food for blood type
LIFESTYLE

แชร์ทริค ‘ลดน้ำหนักตามกรุ๊ปเลือด’ ครบทั้งอาหารและการออกกำลังกายที่เหมาะสม

เทคนิคลดน้ำหนักตามกรุ๊ปเลือด หุ่นสวย สุขภาพดี ไม่มีโยโย่

     เทคนิคการลดน้ำหนักในปัจจุบันมีหลากหลายวิธี แต่วิธีที่ดูเหมือนจะได้ผลดีและเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ก็คือการลดน้ำหนักตามกรุ๊ปเลือด โดยเทคนิคนี้จะประกอบไปด้วยอาหารการกินที่ดีต่อสุขภาพและระบบย่อยอาหารของรวมไปถึงแนวทางการเลือกกิจกรรมออกกำลังกายที่เหมาะสมเพื่อสุขภาพที่ดีแต่ละกรุ๊ปเลือด ซึ่งโว้กได้รวบรวมมาไว้ที่นี่แล้วว่ากรุ๊ปเลือดของคุณจะเหมาะกับอาหารประเภทใดและควรออกกำลังกายแบบไหนบ้าง

food for blood type

1. เลือดกรุ๊ปโอ ( O )

     ชาวเลือดกรุ๊ปโอจะมีกรดในกระเพาะอาหารมากทำให้ย่อยอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ได้ดีกว่าเลือดกรุ๊ปอื่นๆ อาหารที่เหมาะกับคนเลือดกรุ๊ปโอจะเป็นอาหารทะเล ถั่ว สามารถรับประทานเนื้อสัตว์ได้เกือบจะทุกชนิดแต่ควรหลีกเลี่ยงเนื้อหมู อาหารจำพวกแป้ง และอาหารแปรรูปต่างๆ ส่วนกิจกรรมออกกำลังกายที่เข้ากับชาวกรุ๊ปโอควรเลือกเป็นประเภทคาร์ดิโอหรือกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออกมากอย่างเช่น ชกมวย ปั่นจักรยาน บาสเกตบอล เดินเร็ว

food for blood type

2. กรุ๊ปเอ ( A )

     สำหรับชาวกรุ๊ปเอจะหลั่งฮอร์โมนความเครียดได้ง่ายกว่ากรุ๊ปเลือดอื่นๆ รวมถึงยังมีกรดในกระเพาะน้อยทำให้ย่อยอาหารได้ไม่ดีโดยเฉพาะโปรตีนในเนื้อสัตว์ อาหารที่เหมาะกับชาวกรุ๊ปเอจึงเป็นอาหารจำพวกมังสวิรัติ เน้นการรับประทานผักใบเขียว ผลไม้ ธัญพืช หลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์ นม และผลไม้บางชนิดที่ย่อยยาก สำหรับการออกกำลังกายที่เหมาะกับคนกรุ๊ปเอควรเป็นกิจกรรมเบาๆ สบายๆ ไม่หักโหมหรือก่อให้เกิดความเครียดเพิ่มอย่างโยคะ เดินเร็ว เต้น ว่ายน้ำ หรือกายบริหารง่ายๆ ตามจังหวะ ก็จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดียิ่งขึ้น



WATCH




food for blood type

3. กรุ๊ปบี ( B )

     คนกรุ๊ปเลือดบีมีระบบย่อยอาหารที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจึงรับประทานอาหารได้หลากหลายประเภท ทว่าหากตามใจปากมากเกินไปก็ทำให้น้ำหนักเพิ่มได้ง่ายเช่นกัน อาหารที่เหมาะกับชาวกรุ๊ปบีจึงควรเน้นรับประทานให้ครบ 5 หมู่ ผักใบเขียวและผลไม้ หลีกเลี่ยงการรับประทานสัตว์ปีกและอาหารที่มีปริมาณไขมันสูง ส่วนกิจกรรมการออกกำลังกายที่เข้ากับชาวกรุ๊ปเลือดนี้จะเป็นการออกกำลังกายที่ไม่หักโหม เน้นการเคลื่อนไหวอย่างการวิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน เทนนิส หรือบาสเกตบอลก็ได้เช่นกัน

food for blood type

4. กรุ๊ปเอบี ( AB )

     ปิดท้ายด้วยชาวกรุ๊ปเอบีที่ถือเป็นลูกครึ่งผสมระหว่างเลือดกรุ๊ปเอกับกรุ๊ปบี การเลือกรับประทานอาหารจึงจะคล้ายกับกรุ๊ปเลือดทั้งสองแต่ต้องกินในปริมาณที่เหมาะสม เน้นรับประทานอาหารมังสวิรัติ ผักใบเขียว ผลไม้ที่ย่อยง่ายมีใยอาหารสูง รวมถึงควรรับประทานคาร์โบไฮเดรตควบคู่ไปด้วย สำหรับกิจกรรมการออกกำลังกายของชาวกรุ๊ปเอบีมีให้เลือกหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นแอโรบิก ยกน้ำหนัก ปั่นจักรยาน เดินเร็ว หรือกิจกรรมที่ได้ยืดกล้ามเนื้อต่างๆ ก็จะช่วยให้ชาวกรุ๊ปเลือดนี้มีสุขภาพที่ดีและสมดุล

     ทริคการลดน้ำหนักตามกรุ๊ปเลือดเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อสุขภาพและการลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย แต่สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้และควรหมั่นทำเป็นประจำทุกวันคือการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีปริมาณแป้ง น้ำตาลและไขมันที่สูงเกินจำเป็น ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนและดื่มน้ำให้เพียงพอ รวมถึงทำจิตใจให้ผ่อนคลาย พยายามไม่วิตกกังวลจนเกินไป เพราะความเครียดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เสียสุขภาพนั่นเอง 

ภาพ : Pinterest
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FoodForBloodType