purple
LIFESTYLE

ทำความรู้จักกับสี ‘Tyrian Purple’ โทนสีที่ขึ้นชื่อว่าแพงที่สุดในโลก!

เปิดเรื่องราวของเฉดสี Tyrian Purple โทนสีที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ และขึ้นชื่อว่าเป็นเฉดสีที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก

     เชื่อว่าแต่ละเฉดสีที่ถูกหยิบยกลงมาแปะลงบนตารางสีของ Pantone นั้นต่างเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ แรงบันดาลใจ และเรื่องราวที่ชวนให้เหล่าคนรักศิลปะได้เสพกลิ่นอายแห่งงานศิลป์จากโทนสีต่างๆ อย่างเต็มปอด ในครั้งนี้ผู้เขียนจะชวนแฟนๆ ทุกคนไปทำความรู้จักกับเฉดสี Tyrian Purple เฉดสีที่อาจเรียกได้ว่าแพงที่สุดในโลก

 

purple

ภาพ: Colorxs.com

     โทนสี Tyrian Purple ถือเป็นโทนสีม่วงที่ซ่อนไว้ซึ่งความน่าหลงใหล ความลึกลับและมนต์เสน่ห์ที่คอยเชิญชวนให้เราไปสัมผัส ซึ่งหากจะพูดถึงจุดกำเนิดของเฉดสีนี้เราคงต้องเหล่าย้อนกลับไปราว 5,000 ปี ก่อน โดยชาวฟินีเซียนได้ค้นพบวิธีการสกัดสีจากหอยทาก Murex ขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งในยุคนั้นขั้นตอนและเทคนิคที่นำมาใช้ค่อนข้างมีความยุ่งยาก ต้องใช้หอยทากมูเร็กซ์มากถึงพันตัวกว่าจะได้ปริมาณสีเพียงเล็กน้อย ทำให้สีเฉดนี้เป็นสิ่งที่หายากและมีค่ามาก

 

ภาพ: Haked.nl

     ราวหนึ่งศตวรรษก่อนคริสตกาล ชาวโรมันก็ได้แพร่ขยายอำนาจและยึดครองชาวฟินีเซียนได้สำเร็จ พวกเขาจึงนำศิลปะการสกัดสี Tyrian Purple จากหอยทากมูเร็กซ์ไปใช้ในการสร้างสรรค์เสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่มสำหรับกองทัพและชนชั้นสูง จนเฉดสีดังกล่าวกลายเป็นสียอดนิยมในจักรวรรดิโรมัน และมักถูกใช้เพื่อแสดงสถานะและอำนาจ ภายหลังการล่มสลายของอารยธรรมโรมันเฉดสี Tyrian Purple ก็ไม่ได้จางหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์ เพราะการเข้ามามีอำนาจของศาสนจักรก็ได้หยิบนำเอาโทนสีนี้ไปจัดทำเป็นเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายต่างๆ ให้กับพระสันตะปาปาในยุคนั้น และมักมีการสงวนใช้แค่ในชนชั้นสูงเท่านั้น ทำให้โทนสีม่วงไทเรียนนี้ยังคงเป็นสีที่สื่อถึงชนชั้นและเป็นสีที่หายากเช่นเดิม

 



WATCH




purple

ภาพ: Thecollector.com

     หลังจากนั้นการเข้ามามีบทบาทของยุคสมัยแห่งวิทยาศาสตร์ก็ได้พิสูจน์ถึงความล้ำค่าของสี Tyrian Purple เพราะเมื่อช่วงศตสรรษที่ 19 นักเคมีชาวเยอรมันได้ทดลองสังเคราะห์สีม่วงเฉดนี้ขึ้นมาโดยตั้งชื่อว่าสีม่วงเมดิเตอร์เรเนียน แต่กลับไม่สามารถสร้างสีที่มีคุณภาพใกล้เคียงกับการสังเคราะห์จากธรรมชาติได้เลย 

     ในปัจจุบันสี Tyrian Purple ยังคงเป็นเฉดสีที่หายากและมีมูลค่าสูง แต่ก็เป็นอีกหนึ่งโทนสีที่ได้รับความนิยมในการหยิบมาใช้เพื่อออกแบบเสื้อผ้า สิ่งทอ ไปจนถึงผลงานศิลปะต่างๆ ให้เราได้เห็น เรียกได้ว่าสี Tyrian Purple เป็นอีกหนึ่งโทนสีที่น่าสนใจ ทั้งยังเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และภูมิปัญญาตั้งแต่โบราณกาล

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH