LIFESTYLE

Uncle Roger ฉะเชฟชื่อดัง Jamie Oliver จนแหลก ถึงวิธีทำแกงเขียวหวานไทยที่โคตรผิด!

Uncle Roger ลั่น "นี่ทำแกงเขียวหวานหรือสมูทตี้"

ใครเป็นนักท่องยูทูปเหมือนโว้กคงจะได้เห็นช่อง “mrnigelng” หรือชื่อที่เขาใช้เรียกตัวเองว่า “Uncle Roger” ผ่านตามาบ้าง เพราะเขาดังไม่ใช่น้อยกับยอดผู้ติดตามที่มากถึง 4.02 ล้านคนบนยูทูป โดย Nigel NG (ชื่อจริง) คนนี้เป็นคอมมิเดียนและคอนเทนต์ครีเอเตอร์ชาวมาเลเซียที่อาศัยอยู่ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ไนเจลโด่งดังจากการสวมคาแรกเตอร์เป็น อังเคิลโรเจอร์ลุงข้างบ้านขี้บ่นในเสื้อโปโลสีส้มที่พูดภาษาอังกฤษติดสำเนียงพื้นถิ่นชาวเอเชีย ซึ่งเป็นการเสียดสีฝรั่งที่ชอบมีภาพเหมารวม (stereotypes) ความเป็นเอเชียในหลายๆ เรื่อง และยังเรียกฐานแฟนคลับของเขาว่าเป็น Niece and Nephew อีกด้วย โดยส่วนมากคลิปของเขาจะมาพร้อมรีแอคการทำอาหารของเหล่าเชฟชื่อดังในการทำเมนูอาหารแถบเอเชียที่ไม่ค่อยจะถูกจริตคนเอเชียแท้ๆ สักเท่าไหร่นัก

เครดิตภาพ: Lad Bible

คลิปแรกที่เป็นไวรัลสนั่นไปทั่วโลกโซเชียลคือคลิปที่เขานั่งวิจารณ์การทำข้าวผัดไข่ของเชฟ Hersha Patel ที่ผิดมหันต์แบบสุดๆ ตั้งแต่การหุงข้าวที่แฉะจนเกินไป แล้วดันใช้กระชอนในการสะเด็ดน้ำออก! รีแอคชั่นในคลิปนี้รับตัวเลขไปมากถึง 24 ล้านวิว (สามารถตามไปดูตัวเต็มกันได้ที่นี่) หรือจะเป็นอีกหนึ่งข้าวผัดไข่สูตรของเชฟ Jamie Oliver ที่ทำเอาอังเคิลโรเจอร์วิจารณ์ไม่หยุดตั้งแต่ต้นจนจบคลิป ซึ่งสูตรนี้ก็ทำเอาเราที่เป็นชาวเอเชียอึ้งไปเหมือนกันเพราะเขาดันใส่ Chilli Jam และเต้าหู้ลงไปด้วยนี่สิ ขัดใจอังเคิลโรเจอร์จนถึงขนาดหมายหัวเชฟคนนี้และแซะไม่หยุดแม้กระทั่งตอนถ่ายคลิปอื่นๆ เลยด้วยซ้ำ (สามารถตามไปดูตัวเต็มกันได้ที่นี่)

 

ล่าสุดคู่อริเก่ากลับมาอีกครั้ง เมื่ออังเคิลโรเจอร์หยิบเอาคลิปที่เชฟเจมี่เคยทำแกงเขียวหวานไทยมาฉะแหลกเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา จนตอนนี้ฟันเลขไปกว่า 2 ล้านวิวแล้วเรียบร้อย เพราะเริ่มต้นมาก็ผิดแล้วเมื่อเชฟชาวอังกฤษเลือกใช้ขิงแทนการใช้ข่าในการทำเครื่องแกง ตามด้วยส่วนผสมที่ไม่ถูกสัดส่วนคนกินเลยสักนิด อังเคิลโรเจอร์ซัดต่อที่สามว่านี่เป็นแกงเขียวหวานหรือสมูทตี้ ถึงขนาดออกปากว่านี่มันแย่ยิ่งกว่าข้าวผัดไข่ที่เขาเคยทำด้วยซ้ำ “นี่คือสิ่งที่ชาวอังกฤษคิดว่าแกงเขียวหวานไทยเป็นแบบนี้หรือ” ยังไม่พอเท่านั้นก่อนจบคลิปกันไปลุงโรเจอร์ทิ้งท้ายไว้อย่างเจ็บปวดว่า “เขาช่างไม่รู้อะไรเลย แต่ก็ดันมั่นใจมากๆ ไปเอาความมั่นใจเหล่านี้มาจากไหน ทั้งหมดนี้เขาทำถูกอยู่อย่างเดียว คือการจัดฉากข้างหลัง ซึ่งมันสวยมาก”




WATCH




แม้จุดประสงค์ทั้งหมดของคลิปรีแอคชั่นที่ลุงโรเจอร์คนนี้ทำขึ้นเพื่อการตลกเสียดสีและเผาแบบฮาๆ เท่านั้น หากหลายครั้งมันทำให้เราเห็นได้ชัดว่านี่คือคนต่างชาติทำอาหารเอเชียใน “มุมมอง” ของพวกเขาเอง ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องผิด เพราะการทำอาหารแต่ละชาติย่อมมีการปรับสูตรเพื่อให้เข้ากับส่วนผสมที่มี หรือปรับให้ถูกปากของคนชาตินั้นๆ อยู่แล้ว แต่หากคุณเป็นเชฟที่ต้องการทำอาหารตามสูตรต้นตำรับแล้วล่ะก็ การเรียนรู้ถึงส่วนผสมและวิธีการทำให้ถูกต้องเองก็เป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่ควรใส่ใจ เช่นเวลาทำสปาเก็ตตี้แล้วคุณดันไปหักเส้นให้มันพอดีกับหม้อต้ม หรือราดซอสมะเขือเทศลงไปหลังปรุงเสร็จนั่นแหละ ชาวอิตาเลียนบางกลุ่มรับไม่ได้เพราะมันคือการไม่ให้เกียรติอาหารของชาติเขา  

เครดิตภาพ: Lad Bible

ในส่วนของไนเจลเองเขาจบการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์และปรัชญา จากมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น ซึ่งตัวจริงแล้วเขาไม่ได้พูดติดสำเนียงด้วยซ้ำ แถมยังเป็นนักเดี่ยวไมโครโฟนที่มีมุกตลกเรียกเสียงหัวเราะได้อย่างชาญฉลาด รวมไปถึงการทำ Rice To Meet You Podcast คู่กับคอมมิเดียนชาวสวีเดนที่อาศัยอยู่ในอังกฤษ Evelyn Mok กับเรื่องราวติดตลกที่ถูกใจคนมากๆ เลยด้วย ไนเจลถือเป็นคอมมิเดียนที่ถ่ายทอดภาพชาวเอเชียในมุมมองของฝรั่งออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม เรียกว่าเป็นตลกเสียดสีที่ฉลาดไม่น้อยเลยทีเดียว ใครอยากดูรีแอคชั่นอื่นๆ ของอังเคิลโรเจอร์ตามไปกันต่อได้ที่ช่อง mrnigelng

WATCH