cafe
LIFESTYLE

พาทัวร์ 5 คาเฟ่จากทั่วโลกที่มาพร้อมคอนเซปต์สุดสร้างสรรค์และความแปลกใหม่ที่ดึงดูดใจลูกค้า

ถ้าคุณมีโอกาสได้ไปคาเฟ่เหล่านี้ คุณจะได้สัมผัสกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวจำลอง หรือจะรู้สึกสยองราวกับอยู่ในปราสาทแวมไพร์ก็เป็นได้

     รู้ตัวอีกที ‘คาเฟ่’ ก็กลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ขาดไม่ได้ไปแล้วโดยเฉพาะกับชีวิตมนุษย์เงินเดือนในเมืองใหญ่ เพราะถึงแม้จุดประสงค์หลักของคาเฟ่จะยังคงเดิมคือบริการขายอาหารและเครื่องดื่ม ทว่าในยุคที่คาเฟ่ถือกำเนิดขึ้นราวกับดอกเห็ด อีกทั้งไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป เพียงแค่อาหารเครื่องดื่มอร่อยอาจไม่เพียงพอ หลายคาเฟ่จึงพยายามคิดค้นคอนเซปต์ สร้างความแตกต่างให้โดดเด่นกว่าคาเฟ่อื่นๆ ด้วยเหตุนี้ในรอบหลายปีที่ผ่านมา เชื่อว่าทุกคนคงเคยผ่านตาคาเฟ่คอนเซปต์สร้างสรรค์ต่างๆ แม้กระทั่งในประเทศไทยที่คาเฟ่แมวหรือสัตว์เลี้ยงต่างๆ กระทั่งเมดคาเฟ่ที่เคยเป็นเรื่องแปลกใหม่ ตอนนี้ก็พบเห็นได้เป็นเรื่องธรรมดาแล้ว อย่างไรก็ตามรับประกันได้เลยว่าทั้ง 5 คาเฟ่จากทั่วโลกที่หยิบยกมาบอกเล่าในบทความนี้ มาพร้อมกับคอนเซปต์สร้างสรรค์ไม่แพ้ใคร และไม่เคยมีให้เห็นในประเทศไทยอย่างแน่นอน

 

 

cafe

ภาพ: Tripzilla

The Earthquake Café

     ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ณ เมืองคิโรนา ประเทศสเปน จะมีคาเฟ่ที่ใช้ภัยพิบัติธรรมชาติอย่างแผ่นดินไหวมาเป็นคอนเซปต์ดึงดูดใจลูกค้า โดยคาเฟ่แห่งนั้นมีชื่อว่า Disaster Café หรืออีกชื่อหนึ่งที่ถูกกล่าวขานไม่แพ้กันคือ The Earthquake Café ซึ่งทุกคนที่เคยมาเยือนคาเฟ่แห่งนี้ต่างกล่าวถึงรสชาติอาหารไว้เพียงสั้นๆ ว่า ‘อยู่ในเกณฑ์ดี’ เนื่องจากรายละเอียดส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่คอนเซปต์ของร้านที่ความตื่นเต้นบันเทิงใจน่าจะเป็นจานหลักที่ผู้ก่อตั้งอยากเสิร์ฟให้ผู้มาเยือนเสียมากกว่า

     ความไม่เหมือนใครของ Disaster Café คือขณะที่ลูกค้าใช้บริการอยู่ภายในร้านจะมีการจำลองเหตุการณ์แผ่นดินไหวขึ้นแบบสุ่มช่วงเวลา โดยความรุนแรงสูงสุดอยู่ที่ระดับ 7.8 ริกเตอร์ ด้วยเหตุนี้อุปกรณ์ทุกอย่างภายในร้านจึงถูกออกแบบมาให้ทนต่อแรงสั่นสะเทือนสูง ไม่เว้นแม้แต่จาน หรือช้อนส้อมเช่นเดียวกับพนักงานเสิร์ฟของร้านที่จะสวมใส่ชุดป้องกันภัยพิบัติเป็นอย่างดี 

     อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่า Disaster Café เป็นคาเฟ่ที่อันตราย เนื่องจากมีการออกแบบมาเป็นอย่างดีว่าการจำลองแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นไม่สามารถทำให้ใครบาดเจ็บได้ และนับตั้งแต่เปิดร้านมาก็ยังไม่มีประวัติการบาดเจ็บของลูกค้า มีเพียงอะดรีนาลีนที่หลั่งออกมาเพราะความตื่นเต้น ซึ่งเป็นเสน่ห์ที่ทำให้มีผู้มาเยือนคาเฟ่แห่งนี้อย่างไม่ขาดสาย

 

 

cafe

ภาพ: Culture Trip

Laundry Café

     หากเทียบกับคาเฟ่แผ่นดินไหว ต้องยอมรับว่า Laundry Café หรือ ‘คาเฟ่ร้านซักรีด’ ดูจะธรรมดากว่าอยู่มาก แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดคิดว่าคาเฟ่ร้านซักรีดคือร้านซักรีดที่มีบริการขายเครื่องดื่มเล็กและขนมเล็กน้อย ให้ลูกค้าที่มาซักผ้าได้รับประทานระหว่างรอ เนื่องจาก Laundry Café ที่ตั้งอยู่ในกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์กแห่งนี้เป็นคาเฟ่ที่มีเครื่องดื่มนับ 40 ชนิด ไล่ตั้งแต่กาแฟ ชา นม ไปจนถึงไวน์ และเบียร์ รวมถึงเมนูอาหารอีกนับสิบ เรียกได้ว่าเป็นคาเฟ่ที่นำเอาบรรยากาศร้านซักรีดมาเป็นจุดขายถึงจะถูกต้องกว่า

     อย่างไรก็ตามหากลูกค้าจะนำผ้ามาซักจริงๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยหนึ่งในผู้ก่อตั้งได้เผยถึงคอนเซปต์คาเฟ่ร้านซักรีดว่า ร้านซักรีดเป็นบรรยากาศที่เอื้อให้ผู้คนสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า ดังนั้นคงจะดีไม่น้อยหากมีคาเฟ่รูปแบบนี้ ผลลัพธ์คือ Laundry Café ประสบความสำเร็จอย่างมาก และตอนนี้มีการขยายสาขาไปยังกรุงเรคยาวิก ประเทศไอซ์แลนด์ พร้อมออปชั่นสันทนาการที่ครบครันขึ้นไปอีก ทั้งบอร์ดเกม รวมไปถึงสนามเด็กเล่นขนาดย่อม

 



WATCH




cafe

ภาพ: Family Off Duty

Daycare Cafés

     สำหรับบรรดาคุณแม่ลูกอ่อนทั้งหลาย การต้องใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ใต้ชายคาบ้านเพื่อเลี้ยงลูกสร้างความเหนื่อยล้าทั้งกายและใจไม่น้อย ครั้นจะพาลูกออกไปนอกสถานที่ก็มีเรื่องให้กังวลใจมากมาย โดยเฉพาะกับเด็กวัยกำลังซน หากไม่มั่นใจว่าจะควบคุมดูแลลูกได้ดีก็กลัวว่าเด็กจะไปสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น เพื่อแก้ปัญหานี้  Podium บริษัทดีไซเนอร์สัญชาติเกาหลี และ VONSUNG บริษัทออกแบบแบรนด์จากเกาหลีเช่นกัน ได้จับมือกันเพื่อสร้างสรรค์ Kid Café Piccolo ที่ตั้งอยู่ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โดยคาเฟ่แห่งนี้ออกแบบบรรยากาศให้เป็นมิตรกับเด็กวัยซนมากที่สุด เน้นความสวยงาม เรียบง่าย และปลอดภัย อีกทั้งคุณแม่สามารถพาลูกจอมซนมาคาเฟ่แห่งนี้ได้โดยไม่ต้องกังวลว่าลูกจะส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น เนื่องจากในคาเฟ่แห่งนี้สามารถซนได้เต็มที่ เรียกได้ว่าขณะที่ลูกได้ซนอย่างไร้กังวลและมีเพื่อนเล่นด้วย ฝ่ายคุณแม่ก็สามารถจิบกาแฟและพูดคุยกับคุณแม่ท่านอื่นไปด้วยได้ หากจะกล่าวว่าเป็นคอนเซปต์ที่ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวก็คงไม่ผิดนัก

 

 

cafe

ภาพ: Flick KR

Vampire Café

     แม้สำหรับบางคน ‘ปราสาทแวมไพร์’ จะเป็นสถานที่สยองขวัญชวนให้ขนพองสยองเกล้า แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่มองมันเป็นสถานที่มีเสน่ห์ลึกลับ ชวนให้หลงใหล เพื่อตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มหลัง Vampire Café ที่ดำเนินการโดยบริษัท Diamond Dining จึงถือกำเนิดขึ้นในอาคารที่ดูธรรมดาแห่งหนึ่งใจกลางกรุงโตเกียว ทว่าหากผลักบานประตูให้เปิดออก จากบรรยากาศธรรมดาพลันแปรเปลี่ยนเป็นบ้านของแดร็กคิวล่า ตกแต่งด้วยทุกอย่างที่คุณจะนึกออกเกี่ยวกับแวมไพร์เช่น ไม้กางเขน กระเทียม กระสุนเงิน และฟักทอง ส่วนอาหารก็ประกอบด้วยขนมธีมแวมไพร์ที่โดดเด่นด้วยสีแดงเลือด แม้แสงไฟสลัวภายในร้านจะทำให้การรับประทานอาหารเป็นไปด้วยความยากลำบากเล็กน้อย ทว่าสำหรับผู้คนที่คลั่งไคล้หลงใหลแวมไพร์ นี่คือคาเฟ่ที่ควรไปเยือนสักครั้งในชีวิต

 

cafe

ภาพ: Inhabitat

Inception-Style Café

     แม้จะเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ The D’espresso Café หรือที่ทุกคนรู้จักในนาม Inception-Style Café ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงนิวยอร์กแห่งนี้จะปิดทำการไปแล้วในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามด้วยคอนเซปต์สุดสร้างสรรค์ของมัน ก็ยังคงควรค่าให้หยิบยกมาบอกเล่า เมื่อเปิดประตูเข้ามายังคาเฟ่แห่งนี้ คุณจะรู้สึกราวกับว่าหลุดเข้าไปในโลกของภาพยนตร์เรื่อง Inception หรือ Doctor Strange ก็มิปาน ทุกอย่างจะอยู่ในลักษณะผิดกฎแห่งแรงโน้มถ่วง เป็นภาพที่ดูเหลือเชื่อ สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้มาเยือนได้ทุกครั้ง อย่างไรก็ตามแม้จะได้ฉายาว่า Inception-Style Café ทว่าแท้จริงแล้วคาเฟ่แห่งนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่อง 2001: A Space Odyssey ต่างหาก

 

ข้อมูล : The Things
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Cafe #CafeAroundTheWorld