LIFESTYLE

เผย 4 วิธีแก้ไขความสัมพันธ์พิษเพื่อดูแลใจให้ดีขึ้น

ไม่ว่าจะความสัมพันธ์รูปแบบใด หากส่อเค้าจะเป็นพิษก็ควรรีบปิดจบความสัมพันธ์อย่างถูกวิธี

       มนุษย์ถูกนิยามไว้ว่าเป็นสัตว์สังคม ไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้โดยโดดเดี่ยวและไม่ปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ดังนั้นจึงเลี่ยงไม่ได้ที่มนุษย์จะต้องมี ‘ความสัมพันธ์’ ซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นระยะสั้นหรือยาว หากคุณได้อยู่ในความสัมพันธ์ที่ดีและส่งเสริมซึ่งกันและกันก็อาจะถือเป็นโชคของชีวิต แต่ถ้าคุณตกอยู่ในความสัมพันธ์ที่เป็นพิษก็คงจะไม่ดีแน่ ไม่ว่าจะในความสัมพันธ์รูปแบบใดก็ตาม

       ความสัมพันธ์ที่เป็นพิษคือความสัมพันธ์ที่ไม่สร้างผลดีให้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรืออาจจะทั้งสองฝ่าย เกิดภาวะบั่นทอน เบื่อหน่าย และอาจจะร้ายแรงไปจนถึงการทำร้ายกันทั้งทางร่างกายและจิตใจ ผลที่อาจเกิดขึ้นจากความสัมพันธ์ที่เป็นพิษคือผลที่ส่งไปสู่ความสัมพันธ์อื่นๆ ที่อาจถูกบั่นทอนลง ภาวะความเจ็บปวดทั้งร่างกายและจิตใจที่อาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตในอนาคต 

 

  ภาพ : Media.GQ

 

       ความสัมพันธ์ที่ดีควรจะเป็นการส่งเสริมซึ่งกันและกันให้ไปถึงจุดหมายในทางที่ดี แต่ถ้าคุณต้องเป็นฝ่ายส่งเสริมโดยที่อีกฝ่ายนิ่งเฉย หรือไม่มีทีท่าที่จะสนับสนุนไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง จนทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยล้ากับการประคองความสัมพันธ์ให้ดีต่อไป นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนเบื้องต้นว่าความสัมพันธ์ที่เป็นพิษเริ่มก่อตัว เมื่อมีความสัมพันธ์หนึ่งเป็นพิษย่อมส่งผลกระทบโดยตรงต่อจิตใจของผู้ถูกกระทำเสมอ ลองฟังเสียงคนรอบข้างว่าคุณกำลังมีพฤติกรรมทางอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงฉับพลันจากเดิมหรือไม่ เพราะนี่อาจเป็นผลที่เกิดขึ้นจากความสัมพันธ์อื่นที่เป็นพิษแล้วก็ได้ ผลที่ตามมากลับแย่ลงไปจนถึงรู้สึกไม่ปลอดภัยที่อาจจะถูกทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจแล้ว นี่คือสัญญาณเตือนที่คุณไม่ต้องชั่งอีกต่อไปหากจะต้องเดินออกจากความสัมพันธ์ 

       ภาพ: Meredithcorp

 

       ไม่ใช่ทุกความสัมพันธ์ที่จบได้โดยไม่ค้างคา หรือไม่ส่งผลต่อในอนาคต หลายๆ คนจำเป็นต้องยอมอยู่ในความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ และไม่สามารถเดินออกจากปัญหานั้นได้ด้วยปัจจัยส่วนตัวหลายข้อ แต่มิใช่ว่าจะต้องจำยอมให้ความสัมพันธ์เป็นพิษดำเนินต่อไป เพราะที่จริงแล้วความสัมพันธ์เป็นพิษสามารถเปลี่ยนให้ดีขึ้นได้ด้วย 4 คำแนะนำดังนี้



WATCH




ภาพ: Journal-topics

 

1. ยอมรับและเข้าใจ

       ไม่มีใครที่อยากจะยอมรับความผิดพลาด แต่ที่จริงแล้วการมองเห็นและยอมรับความบกพร่องบ้างจะช่วยผลักดันให้การพัฒนาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ถ้าหากเริ่มมีปัญหาในความสัมพันธ์ก็อย่านิ่งดูดายและคิดว่าทุกอย่างจะดีขึ้นหากใช้เวลา แต่ควรปรับทัศนคติให้กลายเป็นการยอมรับและเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เมื่อยอมรับได้แล้วก็เปรียบเหมือนปราการที่กั้นความรู้สึกได้ถูกทลายลงแล้วเช่นกัน 

ภาพ: Dazedimg-Dazedgroup

 

2. หันหน้าเข้าหากัน

       ปัญหาในความสัมพันธ์มักเริ่มต้นจากการขาดการพูดคุยให้เข้าใจ และปล่อยให้ปัญหาในความสัมพันธ์หยั่งรากลึกจนเกินจะแก้ เมื่อหมอกเค้าของความสัมพันธ์ที่จะเป็นพิษเริ่มก่อตัวควรจะเลือกตัดปัญหาแต่ต้นด้วยการคุย เปิดความรู้สึกต่อกันอย่างจริงใจ โดยอยู่บนหลักเหตุผลและความเข้าใจซึ่งกันและกัน เพื่อป้องกันปัญหาความสัมพันธ์ที่จะเกิดขึ้น

 ภาพ: Newyorker

 

3. เปิดพื้นที่ว่างในความสัมพันธ์บ้าง

       ความสัมพันธ์ที่แนบแน่นจนเกินไปอาจทำให้ก่อความรู้สึกอึดอัดจนบางครั้งความสัมพันธ์ที่ดีอาจจะแปรเปลี่ยนเป็นความสัมพันธ์ที่เป็นพิษได้ ดังนั้นในทุกความสัมพันธ์ควรจะมีช่องว่างระหว่างความสัมพันธ์เพื่อให้ต่างฝ่ายมีพื้นที่ส่วนตัว และได้ใช้ความคิดทบทวนกับตนเองบ้าง จะช่วยให้ความสัมพันธ์ไปต่อได้อย่างราบรื่น

ภาพ: Basementrejects

 

4. มีที่ปรึกษา

       แม้ภาษิตโบราณจะกล่าวไว้ว่า ‘ไฟในอย่านำออก ไฟนอกอย่านำเข้า’ แต่ถ้าความสัมพันธ์อยู่ในช่วงที่ใกล้ถึงจุดปะทุที่จะนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่เป็นพิษก็ควรจะมีที่ปรึกษาเพื่อช่วยสะท้อนภาพความสัมพันธ์และการกระทำของทั้งสองฝ่าย เพื่อให้มองเห็นปัญหาได้อย่างชัดเจนมากขึ้นเพราะผู้ที่อยู่ในวังวนปัญหาอาจยากที่จะมองปัญหาที่เกิดขึ้นได้เฉียบขาด ที่ปรึกษาอาจจะเป็นได้ทั้งเพื่อน คนในครอบครัว หรือจิตแพทย์ แต่ควรจะแน่ใจว่าผู้ที่ขอคำปรึกษาจะเป็นพื้นที่สบายใจให้กับคุณได้แน่นอน

ข้อมูล : Healthscopemag, Healthline
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ToxicRelationship