Vokabulantis
LIFESTYLE

ที่สุดของความประณีต! พบกับ ‘Vokabulantis’ เกมที่ทุกรายละเอียดสร้างขึ้นด้วยมือ

นี่คือเกมที่ทุกองค์ประกอบเป็นงานแฮนด์เมดแทบทั้งหมด!

     คงจะไม่ใช่เรื่องที่แปลกมากนักหากจะพูดถึงขึ้นตอนการสร้างเกมที่เต็มไปด้วยกระบวนการต่างๆ มากมาย ตั้งแต่การออกแบบคาแร็กเตอร์ การทำโค้ดสำหรับเกม รวมถึงการออกแบบอุปกรณ์ ฉาก และอื่นๆ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกระบวนการสำคัญที่ทำให้เราได้เห็นภาพชวนน่าประทับใจที่โลดแล่นบนหน้าจออยู่บ่อยครั้ง แต่ในครั้งนี้เราจะพาผู้อ่านไปทำความรู้จักกับเกม “Vokabulantis” เกมสุดประณีตที่ทุกองค์ประกอบเป็นงานแฮนด์เมดแทบทั้งหมด

 

 

     Vokabulantis เป็นเกมแนวพัซเซิลไขปริศนา มาพร้อมกับเนื้อเรื่องของเด็กทั้งสองคนอย่าง “คาร์ล่าและเคิร์ต” ที่เริ่มต้นความสัมพันธ์แบบเพื่อนก่อนจะพัฒนาไปเป็นความรัก แต่พวกเขาไม่สามารถที่จะสื่อสารหรือพูดคุยกันได้เนื่องจากภาษาและการสื่อสารที่ล่มสลายไปแล้ว จนทำให้ทั้งคู่ต้องออกเดินทางเพื่อโลกแห่งภาษาที่เสื่อมโทรมไปให้กลับมาเป็นดังเดิม

     เกมดังกล่าวนี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยสตูดิโอเกมชื่อดังอย่าง Kong Orange ร่วมกับนักสร้างแอนิเมชั่นสต็อปโมชั่นมากความสามารถอย่าง Wired Fly จนออกมาเป็นภาพสต็อปโมชั่นที่ถูกสร้างขึ้นและถ่ายแบบช็อตต่อช็อต ด้วยเทคนิคการทำเกมที่มีความประณีตนี้ทำให้เกมดังกล่าวเป็นเสมือนลูกผสมที่เชื่อมโยงงานฝีมือเข้ากับความสนุกสนานของโลกดิจิทัล

 

     

     แน่นอนว่าการทำภาพแบบสต็อปโมชั่นนั้นต้องอาศัยการออกแบบที่ใช้ความละเอียดและประณีตขั้นสุด แต่เรื่องน่าตื่นตาตื่นใจของเกมนี้ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เพราะหากพูดถึงงานสต็อปโมชั่น บ่อยครั้งเราอาจตัวละครที่ถูกจับมาทำคู่กับ CG แต่ในเกม Vokabulantis ทุกองค์ประกอบภาพถูกทำขึ้นด้วยมือทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นคาแร็กเตอร์ดีไซน์ พร็อพ ฉาก และอีกมากมาย ซึ่งถือเป็นขั้นตอนที่ใช้เวลาและความพิถีพิถันเป็นอย่างมาก

 



WATCH




 

     นอกจากนี้องค์ประกอบภาพและงานแอนิเมชั่นของ Vokabulantis ยังได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Tarkovsky, Svankmajer, Miyazaki และงานภาพสต็อปโมชั่นอื่นๆ รวมถึงยังดึงเอาแรงบันดาลใจจากเกมดังที่ประสบความสำเร็จมาแล้วอย่าง INSIDE and Ori & The Blind Forest, Little Nightmares, The Cave, Forgotten Anne and Trine มาเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของเกมเพลย์ที่น่าสนใจ ปัจจุบันเกมดังกล่าวนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา เราอาจต้องติดตามกันต่อไปว่าจะเปิดให้มีการทดสอบและเปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการเมื่อไร

 


ภาพ : Courtesy of Vokabulantis
เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Vokabulantis