LIFESTYLE

ทำไม Barney Stinson ถึงเป็นตัวละครขวัญใจผู้ชมตลอดกาล

แม้เขาจะไม่ใช่ตัวละครเอกของเรื่องก็ตาม แต่เขากลับคว้าหัวใจแฟนๆ ได้อย่างอยู่หมัด!

ถึงแม้ How I Met Your Mother ซีรี่ส์ซิตคอมที่บอกเล่าเรื่องราววุ่นๆ ให้ลูกๆ ฟังว่ากว่าพ่อจะเจอแม่มันยากเย็นแค่ไหนของTed Mosby โดยมีบรรยากาศมหานครนิวยอร์ก และกลุ่มเพื่อนอีก 4 คนเป็นฉากหลัง จากช่อง CBS ที่เริ่มออกอากาศครั้งแรกในปี 2005 จะอำลาหน้าจอไปแล้วกว่า 7 ปี ทว่าทุกวันนี้ How I Met Your Mother ยังคงเป็นซีรี่ส์ที่ถูกหยิบยกมากล่าวถึงบ่อยครั้ง นอกจากนั้นการที่สามารถหาดูได้ครบทั้ง 9 ซีซั่นในช่องทางสตรีมมิ่งของหลายค่าย ยิ่งทำให้ How I Met Your Mother ยังคงมีความสัมพันธ์เหนียวแน่นกับแฟนรุ่นเก่า ในขณะเดียวกันก็สามารถสร้างแฟนรุ่นใหม่เพิ่มขึ้นได้อย่างสม่ำเสมอ

 

จริงอยู่ที่ Ted Mosby คือตัวละครเอกของเรื่อง ทว่าหากพูดถึงตัวละครที่เป็นที่รักของแฟนๆ ถึงขั้นกลายเป็นตัวละครขวัญใจผู้ชมตลอดกาล ดูเหมือนว่าเขาจะเป็นรอง Barney Stinson อยู่เสียหน่อย เพราะตัวละครที่รับบทโดย Neil Patrick Harris ตัวนี้ ต่อให้ไม่รู้จัก How I Met Your Mother เชื่อว่าก็น่าจะเห็นผ่านตากันมาบ้าง ส่วนเหตุผลที่ว่าทำไม Barney Stinson ถึงเป็นตัวละครที่ผู้ชมรักอย่างไม่เสื่อมคลาย เราขอแยกอธิบายเป็นข้อๆ ในบทความนี้

ภาพ: Rolling Stone

สีสันที่ทำให้เรื่องราวสนุก

ถึงแม้ How I Met Your Mother จะบอกเล่าเรื่องราวของตัวละครหลัก 5 ชีวิตที่มีความเกี่ยวพันผูกโยงกันจนเกิดเป็นเรื่องราว ทว่าก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าแต่ละตัวละครก็มี ‘ธีม’ และเส้นเรื่องเป็นของตัวเอง เช่น Ted ที่เรื่องราวหลักของเขาคือการตามหาแม่และการเติบโตจากวัยรุ่นสู่ความเป็นผู้ใหญ่, Marshall และ Lilly ก็เน้นหนักไปที่เรื่องการสร้างครอบครัว ในขณะที่ภารกิจหลักของ Barney คือการสร้างสีสันความปั่นประสาทให้เพื่อนๆ

 

แฟน How I Met Your Mother รู้กันดีว่า Barney คือตัวละครเรียกเสียงฮาประจำเรื่อง เหตุการณ์อลหม่านที่เกิดขึ้นมักมีเขาเป็นต้นเรื่องเสมอ ตัวอย่างมีมากมายจนไม่สามารถยกมากล่าวถึงได้หมด แต่การที่ 3 เหตุการณ์สุดฮาในเรื่องที่อยู่ในความทรงจำของผู้ชมมากที่สุดไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ The Naked Man, The Playbook, Slap Bet ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ช่วยยืนยันเหตุผลในข้อนี้ให้มีน้ำหนักได้ นอกจากนั้นในซีซั่นที่ 7-9 ซึ่งเป็นช่วงที่ตัวละคร Barney ลดความปั่นประสาทลง คาแร็กเตอร์เติบโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ดีกรีความฮาของ How I Met Your Mother ก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ภาพ: The sun

เพื่อนแท้ที่ควรมี

ถึงแม้ว่า Barney Stinson จะเป็นตัวละครจอมป่วน ที่มักจะนำพาเรื่องปวดหัวมาให้เพื่อนๆ อยู่เสมอ ทว่าเมื่อถึงเวลาจริงจัง Barney ก็แสดงให้เห็นเสมอว่าเขารักเพื่อนมากแค่ไหน มิตรภาพที่เขามอบให้คือของแท้แน่นอน ตัวอย่างเช่นตอนที่ Lilly ไม่มีที่นอน ก็เป็น Barney นี่แหละที่คอยช่วยเหลือ ถึงแม้เขาจะหวงแหนพื้นที่ส่วนตัวมากก็ตาม, ตอนที่ Robin ประสบปัญหาเรื่องวีซ่า และกำลังจะต้องโบกมือลาเพื่อนกลับสู่แคนาดา Barney คือคนที่ช่วยเหลือเธออย่างเต็มที่ จน Robin สามารถอยู่ในอเมริกาได้ต่อ

 

แต่หากจะพูดถึงเหตุการณ์ที่พิสูจน์ความเป็นเพื่อนแท้ของ Barney ชัดเจนที่สุด คือตอนที่ Barney วางแผนจะขอ Robin แต่งงาน เขายอมลำบากวางแผนมากมายเพื่อให้แน่ใจว่า Ted เพื่อนรักของเขาไม่ได้มีเยื่อใยกับ Robin แล้วจริงๆ ก่อนที่เขาจะคุกเข่าต่อหน้าเธอ



WATCH




ภาพ: Digital Spy

ตัวตนที่น่าจดจำ

นอกจากจะเป็นตัวละครเรียกเสียงฮาประจำเรื่องแล้ว บุคลิกและตัวตนของ Barney คืออีกเหตุผลที่ทำให้ผู้ชมหลงรักเขาอย่างถอนตัวไม่ขึ้น Barney มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัวที่จะมาพร้อมกับชุดสูทตลอดเวลา นอกจากนั้น Barney ยังมีประโยคประจำตัวมากมายที่ขึ้นแท่นกลายเป็นตำนานแห่งวงการซิตคอมไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น "Suit up!", "What up?!", "Stinson out", "Legendary", "Wait for it", "Daddy's home" และ "Challenge accepted" ที่เพียงแค่ได้ยินหน้าของ Barney ก็แทบจะซ้อนทับขึ้นมาทันที

ภาพ: Digital Spy

เติบโตไปพร้อมกับผู้ชม

ในช่วงแรกของ How I Met Your Mother ตัวละคร Barney ถูกนำเสนอในภาพลักษณ์ของจอมป่วน ตัวละครเรียกเสียงฮา ทว่าหากผู้ชมร่วมเดินทางกับเขาไปจนครบ 9 ซีซั่น ก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า Barney มีพัฒนาการที่เติบโตขึ้น มีความรับผิดชอบมากขึ้น จากที่เคยอยากใช้ชีวิตทุกวันให้เป็นตำนาน ไม่อยากผูกติดชีวิตไว้กับใคร Barney ค่อยๆ เรียนรู้ความเป็นผู้ใหญ่ ซึมซับสายสัมพันธ์แห่งครอบครัว รู้ตัวอีกทีผู้ชมอย่างเราก็มอง Barney เปลี่ยนไปแล้ว เขาอาจจะไม่บ้า ไม่ฮาเท่าเดิม แต่ความรักที่ผู้ชมมีต่อเขานั้นเพิ่มขึ้นแน่นอน

ภาพ: IMDB

ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับโรบิน

ในฐานะผู้ชมเราอาจจะชื่นชอบให้ Barney คงสถานะเป็นหนุ่มโสดไปตลอดกาล เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าการที่เขาโสดย่อมหมายถึงสิ่งบ้าๆ ที่เขาทำและเรียกเสียงฮาจากผู้ชมได้ยกใหญ่กำลังจะตามมา ดังนั้นตอนที่เรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่าง Barney กับ Robin กำลังลึกซึ้งขึ้นเรื่อยๆ นั้น ความกลัวว่าความสนุกของเรื่องกำลังจะลดลงจึงตามมาเป็นธรรมดา อย่างไรก็ตามมันกลับไม่เป็นเช่นนั้น

 

มีผู้ชมจำนวนไม่น้อยที่ลงความเห็นว่า Barney มีเคมีที่เข้ากับ Robin ได้ดีกว่า Ted เสียอีก นอกจากนั้นการที่ได้เห็นหนุ่มโสดจอมเจ้าชู้อย่างเขาทุ่มเทเพื่อความรักบ้างก็เป็นรสชาติที่แปลกใหม่ และทำให้ผู้ชมรู้สึกรักตัวละครนี้มากขึ้นไปอีก

 

แน่นอนว่านี่ยังไม่ใช่เหตุผลทั้งหมดว่าทำไม Barney Stinson ถึงเป็นตัวละครขวัญใจผู้ชมตลอดกาล เพราะตลอดเรื่องราว 208 ตอน 9 ซีซั่นของ How I Met Your Mother ยังมีเหตุการณ์อีกมากมายที่ทำให้ผู้ชมตกหลุมรักตัวละครตัวนี้ อย่างไรก็ตามเหตุผลเพียงเท่านี้ก็น่าจะเพียงพอแล้วที่จะตอบคำถามดังกล่าว

 

เรื่อง: เพรียวพันธ์ แสนลาวัณย์

เรียบเรียง: ปภัสรา นัฏสถาพร

WATCH