LIFESTYLE

ส่อง 5 ต้นไม้ปลูกหน้าบ้านที่ทั้งเป็นมงคลและทนแดดดี

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้านที่ทนแดดได้ดี โว้กขอแนะนำให้ปลูกต้นไม้ดังต่อไปนี้

     การปลูกต้นไม้หน้าบ้านถือเป็นธรรมเนียมที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ เพราะไม่เพียงจะช่วยเพิ่มความร่มรื่นให้กับบ้านแล้ว ก็ยังมีความเชื่อว่าต้นไม้บางชนิดสามารถนำโชคลาภและความเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้อยู่อาศัยได้อีกด้วย ทั้งนี้นอกจากเลือกปลูกต้นไม้ที่เป็นมงคลแล้ว ยังควรเลือกชนิดที่ทนแดดได้ดี เหมาะกับสภาพอากาศของประเทศไทย ซึ่งหากวันนี้ใครกำลังมองหาต้นไม้มงคลที่ทนแดดดีสำหรับปลูกหน้าบ้านโว้กก็ไม่พลาดหยิบยกมาแนะนำกัน โดยแต่ละชนิดล้วนทนแดดและมีความหมายที่เป็นมงคลทั้งสิ้น

 

ภาพ: Wikipedia

ต้นมะยม

     “ต้นมะยม” เป็นต้นไม้มงคลที่เชื่อกันว่าหากปลูกต้นมะยมไว้หน้าบ้านจะช่วยดึงดูดผู้คนให้เข้ามาเยี่ยมเยือนและเป็นที่นิยมชมชอบ อีกทั้งต้นมะยมยังเป็นสัญลักษณ์ของความอดทนและความมานะพยายาม เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่สามารถเจริญเติบโตได้ดีแม้ในสภาพดินที่แห้งแล้งและมีแดดจัด จึงมีความเชื่อว่าหากปลูกต้นมะยมไว้ในบ้านจะช่วยเสริมสร้างความอดทนและความมุ่งมั่นให้แก่ผู้อยู่อาศัย นอกจากนี้ต้นมะยมยังเป็นต้นไม้ที่ออกดอกและติดผลตลอดทั้งปี จึงมีความเชื่อว่าจะช่วยเสริมสร้างความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรืองให้แก่เจ้าของบ้านได้อีกด้วย

 

ภาพ: Danai Sookcharoen

ต้นแก้ว

     “ต้นแก้ว” เป็นต้นไม้ที่เชื่อกันว่าจะช่วยปกป้องคุ้มครองผู้อยู่อาศัยจากภัยอันตราย และยังเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ ความซื่อสัตย์ และความจงรักภักดี เนื่องจากดอกแก้วมีสีขาวสะอาดและมีกลิ่นหอมอ่อนๆ จึงมีความเชื่อว่าหากปลูกต้นแก้วไว้ในบ้านจะช่วยเสริมสร้างความสามัคคีและความรักใคร่กลมเกลียวให้แก่คนในครอบครัว อีกทั้งดอกที่ออกตลอดทั้งปี จึงช่วยเพิ่มความร่มรื่นและความสวยงามให้กับบริเวณบ้านได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญต้นแก้วเป็นต้นไม้ที่แข็งแรงทนทาน สามารถเจริญเติบโตได้ดีแม้ในสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้ว จึงเหมาะสำหรับการปลูกในประเทศไทยเป็นที่สุด

 



WATCH




ภาพ: Edsson Marroquin 

ต้นเข็ม

     “ต้นเข็ม” เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กถึงขนาดกลางที่มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นไม้ที่เจริญเติบโตได้ดีในสภาพอากาศร้อนชื้นและทนแดดได้ดี จึงเหมาะสำหรับการปลูกในประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีความเชื่อกันว่าการปลูกต้นเข็มไว้หน้าบ้านจะช่วยป้องกันภูตผีปีศาจและสิ่งชั่วร้ายต่างๆ ไม่ให้เข้ามาในบ้าน ด้วยถือเคล็ดจากคำว่า “เข็ม” ที่เปรียบเป็นอาวุธทิ่มตําสิ่งอัปมงคลทั้งหลาย ภายหลังยังมีการขยายความเชื่ออีกว่า “ดอกเข็ม” คือ “ความแหลมคมทางปัญญา” ซึ่งจะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมีความฉลาดเฉียบแหลม 

 

ภาพ: oom_endro

ต้นพุด

     “ต้นพุด” เป็นต้นไม้ที่แข็งแรงและทนทานต่อสภาพอากาศต่างๆ ได้ดี สามารถปลูกได้แม้ในบริเวณที่มีแดดจัดหรือมีลมแรง รวมถึงดอกพุดสีขาวยังมอบกลิ่นหอมอ่อนๆ จึงช่วยเพิ่มความสวยงามและความสดชื่นให้กับบริเวณหน้าบ้าน นอกจากนี้คนไทยยังเชื่อว่าต้นพุดเป็นไม้มงคลที่ช่วยนำโชคลาภและความเจริญรุ่งเรืองมาให้ เนื่องจากคำว่า “พุด” หรือ “พุฒ” หมายถึงความเเข็งแรงสมบูรณ์นั่นเอง อีกทั้งดอกพุดยังเป็นดอกไม้ที่ใช้บูชาพระในพุทธศาสนา จึงถูกยกให้เป็นดอกไม้แห่งความศักดิ์สิทธิ์และมีความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

 

ภาพ: Epibase

ต้นจำปี

     “ต้นจำปี” มีใบสีเขียวสดชื่น จึงเชื่อว่าการปลูกต้นจำปีจะช่วยสร้างบรรยากาศที่ร่มรื่นและสงบสุขให้แก่บ้านเรือน ในขณะที่ดอกจำปีที่มีสีเหลืองทองอร่าม ซึ่งเป็นสีแห่งโชคลาภจึงเชื่อว่าการปลูกต้นจำปีจะช่วยเสริมโชคลาภและเงินทองให้ไหลมาเทมา รวมถึงกลิ่นที่หอมหวานจะช่วยเสริมเสน่ห์ให้แก่ผู้ที่อาศัย ในขณะเดียวกันต้นจำปียังเป็นต้นไม้ที่ทนทานทั้งต่อความร้อน ความชื้น และชอบแสงแดดจัด และเมื่อเติบโตเต็มที่ ต้นจำปีจะมีทรงพุ่มหนาแน่นและใบขนาดใหญ่ ซึ่งช่วยกรองแสงแดดและสร้างร่มเงาให้กับบ้านได้เป็นอย่างดี

 

WATCH