zealandia
LIFESTYLE

รู้จักกับ ’ซีแลนเดีย’ ทวีปที่ 8 ของโลก การค้นพบที่ต้องอัปเดตความรู้ทางภูมิศาสตร์กันใหม่

ทวีปนี้ยังมีอายุเก่าแก่มากถึง 95 ล้านปีอีกด้วย!

     หากพูดถึงแผนที่โลกปัจจุบันเราอาจคุ้นชินกับภาพของทวีปทั้งเจ็ดที่เรียงต่อกันอย่างเด่นหรา ซึ่งแผนที่โลกที่เราใช้ในการเรียนรู้หรือการศึกษาต่างๆ ในปัจจุบันนั้นมีอายุนับพันปี โดยปรากฏขึ้นครั้งแรกราว 600 ปีก่อนคริสตกาล เเละได้รับการพัฒนาจนมาเป็นรูปแบบล่าสุดที่ได้รับความนิยมนั่นเอง แต่เมื่อกาลเวลาได้หมุนวนไปสู่อนาคต ตลอดจนองค์ความรู้ นวัตกรรมต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการศึกษาทำให้เราต้องเตรียมรับมือกับการอัปเดตความรู้ทางภูมิศาสตร์กันยกใหญ่ เพราะเมื่อไม่นานมานี้ได้มีการค้นพบและยืนยันการมีอยู่ของทวีปที่ 8 ของโลก ภายใต้ชื่อ “Zealandia (ซีแลนเดีย)”

 

 ภาพ: lonelyplanet.com

     ทวีปซีแลนเดียหรืออีกชื่อหนึ่งว่า “เตรีอูอามาวอี (Te Riu-a-Māui)” ในภาษามาวรี ซึ่งเป็นทวีปที่พื้นที่แทบทั้งหมดจมอยู่ใต้มหาสมุทร โดยคาดการณ์ว่าอาจจมอยู่ใต้เปลือกโลกตั้งแต่ราว 83–79 ล้านปีก่อน ภายหลังการแยกออกจากมหาทวีปกอนด์วานา ซึ่งแรกเริ่มสันนิษฐานไว้ว่าภายหลังจากการแยกตัวซีแลนเดียยังคงเป็นทวีปที่ลอยอยู่เหนือน้ำ แต่เมื่อเวลาผ่านไปแผ่นเปลือกโลกใต้มหาสมุทรแปซิฟิกได้เคลื่อนตัวเข้าชนกัน ส่งผลให้ซีแลนเดียจมลงใต้น้ำในที่สุด

     เรื่องราวของซีแลนเดียปรากฏหลักฐานขึ้นผ่านภาพถ่ายดาวเทียมและทฤษฎีที่ถูกเสนอโดย Bruce P. Luyendyk นักธรณีวิทยาชาวอเมริกันในปี 1995 โดยเขาอาศัยการสำรวจทางธรณีวิทยาใต้น้ำเพื่อระบุพื้นที่ดังกล่าวว่ามีลักษณะเป็นผืนทวีป ต่อมาในปี 2021 การค้นพบทวีปซีแลนเดียได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการโดยองค์การภูมิศาสตร์แห่งชาติสหรัฐอเมริกา (USGS) ทั้งยังมีอายุเก่าแก่มากถึง 95 ล้านปี จากการคำนวณอายุผ่านชั้นหินบะซอลต์

 

zealandia

ภาพ: lonelyplanet.com

     ลักษณะทางภูมิศาสตร์ของซีแลนเดียประกอบไปด้วยนิวซีแลนด์, นิวแคลิโดเนีย, หมู่เกาะแชเทม, หมู่เกาะโซโลมอน, หมู่เกาะคุก, หมู่เกาะเฟรนช์โปลินีเซีย, หมู่เกาะทุอาลู, หมู่เกาะวานูอาตู, หมู่เกาะฟิจิ, หมู่เกาะตองงา และหมู่เกาะซามัว โดยมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 4,900,000 ตารางกิโลเมตร แต่กว่า 93% ยังคงจมอยู่ใต้น้ำ อย่างไรก็ตามด้วยขนาดพื้นที่ที่ใหญ่เทียบเท่ากับออสเตรเลียนี้ ทำให้ซีแลนเดียถูกระบุว่าเป็นอนุทวีปขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

     การค้นพบทวีปซีแลนเดีย หรือ “ทวีปที่สาปสูญ” ถือเป็นเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์และภูมิศาสตร์ที่น่าสนใจ ตลอดจนการสำรวจพื้นที่เหล่านี้เพื่อมองหาความหลากหลายทางชีวภาพยังคงเป็นสิ่งที่ท้าทายอยู่ไม่น้อย เราคงต้องติดตามกันต่อไปในอนาคตว่าพื้นที่ซีแลนเดียจะถูกศึกษาและค้นพบสิ่งแปลกใหม่อะไรอีกบ้าง

 



WATCH




เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

TAGS : #Zealandia