LIFESTYLE

Tom Daley เจ้าของเหรียญทองกีฬากระโดดน้ำ โอลิมปิก 2020 ที่ไม่ได้มีดีแค่รูปร่างหน้าตา

เรื่องราวของเขาคือแรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้เห็นว่าการพิสูจน์ตัวเองถึงแม้จะใช้เวลา แต่ผลลัพธ์นั้นช่างล้ำค่าจนแทบประเมินไม่ได้

     มหกรรมกีฬาโอลิมปิกคือเวทีใหญ่ที่สุดเท่าที่นักกีฬาคนหนึ่งจะก้าวมาถึง หลายคนพลาดโอกาสระหว่างทาง บางคนเดินทางมาถึงเพื่อชมความสำเร็จของผู้อื่น บางคนกระโดดขึ้นโพเดียมตั้งแต่ครั้งแรก แต่หลายคนก็ก้าวเข้ามาในฐานะขวัญใจคนทั่วโลก แต่ก็ยังไม่เคยประสบความสำเร็จในจุดสูงสุดสักที วันนี้ Tom หรือ Thomas Daley คือนักกีฬาขวัญใจมหาชนที่หลายคนตามเชียร์มาตั้งแต่โอลิมปิกที่ประเทศอังกฤษ วันนี้เขาพิชิตความฝันตัวเองพร้อมกับมอบช่วงเวลาแห่งความทรงจำให้คนทั้งโลก

Tom Daley เมื่อโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ / ภาพ: Toronto Star

     ทอมเป็นนักกีฬากระโดดน้ำที่ร่วมการแข่งขันโอลิมปิกมาตั้งแต่ปี 2008 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ในฐานะ “Team GB” โดยทอมคือนักกีฬาผู้โดดเด่นในการกระโดดน้ำประเภทแพลตฟอร์ม 10 เมตร ซึ่งถือเป็นหนึ่งในไฮไลต์สำคัญของกีฬากระโดดน้ำเลยก็ว่าได้ เพราะด้วยความสูงขนาดนี้พร้อมเอื้อให้นักกีฬาชั้นยอดสามารถรังสรรค์ทวงท่าสุดพิเศษได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังวัดความสามารถในการจัดระเบียบร่างกายเพื่อลงน้ำอย่างนุ่มนวล (การจัดระเบียบร่างกายในกีฬากระโดดมีผลอย่างมากต่อการให้คะแนนของกรรมการ)

Tom Daley พร้อมเหรียญทองแดงในกีฬากระโดดน้ำแพลตฟอร์ม 10 เมตร ประเภทเดี่ยว / ภาพ: Telegraph

     แรกเริ่มเดิมทีปี 2012 กับโอลิมปิกครั้งที่ 2 ทอมเต็มไปด้วยพลังหนุนหลังเพราะจัดขึ้นในอังกฤษ ประเทศบ้านเกิดของเขาเอง แต่สิ่งที่ทำให้คนติดตามและบางครั้งมองข้ามฝีมือไปคือหน้าตาและรูปร่างอันสมบูรณ์แบบจนกลายเป็นดาวเด่นประจำโอลิมปิกครั้งนั้นอย่างง่ายดาย หนุ่มละอ่อนวัยเพียง 18 ปีคือหนุ่มฮอตที่สุดคนหนึ่งในแวดวงกระโดดน้ำตอนนั้น อีกทั้งการบริหารจัดการภาพลักษณ์ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และการนำเสนอของสื่อยิ่งทำให้ชื่อเสียงทอมโด่งดังขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ทอมก็พิสูจน์ในขั้นแรกแล้วว่าเขาไม่ได้มาโอลิมปิกเพียงเพราะรูปร่างหน้าตา เพราะรอบคัดตัวเขาและ Peter Waterfield คู่หู กดคะแนนสูงถึง 475.77 คะแนน ทำลายสถิติประเภทคู่ของสหราชอาณาจักรเลยทีเดียว อีกทั้งตัวทอมเองยังเป็นที่ 1 ในประเภทเดี่ยวอีกด้วย และในโอลิมปิกรอบสุดท้ายเขาก็จบสูงถึงอันดับ 4 ในประเภทคู่และคว้าเหรียญทองแดงในประเภทเดี่ยวได้สำเร็จ



WATCH




Tom Daley หลังกระโดดน้ำรอบสุดท้ายในโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน / ภาพ: Telegraph

     เหมือนการพุ่งตรงสู่เวทีโอลิมปิกในฐานะ “Poster Boy” หรือนักกีฬาที่ได้ขึ้นโปสเตอร์โปรโมตใหญ่ยักษ์นั้นไม่ใช่เพราะความหล่อเหลาอย่างเดียว แต่เขายังมีความสามารถระดับโลก ไม่น่าแปลกใจที่ตั้งแต่โอลิมปิกครั้งแรกทอมคือหัวข้อการพูดคุยระดับทอล์กออฟเดอะทาวน์ในทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแฟนกีฬาที่พร้อมชมสิ่งสวยงามควบคู่กับเกมการแข่งขัน ตอนนี้ถ้าจะบอกว่าใครคือนักกระโดดน้ำที่โด่งดังที่สุด ก็จะเป็นชื่อใครไปไม่ได้นอกจาก ทอม เดลีย์

Tom Daley และ Daniel Goodfellow ฉลองกันริมสระหลังคว้าเหรียญทองแดงในโอลิมปิก 2016 ที่กรุงริโอ เด จาเนโร / ภาพ: Towleload

     กระโดดข้ามมาถึงปี 2016 คราวนี้เขาไม่ใช่ดาวรุ่งหน้าใหม่ที่ทำทั้งโลกตื่นเต้นอีกแล้ว เขาคือนักกระโดดน้ำฝีมือดีที่แฟนกกีฬาจับตามอง ยิ่งโตยิ่งดูดี รูปลักษณ์ภายนอกเขาพัฒนาควบคู่มากับฝีมือ ริโอเกมส์ในปี 2016 เป็นอีกครั้งที่ทอม เดลีย์ได้รับแรงเชียร์จากแฟนกีฬาทั่วโลกอย่างล้นหลาม คราวนี้ทอมเปลี่ยนมาจับคู่กับ Daniel Goodfellow นักกระโดดน้ำรุ่นน้องบ้าง และก็เป็นอีกครั้งที่ทอมยังไปไม่ได้ถึงดวงดาวเป้าหมาย แต่ก็ยังอยู่ท่ามกลางหมู่ดาวอันสวยงามด้วยการคว้าเหรียญทองแดงในประเภทคู่ แต่ในประเภทเดี่ยวแม้จะมาเป็นตัวเต็งคว้าอันดับ 1 ในรอบคัดเลือก แต่ก็ตกรอบรองชนะเลิศไปแบบผิดฟอร์มสุดๆ

Tom Daley และ Matty Lee ขณะกำลังแข่งขันกระโดดน้ำจากแพลตฟอร์มสูง 10 เมตร ในโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว / ภาพ: Reuters

     ปี 2021 โอลิมปิกที่โตเกียวดูเหมือนจะเป็นความหวังในจุดพีคสุดของอาชีพ ตอนนี้ทอมคือซูเปอร์สตาร์ทั้งด้านกีฬากระโดดน้ำและการเป็นอินฟลูเอนเซอร์สายกีฬาบนโลกออนไลน์ ทอม เดลีย์ชื่อนี้กลายเป็นที่จับตามองยิ่งกว่าครั้งไหนๆ ประสบการณ์โอลิมปิก 2 ครั้งนำคู่หูใหม่อย่าง Matty Lee คว้าเหรียญทองในกีฬากระโดดน้ำชิงแชมป์โลกมาแล้วก่อนหน้านี้ อีกทั้งยังคว้าเหรียญทองในประเภทเดี่ยวให้ตัวเองได้อีกด้วย เหมือนพระเจ้าจะโรยกุหลาบเปิดทางให้ทอมเดินทางไปถึงฝั่งฝันอย่างสวยงามแล้วในโอลิมปิกครั้งนี้

โมเมนต์การร่ำไห้ด้วยความดีใจหลังรับเหรียญทองของ Tom Daley และ Matty Lee / ภาพ: Japan Times

     วันที่ 26 กรกฎาคม 2021 ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของทอมก็เกิดขึ้น หลังจากเป็นสุดยอดนักกระโดดน้ำสุดหล่อที่คนทั้งโลกตามเชียร์แล้ว วันนี้เขาไม่ทำให้ทุกคนผิดหวัง รวมถึงแมตตี้ด้วย เพราะเขาและแมตตี้รวมใจกันกระโดดลงจากแพลตฟอร์ม 10 เมตรใน Tokyo Aquactics Centre ได้อย่างหมดจดทั้ง 6 รอบ รอลุ้นเพียงทีมจีนที่กระโดดรอบที่ 6 หลังจากพวกเขา และแล้วเมื่อคะแนนรวมของจีนออกมาปรากฏว่าทอมและแมตตี้รักษาลำดับที่ 1 คว้าเหรียญทองตามเป้า และนี่คือเหรียญทองโอลิมปิกเหรียญแรกของทอมผู้อุทิศทั้งชีวิตให้แก่กีฬากระโดดน้ำ ทั้งโลกที่ตามเชียร์กันมานานถึง 13 ปีไม่ต้องผิดหวังพร้อมกับหนุ่มหน้ามนวัย 27 ปีคนนี้อีกต่อไป

ช่วงเวลาแห่งการรอคอย เหรียญทองโอลิมปิกแรกในชีวิตของ Tom Daley / ภาพ: Popsugar

     ฉากการรับเหรียญเต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกตื้นตันใจ การมีรูปลักษณ์ภายนอกงดงามเช่นนี้ก็เป็นอีกหนึ่งที่ต้องพิสูจน์ฝีมือว่าเขาไม่ได้มาเล่นๆ เขามีดีมากพอจะเป็นอันดับ 1 ของโลก และอีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้ทอมภูมิใจคือ เขาสามารถเปล่งเสียงออกมาได้อย่างเต็มปากเรื่องความภาคภูมิใจในตัวตนการเป็นเกย์ของเขา ดังนั้นเหรียญทองจึงไม่ใช่แค่การลบคำสบประมาทหรือความฝันด้านการกีฬาเท่านั้น แต่หมายถึงความสำเร็จของชีวิตที่ได้เปล่งเสียงแทนกลุ่ม LGBTQ+ ทุกคน

การฉลองเหรียญทองโอลิมปิกของ Tom Daley และ Matty Lee / ภาพ: Outsports

     “ผมรู้สึกภูมิใจอย่างมาก ที่จะได้พูดว่า ผมเป็นเกย์ และก็เป็นผู้ชนะรางวัลโอลิมปิก เมื่อผมยังเด็ก ผมไม่เคยคิดเลยว่าผมจะประสบความสำเร็จใดๆ จากการที่ผมเป็นตัวของผม การได้เป็นผู้ชนะรางวัลโอลิมปิกในตอนนี้ เพิ่งทำให้เห็นว่า คุณสามารถประสบความสำเร็จในทุกเรื่องได้” ทอมกล่าวถึงรางวัลชีวิตที่ล้ำค่าไม่ต่างจากเหรียญรางวัลอันทรงเกียรติ เขาเปิดเผยว่าเป็นเกย์มาตั้งแต่ปี 2013 สังคมเริ่มเข้าใจในสิ่งที่เขาเป็น ทอมสามารถได้เรียกคะแนนนิยมได้โดยก้าวข้ามกำแพงเรื่องเพศ แม้เขาจะเปิดตัวในฐานะนักกีฬาสุดฮอต แต่หลังจากนั้นเขาพิสูจน์มาทุกเรื่องว่าเขาสามารถบรรลุเป้าหมายของชีวิตได้ด้วยความสามารถและเสียงอันมีพลัง

น้ำตาแห่งความปลาบปลื้มใจที่ Tom Daley สามารถพิสูจน์ตัวเองให้โลกได้รับรู้และแสดงพลังให้กับกลุ่ม LGBTQ+ / ภาพ: People

     สุดท้ายเรื่องราวของทอมเหมือนหนังสือเล่มหนึ่งที่เขียนถึงความหมายของชีวิตไว้หลากหลายแง่มุม ความหมายที่พาเด็กหนุ่มคนหนึ่งเดินตามความฝันภายใต้ตัวตนหนึ่ง ก่อนจะเปิดเผยอีกตัวตนต่อโลก เสี่ยงต่อการยอมรับของผู้คน เดินหน้ามุ่งมั่นต่อสิ่งที่รัก และในท้ายที่สุดก็ประสบความสำเร็จพร้อมกันในทุกสถานะ เขามีดีกว่าแค่นักกีฬารูปหล่อ แต่เขาเป็นถึงนักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิก และแน่นอนเขาจะกลายเป็นต้นแบบของกลุ่ม LGBTQ+ ที่สามารถบอกกับทุกคนว่าเขาเป็นคนที่ยืนเคียงข้างพวกเขามาโดยตลอด ทุกคนสามารถประสบความสำเร็จได้ เขาคือ “ทอม เดลีย์”

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Olympic #Tokyo2020