เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล
LIFESTYLE

ไม่ต้องสนแม่ง! 'เจ้ย-อภิชาติพงศ์' ผู้กำกับภาพยนตร์ระดับโลก กับชัยชนะต่อคำดูถูกเมื่อ 15 ปีก่อน

สุนทรพจน์ในการขึ้นรับรางวัลครั้งล่าสุดของ เจ้ย-อภิชาติพงศ์ ยังคงสร้างแรงกระเพื่อมให้กับสังคมอีกครั้ง

     นับเป็นอีกหนึ่งเทศกาลภาพยนตร์ระดับโลกที่ได้รับความสนใจจากเหล่าคนเบื้องหลังทั่วโลกอีกงานหนึ่ง สำหรับงาน World Film Festival of Bangkok ครั้งที่ 15 ประจำปี 2022 ที่จัดขึ้น ณ กรุงเทพมหานคร โดยในครั้งนี้มีการมอบรางวัล ‘เกรียงศักดิ์ ศิลากอง’ เพื่อเป็นการรำลึกถึงการจากไปของ “วิคเตอร์-เกรียงศักดิ์ ศิลากอง” ผู้ริเริ่มเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติในครั้งนี้ไปครองก็คือ ‘เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล’ ผู้กำกับภาพยนตร์ระดับโลกชาวไทย เจ้าของผลงานภาพยนตร์การันตีรางวัลระดับโลกอย่าง ลุงบุญมีระลึกชาติ และ Memoria ที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี

     ทั้งไฮไลต์สำคัญของงานก็เห็นจะหนีไม่พ้นสุนทรพจน์ของเจ้ยระหว่างการขึ้นรับรางวัลดังกล่าว ซึ่งยังคงไม่ทิ้งลายความเผ็ดร้อน...

เจ้ย อภิชาติพงศ์

     “เมื่อ 15 ปีที่แล้ว มีผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังวัฒนธรรม มีศูนย์นี้จริงๆ กระทรวงวัฒนธรรม ผู้อำนวยการบอกนักข่าวว่า ไม่มีใครอยากดูหนังของผมหรอก ไม่มีใครอยากดูหนังของอภิชาติพงศ์ และการที่ผมยืนอยู่ตรงนี้ มันเป็นข้อพิสูจน์ ในสิ่งที่ผมอยากจะบอกคนทำหนังทุกคนว่า ไม่ต้องสนแม่ง! หรือภาษาอังกฤษก็คือ Don't give a damn! คือนี่ไม่ได้พูดจากความเกลียดชังนะ แต่ว่าอยากจะบอกว่าเราไม่ควรจะตกเป็นทาสจากเสียงที่เกิดจากความกลัว หรือว่าจากเผด็จการของความคิด ผมคิดว่าพวกเราทุกคนมีส่วนร่วมในการต่อยอดบทสนทนานี้ และก็สิ่งที่คนทำหนังจะทำได้ดี ทำต่อไปก็คือบันทึก บันทึกต่อไป Keep Recording  และก็รักต่อไป Keep Loving”

     ย้อนกลับไปเมื่อปลายเดือน 2021 เจ้ยยังได้พาผลงานภาพยนตร์เรื่องล่าสุด ‘Memoria’ คว้ารางวัล Jury Prize จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปี 2021 ประเทศฝรั่งเศส มาได้สำเร็จ และนับเป็นการคว้ารางวัล Jury Prize จากเมืองคานส์ครั้งที่ 2 พร้อมกับสุนทรพจน์ที่เจ้ยกดดันให้รัฐบาลทุกประเทศนึกถึงประชาชนเป็นหลักและทำหน้าที่ของตัวเองได้แล้ว จนกลายเป็นไวรัลบนโลกโซเชียลในตอนนั้น

ข้อมูล : workpointtoday.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ThaiPeople #ThaiDirector #Aphichartpong