Lisa Blackpink
LIFESTYLE

บลิงก์เดือด! เมื่อคลิปปลอมการแสดง ‘Crazy Horse Paris’ ของลิซ่า BLACKPINK แพร่สะพัด

แล้วเหตุใดศิลปินที่ไม่ได้ทำอะไรผิด ต้องมารองรับอารมณ์ของผู้ประสงค์ร้ายด้วย...

     แม้การแสดงคาบาเรต์ Crazy Horse Paris ในประเทศฝรั่งเศสของศิลปินระดับโลกอย่าง ‘ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล’ หรือ ‘ลิซ่า แห่งวง BLACKPINK’ จะจบลงไปแล้วนานนับเดือน ทว่ากระแสก็ยังไม่คลายลงแม้แต่น้อย ทั้งในกระแสด้านบวกที่เหล่าแฟนๆ ต่างชื่นชมความสามารถและความกล้าที่จะฉีกกรอบขนบธรรมเนียมของศิลปินไอดอล K-Pop ดั้งเดิมด้วยการสร้างสรรค์ลุคสุดเซ็กซี่ไปเฉิดฉายอยู่บนเวทีโชว์คาบาเรต์แห่งนี้ แต่ก็มีกระแสด้านลบโจมตีลิซ่าหนักเช่นเดียวกัน ถึงขั้นสวี เจียว นักแสดงชาวจีนที่วิจารณ์ว่าลิซ่าคือวัตถุทางเพศ หรือแม้แต่บัญชีของแบรนด์ดังในแอปพลิเคชั่น Weibo ต่างพากันลบรูปของลิซ่าหลังจากที่เกิดกระแสแบนเธอในประเทศจีน ซึ่งกระแสดังกล่าวทำให้เหล่าบลิงก์ไม่พอใจเป็นอย่างมาก เพราะเหมือนเป็นการเลิกสนับสนุนศิลปินสาวคนนี้อย่างไรอย่างนั้น

     ความวุ่นวายของเรื่องราวเหล่านั้นยังไม่ทันหาย ล่าสุดมีอีกหนึ่งกระแสที่เหมือนเป็นการรับไม้ต่อในสนามแข่งขันวิ่งเปี้ยว ด้วยเหตุที่แฟนๆ ต่างรู้กันดีว่าการแสดงคาบาเรต์ใน Crazy Horse Paris จะไม่สามารถถ่ายภาพและอัดวิดีโอระหว่างการแสดงได้ ทว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทำเอาบลิงก์เดือดไปตามๆ กันเพราะมีวิดีโอปลอมที่ลิซ่ากำลังแสดงโชว์แพร่สะพัดไปทั่วโซเชียล ซึ่งคาดว่าสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี AI โดยการนำคลิปเก่าจากการแสดงของคนอื่นและแปะหน้าของลิซ่าแทน แต่ก็มีผู้คนเชื่อไปแล้วว่าคลิปดังกล่าวคือศิลปินสาวกำลังทำการแสดงคาบาเรต์ด้วยท่าเต้นสุดยั่วยวนและเซ็กซี่เกินเหตุ ทำให้บลิงก์พยายามเรียกร้องทางสถานที่จัดงานให้ดำเนินการทางกฎหมายโดยเร็วที่สุด เพราะไม่เพียงแค่ “ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล” ของลิซ่า แต่ยังเป็นการใช้ทรัพย์สินของสถานที่ซึ่งอาจถือเป็นลิขสิทธิ์ของ Crazy Horse Paris อีกด้วย

     เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ผู้เขียนจึงมีความเห็นว่า จริงอยู่ที่การเป็นบุคคลสาธารณะหรือการมีตัวตนในแสงสปอตไลต์ผู้คนล้วนหันมาจับจ้องอยู่เสมอแม้จะเป็นการขยับตัวเพียงเล็กน้อย แต่ศิลปินไม่ใช่ “วัตถุ” หรือ “สนามอารมณ์” ของใคร พวกเขามีหน้าที่มอบความสุข ความบันเทิง และมอบผลงานให้เหล่าแฟนๆ ที่ไว้ใจและให้โอกาสพวกเขาได้มีจุดยืนในวงการนี้ แต่กลายเป็นว่ามีกลุ่มคนส่วนหนึ่งกลับพยายามสร้างความเสียหายให้กับศิลปินด้วยเหตุผลส่วนตัวที่ไม่อาจหยั่งรู้ได้ว่า ทำไปทำไม กรณีนี้ของลิซ่าเองก็เช่นกันซึ่งเธอต้องตกเป็นผู้เสียหายทั้งที่เธอไม่ได้ทำอะไรผิด กล่าวคือลิซ่าต้องตกเป็นขี้ปากของผู้ประสงค์ร้ายว่าทำตัวไม่เหมาะสม หรือมีการดูถูกท่าทางการเต้นยั่วยวนในคลิปปลอมจนเกิดเป็นเรื่องใหญ่โต หากคิดกลับกันถ้ามีคนมือดีปล่อยคลิปปลอมหรือสร้างเฟคนิวส์ให้เราเป็นผู้ร้ายหรือตัวตลกดูบ้าง เรื่องที่เกิดขึ้นคงจะไม่สนุกสนานสักเท่าไหร่ ลองพิจารณากันดูว่าความโกลาหลเช่นนี้มันสมควรเกิดขึ้นแล้วหรือ...

 

ตามไปอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับลิซ่า BLACKPINK ที่แสดงคาบาเรต์ Crazy Horse Paris ได้ที่บทความ 'ตีแผ่ประเด็นสวี เจียววิจารณ์ลิซ่า สะท้อนการฉุดรั้งเรื่องความเท่าเทียมจากผู้หญิงด้วยกัน' , 'เซ็กซี่ขั้นสุด! ลิซ่า BLACKPINK ปล่อยภาพโชว์คาบาเรต์ Crazy Horse Paris กลางดึก บนไอจีส่วนตัว' และ '‘เจนนี่, ลิซ่า, ฮันโซฮี’ ศิลปินและนักแสดงผู้ทลายกรอบวัฒนธรรมเดิมของเกาหลีใต้ที่ชัดเจนที่สุด'

 

ภาพ : อินสตาแกรม @lalalalisa_m

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Lisa #LisaXCrazyHorsePais