เรื่องตลก 69
LIFESTYLE

จาก 'หมิว-ลลิตา' ถึง 'ใหม่-ดาวิกา' เราคาดหวังอะไรจากซีรี่ส์รีเมก 'เรื่องตลก 69' ที่เคยเป็นตำนาน!

ล่าสุด Netflix ประเทศไทยได้เฉลยออกมาแล้วว่า 'ใหม่-ดาวิกา' นักแสดงสาวจะมารับบทเป็นตัวละคร 'ตุ้ม' ในซีรี่ส์เรื่องตลก 69 เวอร์ชั่นปี 2023 ซึ่งเหล่าผู้ชมไม่อาจรู้ได้เลยว่าโชคชะตาที่กลับมาเล่นตลกอีกครั้ง จะจบลงอย่างไร...

     หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เคยมีข่าวลือสะพัดออกมาว่า Netflix ประเทศไทยกำลังจะคืนชีพภาพยนตร์แนวระทึกขวัญขึ้นหิ้งอย่าง 'เรื่องตลก 69' ในรูปแบบซีรี่ส์ โดยได้ผู้กำกับมือฉมังคนเดิมอย่าง เป็นเอก รัตนเรือง มาร่วมทำงานในโปรเจกต์ครั้งนี้ ซึ่งล่าสุดทางเน็ตฟลิกซ์ประเทศไทย ก็ได้เผยโฉมนักแสดงนำที่จะมารับบทตัวละคร 'ตุ้ม' แล้ว นั่นคือ 'ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่' นักแสดงหญิงมากความสามารถที่เคยตกเป็นประเด็นเรื่อง Body Shaming ก่อนหน้านี้ โดยให้เหตุผลว่าเธอกำลังถ่ายทำซีรี่ส์เรื่องหนึ่งอยู่ กับบทบาทที่เข้มข้น จนกลายเป็นประเด็นให้เหล่าสำนักข่าวทั่วประเทศนำไปวิพากษ์วิจารณ์กันยกใหญ่

     การประกาศเปิดตัวทีมนักแสดงที่จะมาร่วมสร้างความระทึกขวัญให้แก่ผู้ชมใน 'เรื่องตลก 69 เดอะซีรี่ส์' ความยาว 6 ตอน เวอร์ชั่นประจำปี 2023 นี้ สร้างความคาดหวังอย่างมากให้กับหลายๆ คนที่เคยรับชมเรื่องตลก 69 เวอร์ชั่นภาพยนตร์ ในปี 1999 มาก่อน ทั้งประเด็นของเส้นเรื่องที่ขยายจากภาพยนตร์ราว 2 ชั่วโมง ให้กลายเป็นความยาว 6 ตอนบนเน็ตฟลิกซ์ เรื่อยไปจนถึงเหตุการณ์ในเวอร์ชั่นซีรี่ส์ที่ถูกนำมารีเมกห่างจากต้นฉบับถึง 24 ปี ท่ามกลางสภาพแวดล้อมอทางสังคมที่เปลี่ยนไป ก็นับว่าท้าทายทีมงานเขียนบทไม่น้อย หรือแม้แต่ความคาดหวังด้านงานแสดงของ ใหม่-ดาวิกา ในบทบาทของตัวละครหลักที่ต้องประสบพบเจอกับเรื่องราวชวนหัวสุดระทึกขวัญ ว่าเธอจะสามารถถ่ายทอดด้านมืดของตัวละครตุ้มออกมาได้มีชั้นเชิงและสนุกเข้มข้นแค่ไหน

     ในเวอร์ชั่นภาพยนตร์ ปี 1999 เรื่องตลก 69 ถ่ายทอดเรื่องราวของตัวละคร 'ตุ้ม' ซึ่งในเวลานั้นรับบทโดย 'หมิว-ลลิตา ปัญโญภาส' นักแสดงหญิงมากความสามารถ ที่ต้องมารับบทเป็นพนักงานไฟแนนซ์ที่เพิ่งถูกเลิกจ้าง ด้วยภาวะเศรษฐกิจถดถอย และเค้าลางของวิกฤติต้มยำกุ้งในประเทศไทย ก่อนที่จะต้องประสบกับทุกขลาภ เมื่อวันหนึ่งมีกล่องบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบรรจุเงินเต็มกล่องมาวางเอาไว้ที่หน้าห้องหมายเลข 6 ของเธอ เมื่อคนตกงานเจอเข้ากับปึกเงิน เรื่องราวสุดระทึกขวัญที่สะท้อนให้เห็นด้านมืดของมนุษย์จึงเริ่มต้นขึ้น 

     สำหรับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่เข้าฉายในปี 1999 โดยฝีมือการกำกับของ เป็นเอก รัตนเรืองนั้น ถือว่าไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของไทยเวลานั้น ตามการอ้างอิงจาก Wikipedia ทว่ากลับได้รับกระแสตอบรับและกระแสวิพากษ์วิจารณ์ดีเกินคาดในต่างประเทศ การันตีจากรางวัล Don Quixote Award, Special Mention จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน, รางวัล FIPRESCI Prize จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮ่องกง และ รางวัล Best Feature จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติบรู๊กลิน ก่อนที่ต่อมาภาพยนตร์เรื่องนี้จะถูกนำกลับมาปัดฝุ่นและรับชมอีกครั้งอย่างกว้างขวางมากขึ้นจากกลุ่มแฟนคลับของผู้กำกับ เป็นเอก รัตนเรือง และผู้ที่สนใจในพัฒนาการของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยจนกระทั่งปัจจุบัน

     นับถอยหลังเตรียมตัวรับชม เรื่องตลก 69 เดอะซีรี่ส์ กันได้ทางเน็ตฟลิกซ์ ในวันที่ 6 กันยายน 2023 ที่จะถึงนี้ เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่า โชคชะตาที่กลับมาเล่นตลกอีกครั้งในปี 2023 นี้ จะจบลงอย่างไร...

 

ข้อมูล : Wikipedia และ Courtesy of Netflix Thailand

WATCH