LIFESTYLE

พิพิธภัณฑ์ฉบับใหม่! ‘Unko Museum’ พิพิธภัณฑ์ที่ตีความหมายของ ‘อึ’ ในอีกรูปแบบ

พิพิธภัณฑ์นี้ชวนให้เราเห็นว่าแม้อุจจาระจะเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอย่างพูดถึง แต่มันกลับเป็นสิ่งที่สร้างประโยชน์ให้กับระบบนิเวศอยู่ไม่น้อย

     เรื่องราวของ “อึ” สิ่งปฏิกูลที่อยู่ใกล้ตัวเรา บ่อยครั้งมักเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยมีใครต้องการที่จะพูดถึงมากนัก ด้วยภาพลักษณ์ที่ไม่น่ามอง หรือกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ แต่ในบทความนี้ เราจะพาแฟนๆ ทุกคนไปสัมผัสกับอีกหนึ่งมุมมองของ “อึ” ที่ถูกปรับภาพลักษณ์ให้มีความแปลกใหม่ และชวนมอง “อึ” ในอีกมุมมองที่สร้างความบันเทิงได้มากกว่าที่คิด

     ซึ่งภาพลักษณ์ของอึที่ถูกหยิบยกมาเล่าในครั้งนี้ต้องยกให้ “Unko Museum (อุนโกะ มิวเซียม)” หรือเป็นที่รู้จักกันภายใต้ชื่อว่า “พิพิธภัณฑ์อึ” เป็นสถานที่ที่รวบรวมและสร้างสรรค์ภาพของอุจจาระ จากปกติให้กลายเป็นงานศิลปะที่มีความสร้างสรรค์สูง สอดแทรกไปกับความสนุกสนานและความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมของ "อุจจาระ" ได้อย่างลงตัว ด้วยความสนุกที่หลากหลายบวกเข้ากับสีสันที่สดใสทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกหนึ่งจุดในประเทศญี่ปุ่น

 

     การจัดแสดงอุจจาระที่พิพิธภัณฑ์อุนโกะมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นนิทรรศการแบบอินเทอร์แอ็กทีฟที่เป็นหนึ่งในพื้นที่เรียนรู้เกี่ยวกับอุจจาระ ตั้งแต่ระบบย่อยที่เป็นจุดกำเนิดในการสร้างสิ่งปฏิกูลนี้ ไปจนถึงบทบาทและประโยชน์ของอุจจาระที่มีต่อระบบนิเวศผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่ถูกจัดขึ้นในงาน หรือจะเป็นนิทรรศการสัตว์อุนโกะ นิทรรศการที่นำเสนอเรื่องราวของสัตว์กว่า 12 ชนิด ที่มีรูปร่างเหมือนอุจจาระ

 



WATCH




     นอกจากจะมีนิทรรศการที่ให้ความรู้แล้วภายในพิพิธภัณฑ์ยังมีงานศิลปะต่างๆ ให้ชมอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นประติมากรรมอุจจาระขนาดยักษ์ที่ตั้งอยู่ในแต่ละจุดของพิพิธภัณฑ์ อุจจาระภูเขาไฟที่มาพร้อมกับเอฟเฟกต์การปะทุเป็นระยะ ตลอดจนงานศิลปะต่างๆ ที่ได้แรงบันดาลใจจากอึ และงานศิลปะแบบ Immersive ที่เข้ากับเทรนด์งานอาร์ตในปัจจุบันอีกด้วย 

 

     นับได้ว่า Unko Museum เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นที่น่าสนใจ เพราะเป็นทั้งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความแปลกใหม่ ผ่านการบอกเล่าเรื่องราวของงานศิลปะในรูปแบบของก้อนอึที่มีความน่ารัก สดใส และยังเป็นสถานที่ที่มอบความรู้เกี่ยวกับอุจจาระ และชวนให้เราได้เห็นว่าแม้อุจจาระจะเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอย่างพูดถึงแต่มันกลับเป็นสิ่งที่สร้างประโยชน์ให้กับระบบนิเวศอยู่ไม่น้อย

 

ภาพ : instagram @unko_museum
เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

TAGS : UnkoMuseum