LIFESTYLE

สวยสะกด! รู้จักกับ ‘Turquoise Ice Crystals’ ทะเลอัญมณีที่สวยงามราวเทพสร้าง

หากใครต้องการเดินทางไปที่นี่ ยังสามารถทำกิจกรรมได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการสำรวจป่า การล่องเรือ ตกปลา ตั้งแคมป์ รวมถึงการดำน้ำ

     ธรรมชาติยังคงถือเป็นสิ่งที่เต็มไปด้วยความลึกลับและความสง่างามให้เราได้เห็นเสมอ ไม่ว่าจะเป็นป่าไม้ แม่น้ำ บนผืนดิน และบนท้องฟ้า ต่างก็มีความน่าค้นหาที่ค่อยๆ เผยให้เราได้เห็นกันอยู่เสมอ เช่นเดียวกับในครั้งนี้ที่เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับอีกหนึ่งสถานที่อย่าง “Turquoise Ice Crystals” ณ ประเทศรัสเซีย ที่มีความสวยงามราวเทพสร้าง

 

ภาพจาก traveltriangle.com

     Turquoise Ice Crystals หรือ ทะเลสาบอัญมณี หนึ่งในปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้น ณ ทะเลสาบ Baikal ทะเลสาบน้ำจืดที่ขึ้นชื่อว่าใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากสถานที่แห่งนี้เป็นจุดรวมตัวของน้ำจืดจากแม่น้ำที่ไหลมารวมกันมากถึง 330 สาย และกินพื้นที่กว้างมากถึง 31,000 ตารางกิโลเมตร เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่มีความลึกมากถึง  1,642 เมตร ทั้งยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของพืชและสิ่งมีชีวิตมากกว่า 1,700 สายพันธ์ุ ซึ่ง Turquoise Ice Crystals เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ทำให้ทะเลสาบดังกล่าวมีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก โดยทะเลสาบอัญมณีแห่งนี้มักเกิดขึ้นในทางต้นใต้ของทะเลสาบจำเป็นต้องอาศัยปัจจัยทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิของทะเลสาบที่ต้องต่ำกว่าจุดเยือกแข็งจนทำให้ผิวน้ำกลายเป็นน้ำแข็งบางๆ และก่อชั้นขึ้นมาเรื่อยๆ ซึ่งในน้ำแข็งเหล่านั้นประกอบไปด้วยผลึกน้ำแข็งขนาดเล็กที่ผสานไปกับฟองอากาศภายใน จนเมื่อน้ำแข็งเหล่านี้ได้รับแสงจากดวงอาทิตย์ทำให้เกิดการสะท้อนแสงจนดูเหมือนราวกับก้อนอัญมณีที่วางอยู่บนทะเลสาบ

 

ภาพจาก allthatsinteresting.com

     ปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้ถือเป็นเหตุการณ์ทางธรรมชาติที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยี่ยมชมทะเลสาบแห่งนี้เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นปรากฏการณ์ที่ช่วยสร้างบันดาลใจให้กับช่างภาพ ศิลปิน รวมถึงนักเขียนอีกหลายต่อหลายคน และ Turquoise Ice Crystals นี้ มักเกิดขึ้นในราวเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม เป็นเหตุการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นโดยอาศัยหลายปัจจัยและไม่สามารถคาดการณ์ได้ ซึ่งในบางครั้งเหล่านักท่องเที่ยวที่เดินทางเพื่อไปสัมผัสประสบการณ์อันน่าประทับใจนี้ อาจต้องพบกับความผิดหวังก็เป็นได้

 



WATCH




ภาพจาก allthatsinteresting.com

     อย่างไรก็ตามในพื้นที่ทะเลสาบ Baikal ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ให้เหล่านักท่องเที่ยวได้ทำอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการสำรวจป่า การล่องเรือ ตกปลา ตั้งแคมป์ รวมถึงการดำน้ำ ซึ่งเป็นกิจกรรมยอดนิยมตลอดทั้งปี ส่วนใครที่ต้องการเดินทางไปสัมผัสความสวยงามทางธรรมชาติเหล่านี้อาจต้องวางแผนการเดินทางและศึกษาข้อมูลสภาพอากาศให้ดีก่อนอีกครั้ง

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TurquoiseIceCrystals