LIFESTYLE

Tokyo Revengers มังงะที่สร้างปรากฏการณ์พา ‘แนวนักเลง’ ให้กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง

มีมังงะเพียงไม่กี่เรื่องที่ไม่ว่าจะมีเล่มใหม่ออกมากี่เล่ม ก็ขาดตลาดทุกครั้ง เป็นเรื่องยากเหลือเกินที่จะหาซื้อมาไว้ในครอบครองได้ทัน… Tokyo Revengers คือหนึ่งในนั้น

มีมังงะเพียงไม่กี่เรื่องที่ไม่ว่าจะมีเล่มใหม่ออกมากี่เล่ม ก็ขาดตลาดทุกครั้ง เป็นเรื่องยากเหลือเกินที่จะหาซื้อมาไว้ในครอบครองได้ทัน… Tokyo Revengers คือหนึ่งในนั้น เป็นมังงะน้องใหม่ที่สร้างปรากฏการณ์ความนิยมอย่างถล่มทลาย ฉบับรวมเล่มก็ขายดีเทน้ำเทท่า ไม่ใช่แค่ในบ้านเราเท่านั้น แต่ที่ญี่ปุ่นก็ไม่ต่างกัน

 

ความพิเศษของ Tokyo Revengers คือเนื้อเรื่องที่ว่าด้วยการตั้งแก๊ง ยกพวกตีกัน หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า ‘แนวนักเลง’ ซึ่งไม่ใช่แนวที่พบเห็นได้บ่อยนักในหมู่มังงะยอดฮิตยุคหลัง เพราะหากกวาดตามองย้อนกลับไปในทศวรรษที่ผ่านมา ถึงแม้จะมีมังงะเรื่องใหม่ๆ แจ้งเกิดจนฮิตติดลมบนหลายเรื่อง เช่น One Punch Man, My Hero Academia, Haikyu!!, The Promised Neverland, Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba, Jujutsu Kaisen, Dr. Stone และอีกหลายเรื่อง แต่ก็ไม่มีเรื่องไหนเลยที่เป็นแนวนักเลง ส่วนใหญ่ยังคงเน้นหนักที่แนวโชเน็นสายหลัก จนกระทั่งการมาถึงของ Tokyo Revengers

 

Tokyo Revengers มังงะที่สร้างปรากฏการณ์พาแนวนักเลงให้กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง…และนี่คือเหตุผลว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

เรียกเขาว่าอีกา และ Worst

 

ยุคทองแห่งมังงะนักเลง

เมื่อ 20 ปีที่แล้วหากถามว่าเรื่องไหนคือที่สุดของมังงะนักเลง คำตอบก็น่าจะหนีไม่พ้น ‘Crows’ หรือชื่อไทย ‘เรียกเขาว่าอีกา’ ผลงานอมตะตลอดกาลของอ.ฮิโรชิ ทากาฮาชิ ตีพิมพ์ในนิตยสาร Monthly Shonen Champion ในช่วงปี 1990 – 1998 ฉบับรวมเล่ม 26 เล่มจบ ก่อนจะตามมาด้วยภาคต่อ Worst ตีพิมพ์ในนิตยสาร Monthly Shonen Champion เช่นเดียวกัน ระหว่างปี 2001-2013 ฉบับรวมเล่ม 33 เล่มจบ และยังมีภาคแยกอีกเช่น Crows Zero รวมถึงการถูกดัดแปลงไปสร้างเป็นภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง

 

อีกหนึ่งเรื่องที่น่าจะเป็นคำตอบคงหนีไม่พ้น HARELUYA II BOY หรือ ‘บอย’ ผลงานมันส์หลุดโลกของอ.ฮารูโตะ อุเมซาวะ ตีพิมพ์ในนิตยสาร Weekly Shonen Jump ระหว่างปี 1992-2000 ฉบับรวมเล่ม 33 เล่มจบ ว่าด้วยเรื่องราวของฮิบิโน่ ฮาเรลูย่า เด็กหนุ่มผู้มีความปรารถนาจะครองโลกด้วยฝีมือด้านการต่อยตี เอกลักษณ์คือการหยิบอาวุธออกมาจากด้านหลังโดยเฉพาะกระทะและไม้เบสบอล ที่ใครเห็นก็ต้องสงสัยว่า ‘หยิบออกมาได้ไงฟะ’ สองเรื่องนี้คือที่สุดแห่งมังงะแนวนักเลง ที่ไม่ว่าจะผ่านไปนานเท่าไร ความยิ่งใหญ่ก็ยังคงอยู่ และทำให้ทศวรรษ 90 กลายเป็นยุคทองแห่งมังงะนักเลงอย่างแท้จริง

HARELUYA II BOY

 

Tokyo Revengers มังงะนักเลงครบรสชาติ

Tokyo Revengers คือมังงะผลงานจากปลายปากกาของอ.เคน วากูอิ เริ่มตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Weekly Shonen Magazine ตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2017 ปัจจุบันที่ประเทศญี่ปุ่นมีฉบับรวมเล่มออกมาแล้ว 22 เล่ม และยังไม่จบ

 

หากจะถามว่าทำไม Tokyo Revengers จึงเป็นมังงะแนวนักเลงที่กลับมาได้รับความนิยมอย่างถล่มทลาย เหตุผลสำคัญประการแรกก็คงเป็นเพราะเนื้อเรื่องที่ไม่ใช่แนวนักเลงเพียวๆ แต่มีการผสมผสานความร่วมสมัยอย่างแนวแฟนตาซีย้อนเวลาที่มีกลิ่นอายใกล้เคียงกับแนวต่างโลกที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน เนื่องจาก Tokyo Revengers ว่าด้วยเรื่องราวของ ‘ทาเคมิจิ ฮานางากิ’ อดีตนักเลงหัวไม้สมัยมัธยมต้น ที่ปัจจุบันกลายเป็นหนุ่มวัย 26 ปีที่ชีวิตล้มเหลว ดิ้นรนทำงานหาเงินใช้ชีวิตไปวันๆ จนกระทั่งเขาได้รู้ข่าวว่า ‘ทาจิบานะ ฮินาตะ’ หญิงสาวผู้เป็นรักแรกสมัยมัธยม โดนลูกหลงจากสงครามแก๊ง ‘โตเกียวมันจิไค’ จนเสียชีวิต ทาเคมิจิช็อคกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ก่อนที่เขาจะได้รู้ว่าตัวเองมีพลังพิเศษในการย้อนเวลากลับสู่อดีต เขาจึงพยายามทุกทางเพื่อช่วยชีวิตคนรักให้สำเร็จให้ได้ ด้วยเหตุนี้รสชาติของ Tokyo Revengers จึงมีความหวือหวาและฉูดฉาดกว่ามังงะแนวนักเลงทั่วไป เพราะนอกจากฉากแอ็คชั่นตีกันมันส์ๆ แล้ว ผู้อ่านยังได้เห็นตัวละครในเรื่องใช้ไหวพริบย้อนเวลาไปมาเพื่อแก้ไขปัญหาอีกด้วย เรียกว่าเป็นการนำสิ่งที่มีอยู่แล้วมาปรุงใหม่ให้กลายเป็นรสชาติที่น่าสนใจยิ่งกว่าเดิม



WATCH




Tokyo Revengers ฉบับภาพยนตร์

 

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ Tokyo Revengers ติดลมบนจนฉุดไม่อยู่คือการฝีมือการออกแบบตัวละครของงอ.เคน วากูอิ  ไม่ว่าจะเป็นตัวละครฝ่ายธรรมะหรืออธรรม ก็สร้างสรรค์ออกมาได้มีเสน่ห์อย่างน่าเหลือเชื่อ เช่น มันจิโร่ ซาโนะ หรือ ไมกี้, เคน ริวกูจิ หรือ ดราเกน, อัตสึชิ เซนโด และอีกหลายตัว รู้ตัวอีกทีนักอ่านก็หลงรักตัวละครพวกนี้เสียแล้ว ยิ่งอ่านยิ่งรู้สึกเอาใจช่วยอย่างถอนตัวไม่ได้ เหตุผลประการสุดท้ายที่หยิบยกมาคือการที่ Tokyo Revengers มีการวางปมปัญหาต่างๆ ไว้อย่างมีมีชั้นเชิง เนื้อเรื่องเดินไปข้างหน้าตลอดเวลา ไม่เยิ่นเย้อ ส่งผลให้ผู้อ่านเผชิญกับความลุ้นระทึกอย่างไม่ให้พักหายใจ หากได้เริ่มอ่านเมื่อไรก็ย่อมวางไม่ลง

ประกาศศักดาให้โลกรู้

นับตั้งแต่เริ่มตีพิมพ์ในปี 2017 จนถึงปัจจุบัน Tokyo Revengers ยังคงเป็นม้าฝีเท้าดีที่ยังไม่มีอาการแผ่วให้เห็น มังงะแนวนักเลงเรื่องนี้ขึ้นมาอยู่ในระดับหัวแถวเคียงข้างมังงะรุ่นพี่เรื่องอื่นๆ ได้อย่างไม่มีข้อโต้แย้ง โดยในปัจจุบันฉบับรวมเล่มมียอดจำหน่ายรวมทั่วโลกมากกว่า 32 ล้านเล่ม และเป็นมังงะที่มียอดจำหน่ายอันดับ 3 ในครึ่งแรกปี 2021 เป็นรองแค่ Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba และ Jujutsu Kaisenเท่านั้น นอกจากนั้นยังคว้ารางวัล Kodansha Manga Award ครั้งที่ 44 มาครอบครองอีกด้วย

ความสำเร็จของ Tokyo Revengers ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะล่าสุดมีการดัดแปลงนำไปทำเป็นภาพยนตร์ไลฟ์แอ็คชั่น โดยได้ทัพนักแสดงชื่อดังแดนอาทิตย์อุทัยมารับบทกันอย่างคับคั่ง เข้าฉายไปแล้วที่ประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม 2021 กวาดรายได้อย่างถล่มทลาย 3,200 ล้านเยน

WATCH