LIFESTYLE

แนะนำ 5 พอดแคสต์ประวัติศาสตร์ รู้เรื่องราวในอดีต ฟังได้ไม่เบื่อ

เรียนรู้ประวัติศาสตร์โลกกับช่องพอดแคสต์ที่น่าสนใจ ฟังเพลินได้ทุกเวลา

      เรื่อง: Panyabhassara Promchaiwattana

 

     เมื่อพูดถึงคำว่า ‘ประวัติศาสตร์’ หลายคนคงคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัวที่เข้าใจยาก ทั้งยังอาจน่าเบื่อและไม่น่าสนใจ แต่แท้จริงแล้วประวัติศาสตร์เป็นเรื่องราวในอดีตที่เป็นรากฐานในเรื่องต่างๆ มาถึงปัจจุบัน จึงสามารถให้ข้อคิดที่เราสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ เปลี่ยนความคิดที่ว่าประวัติศาสตร์เป็นเรื่องน่าเบื่อด้วย 5 ช่องพอดแคสต์ประวัติศาสตร์ ฟังเพลินได้ความรู้แบบอัดแน่น

 

ภาพ: Spotify

https://open.spotify.com/show/06qbNChxzUhIe9TY8ZsxY0

1. 8 Minutes History

     เมื่อกล่าวถึงช่องพอดแคสต์เกี่ยวกับประวัติศาสตร์คงจะไม่เอ่ยถึงช่องนี้ไม่ได้ เพราะเป็นช่องที่จะพาไปเรียนรู้เรื่องราวในอดีตภายใน 8 นาที โดยจะเป็นการรวบรวมเรื่องราวประวัติศาสตร์จากทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของบุคคล เหตุการณ์สำคัญ หรือแม้แต่ประวัติของสิ่งของหรือแบรนด์เก่าแก่ต่างๆ ที่ให้ทั้งความรู้และแง่มุมที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน ฟังแล้วเข้าใจง่าย นอกจากนี้ยังสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้อีกด้วย

 

ภาพ: Histofun Deluxe Facebook page

https://www.facebook.com/histofun2/

Histofun Deluxe

     เพจที่นำเสนอเรื่องราวของประวัติศาสตร์ทั้งประเทศไทยและต่างประเทศ นอกจากช่องพอดแคสต์ในยูทูบแล้ว ความโดดเด่นของการเล่าเรื่องอีกแบบคือเป็นการเขียนเล่าที่อ่านแล้วจับใจความได้ง่าย ไม่ยืดยาว เช่น ประวัติความเป็นมาของประเทศต่างๆ เหตุการณ์สงความ หรือแม้แต่ประวัติศาสตร์รอบรู้ทั่วไป เราจะสามารถเห็นเรื่องราวถ่ายทอดเป็นไทม์ไลน์เหมือนได้ดึงตัวเองเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์นั้นๆ เรียกว่าเปลี่ยนความคิดที่ว่าประวัติศาสตร์เป็นเรื่องไกลตัวไปได้เลย นอกจากการเล่าเรื่องประวัติศาสตร์แล้ว ยังมีเกร็ดความรู้ใกล้ตัวที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนอีกด้วย

 



WATCH




ภาพ: Spotify

https://open.spotify.com/show/0pfVLxELoC89RfboRbaexb

People you may know

     หากใครติดตามช่อง ‘ไกลบ้าน’ ก็น่าจะรู้จักพอดแคสต์ช่องนี้เป็นอย่างดี เพราะเป็นการเล่าเรื่องราวของบุคคลและผลงานดังผ่านการพูดคุยของฟาโรสและแขกรับเชิญ สไตล์การเล่าเรื่องและพูดคุยมีรายละเอียดที่ค่อนข้างลึกและละเอียด แต่สามารถฟังได้เรื่อยๆ แบบไม่น่าเบื่อ เพราะเต็มไปด้วยเกร็ดความรู้ต่างๆ ที่เชื่อมโยงเรื่องราวเก่าๆ และปัจจุบันเข้าไว้ด้วยกันได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้เรียนภาษาอังกฤษและภาษาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวในแต่ละตอนไปในตัวอีกด้วย

 

ภาพ: Youtube

https://www.youtube.com/@Silpawattanatham?app=desktop

Silpa Podcast

     ความโดดเด่นของพอดแคสต์ช่องนี้คือนอกจากประวัติศาสตร์ความรู้ทั่วไปแล้ว ยังอัดแน่นไปด้วยศิลปะ วัฒนธรรม และโบราณคดีที่เกิดขึ้นทั้งซีกโลกตะวันออกและซีกโลกตะวันตก โดยถ่ายทอดผ่านเสียงอย่างการเล่าให้สามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น เพราะเป็นการย่อเรื่องราวให้เหลือเพียงแค่ไม่ถึง 20 นาที เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาฟังเรื่องเล่านานๆ หรือใครที่อยากปลุกความสนุกให้กับเช้าวันใหม่ เพียงแค่เปิดฟังหลังตื่นนอนก็ได้ความรู้แล้ว

 

ภาพ: www.podparadise.com

https://www.podparadise.com/Podcast/1517871189

หลงไปในประวัติศาสตร์

     ช่องพอดแคสต์นี้ดำเนินรายการโดยนายแพทย์ชัชพล เกียรติขจรธาดา หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ 'หมอเอ้ว' จุดเด่นอยู่ที่การเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ที่ไกลตัวให้ดูเหมือนเรื่องใกล้ตัวและเข้าใจง่ายมากขึ้นภายในไม่เกิน 30 นาทีต่อเรื่อง โดยจะเน้นเรื่องเหตุการณ์สำคัญรอบโลก เช่น สงครามครูเสด การปฏิวัติฝรั่งเศส การค้าทาส หรืออาณานิคมจุดเริ่มต้นของประเทศสหรัฐอเมริกา ถึงแม้จะเป็นเรื่องราวที่มีรายละเอียดซับซ้อน แต่ก็ฟังง่ายและได้ความรู้แบบจัดเต็ม ใครที่กำลังมองหาช่องพอดแคสต์ฟังก่อนนอน ห้ามพลาดสำหรับช่องนี้!

 

WATCH

TAGS : Podcast