงียบมานานกว่า 14 ปี! มีเพียงตัวเขากับแม่เท่านั้นที่รู้เรื่องนี้ เหตุผลที่ไม่เคยเปิดเผยเรื่องนี้มาก่อนเพราะเขาไม่ต้องการการถูกเลือกปฏิบัติจากคนในสังคม เขาไม่ต้องการให้ใครรู้มากนักเพราะกังวลว่าเส้นทางการทำงานเขาจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปหากมีใครบางคนที่ไม่เข้าใจรับรู้เรื่องนี้ ซึ่งถือเป็นความหวาดกลัวต่อสังคมอย่างเห็นได้ชัด ทว่าตอนนี้เมื่อเขาได้ทบทวนอะไรหลายๆ อย่างอีกครั้ง ความคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็ค่อยๆ เปลี่ยนไป

Billy Porter เมื่อครั้งกักตัวอยู่บ้านพร้อมกับสัตว์เลี้ยงตัวโปรด / ภาพ: @theebillyporter

     เซเลบริตี้ผู้โดดเด่นบนพรมแดงงานประกาศรางวัลมาเสมอนั้นมีเวลาทบทวนตัวเองหลังจากโลกต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกอย่างหมุนช้าลงและเปิดโอกาสให้บิลลี่มีเวลากับตัวเองมากขึ้น เขายอมรับตัวเองกับสถานะผู้ติดเชื้อ HIV และพร้อมจะเปิดให้กับทุกคนรับรู้เป็นครั้งแรก ผู้คนมองว่าเขาแข็งแรงและสดใสมาเสมอ ถึงเวลาที่เขาต้องเผยแง่มุมที่แตกต่างออกไปบ้าง บิลลี่มองว่าเขาอยู่กับความรู้สึกอับอายมานานพอแล้ว อย่างไรก็ตามเชื้อ HIV ก็จะอยู่กับเขาตลอดไป ไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องเก็บซ่อนมันเอาไว้อีกต่อไป “HIV ไม่ใช่ด้านเดียวของชีวิตฉันหรอก หากคุณไม่ต้องการทำงานกับฉันเพียงเพราะฉันมีเชื้อ HIV คุณก็ไม่คู่ควรสำหรับฉัน” บิลลี่แสดงจุดยืนอย่างมั่นคงและจุดประกายให้คนทั่วโลกทำความเข้าใจว่าผู้ติดเชื้อ HIV สามารถใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้เป็นปกติ 14 ปีเป็นเวลาแสนยาวนานและมันก็เพียงพอให้คนๆ หนึ่งทบทวนตัวเองและลุกขึ้นยืนในสังคมได้อย่างแข็งแกร่ง

 

ข้อมูล

thehollywoodreporter.com

vanityfair.com



WATCH




WATCH