minimalist home
LIFESTYLE

เปิดไกด์ ‘แต่งบ้านสไตล์มินิมอล’ ฉบับเบสิกกับคีย์สำคัญที่ควรรู้

รู้เทคนิคและองค์ประกอบต่างๆ ในการแต่งบ้านให้เป็นสไตล์มินิมอล ที่ใครก็ทำตามได้ไม่ยาก

     การแต่งบ้านสไตล์มินิมอล (Minimalist Style) จะเน้นความเป็น ‘Less is More’ คือน้อยแต่มาก การออกแบบจะมีความเรียบง่าย องค์ประกอบต่างๆ ทั้งโทนสี การจัดวาง เฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ ของตกแต่งจะมีเท่าที่จำเป็นเท่านั้น จึงให้ความรู้สึกสงบ สะอาด สบายตา และอบอุ่น สำหรับใครที่อยากแต่งบ้านแนวนี้แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร โว้กก็มีแนวทางแต่งบ้านสไตล์มินิมอลฉบับเบสิกที่เอาไปทำตามกันได้ง่ายๆ มาบอกต่อกันที่นี่ 

minimalist home

1. เคลียร์พื้นที่

     จุดเริ่มต้นของการแต่งบ้านสไตล์มินิมอลจะต้องเคลียร์พื้นที่ขจัดความยุ่งเหยิง หากมองไปรอบๆ บ้านแล้วเจอกับสิ่งของมากมาย ควรจัดลำดับความสำคัญว่าสิ่งนั้นจำเป็นต่อการใช้งานในห้องนั้นหรือไม่ หากไม่ก็ควรเก็บออกไปเพื่อจัดการพื้นที่ให้โล่งขึ้น

minimalist home

2. ใช้สีขาวเป็นเบสเติมอันเดอร์โทนเหลือง

     โทนสีที่ใช้คือพื้นฐานสำคัญของการแต่งบ้านสไตล์มินิมอล ส่วนใหญ่แล้วจะใช้เป็นสีขาวเป็นเบส และเติมสีอันเดอร์โทนเหลืองเข้าไปเพื่อให้สีขาวดูอบอุ่นและมีสีครีมมากขึ้น นอกจากนี้ก็ยังมีสีอื่นๆ ที่เข้ากันได้ดีกับเบสสีขาว อาทิ สีน้ำตาล, สีเอิร์ธโทน และสีเขียว เป็นต้น



WATCH




minimalist home

3. เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ

     สำหรับเฟอร์นิเจอร์และข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ควรลงทุนซื้อของที่จำเป็นต่อการใช้งานประจำวัน มีคุณภาพดี และทนทาน รวมถึงมีดีไซน์ที่คลาสสิกเรียบง่าย ไม่แนะนำให้ซื้อสินค้าตามเทรนด์ที่น่าเบื่อได้ง่าย และน่าสนใจแค่ในช่วงขณะหนึ่งเท่านั้น

minimalist home

4. ใช้กฎ “One In, One Out”

     หากสังเกตให้ดีในบ้านของเรามักเต็มไปด้วยสิ่งของที่ไม่ได้ใช้งานจริง จึงทำให้เสียพื้นที่ไปโดยเปล่าประโยชน์ เปลี่ยนมาใช้กฎ “One In, One Out” กล่าวคือเมื่อมีของชิ้นใหม่เข้าบ้าน ควรเอาของอย่างหนึ่งออกไป หรือจะเรียกง่ายๆ ก็คือแทนที่สิ่งของที่ไม่ใช้งานด้วยสิ่งของจำเป็นนั่นเอง

minimalist home

5. มีองค์ประกอบของธรรมชาติ

     บาลานซ์พื้นที่สีขาวด้วยองค์ประกอบจากธรรมชาติ เช่น ม้านั่งไม้บริเวณทางเข้าบ้าน, ตะกร้าสานสำหรับจัดเก็บอุปกรณ์และของใช้ต่างๆ, เลือกต้นไม้สีสันสวยๆ วางไว้บนโต๊ะ หรือวางกระถางต้นไม้ในมุมว่างที่แสงสว่างเข้าถึง 

minimalist home

6. เน้นความเรียบง่ายเข้าไว้

     ทั้งหมดข้างต้นคือวิธีการแต่งบ้านสไตล์มินิมอลฉบับเบสิกที่ทำตามได้ง่ายๆ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือจะต้องเน้นทุกอย่างให้เรียบง่าย ลดทอนข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ และของตกแต่งตามแนวคิด ‘น้อยแต่มาก’ เพียงเท่านี้ก็จะได้บ้านสไตล์มินิมอลที่เต็มไปด้วยความสวยสบายตาน่าอยู่ และให้ความรู้สึกอบอุ่นอีกด้วย

ภาพ : Pinterest

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MinimalistHome