LIFESTYLE

xooos กับชีวิตศิลปินที่หายไป 5 ปี และกลับมาพร้อมการเป็นนักร้องคัฟเวอร์ที่ครองใจคนทั่วโลก

คิมซูยอนเคยถึงขั้นเปิดตัวเป็นศิลปินเดี่ยวในประเทศเกาหลี แต่เธอไม่ได้ไปต่อ และวันนี้เธอก็กลับมาอีกครั้งพร้อมมนต์เสน่ห์ที่ทุกคนต้องพูดถึง

     “คัฟเวอร์เพลงเปลี่ยนชีวิต” วลีนี้คงจะเป็นจริงสำหรับศิลปินบนโลกออนไลน์หลายคนที่สามารถพลิกชีวิตด้วยการสร้างสรรค์ผลงานเพลงคัฟเวอร์คุณภาพเยี่ยม และถ่ายทอดตัวตนออกมาได้ทะลุเพลงดังที่มีรูปแบบการขับร้องแตกต่างจากศิลปินต้นฉบับ “xooos” คงเป็นศิลปินหญิงอีกคนหนึ่งที่สามารถดำเนินรอยตามนักร้องคัฟเวอร์คนอื่นๆ บนยูทูบได้อย่างดี เธอไม่ได้เพียงเจริญรอยตามเท่านั้น แต่เธอกำลังสร้างเส้นทางของตัวเอง และนับว่าสาวทรงเสน่ห์คนนี้กำลังไปได้ดี เพราะได้รับแรงสนับสนุนจากสังคมออนไลน์ รวมถึงศิลปินดังระดับโลก

xooos

ภาพ: XanXhi5

     จริงๆ แล้วเธอมีชื่อจริงๆ ว่า คิมซูยอน ปัจจุบันอายุ 28 ปีแล้ว หลายคนคาดเดาว่าเธอจะต้องอยู่ในวัย 20 ต้นๆ เพราะด้วยใบหน้าแสนน่ารักพร้อมท่าทางที่ดูเหมือนเด็กสาวกำลังโต จุดนี้เองที่เป็นจุดเด่นดึงดูดสายตาผู้พบเห็นครั้งแรก แต่จุดเริ่มต้นของเธอไม่ได้มาจากยูทูบ ก่อนหน้านี้คิมซูยอนเคยเปิดตัวในฐานะศิลปินเดี่ยวของค่าย TAJOY Entertainment ในปี 2017 ด้วยชื่อ “อินอา” ออกซิงเกิลมาแล้ว 2 ครั้ง ประกอบด้วย “Rainbow” และ “Love Doll” มากไปกว่านั้นยังเคยแสดงซีรี่ส์มาแล้วในช่วงปี 2015 ถึง 2016 เรียกว่าเธอไม่ใช่ดาวดวงใหม่ของอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลี เพียงแต่เธอรอเวลาที่จะฉายแสงอย่างเต็มที่เท่านั้นเอง

xooos

ภาพ: @xooos_

     5 ปีที่ผ่านมาเธอไม่ได้มีชื่ออยู่ในสารบบบันเทิงเท่าไรนัก หากพูดถึงชื่อคิมซูยอน เชื่อว่าแทบไม่มีใครรู้จักเธอเลยแม้แต่น้อย สำหรับหลายคนอาจจะท้อแท้และหมดหวังกับการเป็นศิลปิน หรือนักสร้างสรรค์บนโลกออนไลน์ไปแล้ว แม้จะยังคงความน่ารักอยู่บนอินสตาแกรมให้แฟนคลับกลุ่มเล็กๆ ได้ติดตาม แต่เหมือนเธอจะผ่านช่วงเวลาพีกสุดขีดของการเป็นศิลปินสาวรุ่นใหม่ไปแล้ว นับจากการใช้ชื่ออินอาในวัย 23 ปี จนถึงตอนอายุ 28 ปี ณ ปัจจุบัน เวลา 5 ปีกับช่วงวัยที่น่าจะโด่งดังที่สุดได้ผ่านไป แต่ใครจะเชื่อว่าเธอกลับมาพร้อมกับกระแสความโด่งดังที่ฮอตฮิตไปทั่วโลก



WATCH




xooos

ภาพ: @xooos_

     แท้จริงแล้วคิมซูยอนเปิดช่องยูทูบมาตั้งแต่ช่วงมีนาคม 2017 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่เธอขึ้นแท่นเป็นศิลปินเดี่ยวครั้งแรก ณ ตอนนั้นเธอไม่ได้โดดเด่นบนโลกออนไลน์แม้แต่นิด และตั้งแต่เปิดช่องจนถึงเดือนพฤษภาคม 2019 เธอไม่เคยโพสต์วิดีโอเลยแม้แต่วิดีโอเดียว จุดเริ่มต้นการคัฟเวอร์เพลงลงยูทูบครั้งแรกเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2019 กับผลงาน เพลง Birthday ของ SOMI หลังจากนั้นเธอก็เพียรพยายามแสดงทักษะการร้องเพลงมาโดยตลอด ผสมผสานระหว่างเพลงเกาหลี เพลงสากลนอกกระแส และเพลงฮิตติดชาร์ต แต่ก็ต้องยอมรับตามตรงว่าคิมซูยอนไม่ใช่ยูทูบเบอร์สาวคัฟเวอร์เพลงที่มีผู้ติดตามเยอะเท่าไรนัก สถิติบ่งบอกอย่างชัดเจนว่าแม้จะคัฟเวอร์เพลงดังหลายต่อหลายเพลงในช่วงแรก แต่ยอดผู้ติดตามยังมีไม่ถึง 100,000 คนด้วยซ้ำ

xooos

ภาพ: @xooos_

     เธอไม่เคยละเลิกความตั้งใจ ตลอดระยะเวลานานนับ 2 ปี สาวน่ารักคนนี้ยังคงคัฟเวอร์เพลงอย่างต่อเนื่อง เธอร้องเพลงมอบความสุขให้กับแฟนคลับกลุ่มเล็กๆ ฟังผ่านช่องทางยูทูบแล้วมากกว่า 100 วิดีโอ บ้างก็มีจำนวนผู้เข้าชมหลักแสน แต่บางวิดีโอก็ไม่ได้รับความนิยมขนาดนั้น จนกระทั่งวันที่ 6 กุมภาพันธ์ เธอโพสต์วิดีโอคัฟเวอร์เพลง Light Switch ของ Charlie Puth วิดีโอนี้เปลี่ยนชีวิตเธอในฐานะนักสร้างสรรค์คอนเทนต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ไปตลอดกาล ด้วยการร้องอันเป็นเอกลักษณ์ เนื้อเสียงใสกริ๊ง และลีลาท่าทางการแสดงออกที่สะกดใจผู้ชม ทำให้ยอดเข้าชมของวิดีโอนี้พุ่งทะยานอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นไวรัลไปทั่วโลก มีคนพูดถึงชื่อ “xooos” มากมายในชั่วข้ามคืน จนถึงตอนนี้วิดีโอดังกล่าวมียอดผู้เข้าชมทะลุ 18 ล้านครั้ง!

xooos

ภาพ: @xooos_

     วิดีโอดังกล่าวจุดประกายด้านยอดผู้ติดตามด้วย จากเดิมคิมซูยอนมีผู้ติดตามบนยูทูบอยู่ที่ประมาณ 250,000 คน แต่เมื่อเพลงนี้กลายเป็นไวรัล อัตราการเติบโตพุ่งสูงขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ในระยะเวลาเพียง 2 เดือนเธอมียอดผู้ติดตามมากกว่า 910,000 คน และเชื่อว่าจะเพิ่มต่อไปเรื่อยๆ เพราะแต่ละเพลงที่เธอปล่อยออกมาหลังจากเพลงนี้ได้รับความนิยมสูงมาก อีกทั้งศิลปินดังอย่าง The Weeknd ก็ทวีตข้อความถึงเมื่อเธอคัฟเวอร์เพลง Out of Time ของเขาอีกด้วย และไม่ใช่แค่วิดีโอใหม่ๆ ที่ได้รับความนิยมเท่านั้น เหล่าผู้ติดตามหน้าใหม่ต่างย้อนฟังเพลงคัฟเวอร์เก่าๆ ของเธอทั้งช่อง จนวิดีโอแรกที่เดิมมียอดผู้เข้าชมไม่มากนัก กลับกลายเป็นวิดีโอที่มียอดผู้เข้าชมแตะหลักแสนไปเรียบร้อย

xooos

ภาพ: @xooos_

     บนแพลตฟอร์มอินสตาแกรมคิมซูยอนก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นแบบทันท่วงที ในช่วงที่เธอปล่อยเพลงคัฟเวอร์ของชาร์ลีมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว จากช่วงปลายปี 2021 เธอมียอดผู้ติดตามราวๆ 50,000 คน แต่นับจนถึงเดือนเมษายน 2022 เธอมียอดผู้ติดตามกว่า 432,000 คนแล้ว ความโดดเด่นเรื่องความน่ารักสามารถสะกดแฟนๆ ได้อยู่หมัด บนยูทูบเราอาจจะเห็นเธอแสดงความสามารถแซมความน่ารัก แต่ในอินสตาแกรมแฟนๆ จะได้เห็นแง่มุมความน่ารักที่เธอนำเสนออย่างเต็มที่ คาแร็กเตอร์น่ารักๆ พร้อมแพตเทิร์นการถ่ายภาพที่เรียบง่ายสามารถดึงดูดให้คนเข้าถึงตัวตนอันเป็นธรรมชาติของเธอ

xooos

ภาพ: @xooos_

     เส้นทางชีวิตศิลปินของเธอแสดงให้เห็นว่าเธอเริ่มต้นได้อย่างมีความหวังด้วยการเปิดตัวในฐานะศิลปินค่าย แต่ก็เงียบหายไปนานหลายปี มันแสดงถึงความยากลำบากและอาจนำมาสู่ความท้อแท้ แต่สำหรับคิมซูยอนนั้นเธอไม่เคยหยุดพยายาม เสน่ห์ที่เธอแสดงความเป็นธรรมชาติออกมาคือสิ่งสำคัญที่พาเธอมาถึงจุดนี้ อาจจะจริงที่ตัวเลขผู้เข้าชมวิดีโอนับล้านไม่ได้วัดความสำเร็จ และการันตีอนาคตอันสดใสได้ แต่เชื่อเลยว่านี่เป็นดั่งจุดเริ่มต้นครั้งใหม่ ไม่แน่เราอาจจะเห็นเธอก้าวขึ้นเป็นดาวเด่นบนแพลตฟอร์มยูทูบต่อไป ไม่ได้เป็นเพียง “One Hit Wonder”

WATCH

คีย์เวิร์ด: #xooos