LIFESTYLE

รู้จัก ‘The Galloping Horse Problem’ ภาพม้าวิ่งสุดคลาสสิก ที่นำไปสู่ภาพยนตร์เรื่องแรกของโลก

ภาพยนตร์เรื่องแรกของโลกมีความยาวเพียงแค่ 2 วินาทีเท่านั้น!

     ปัจจุบันการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ขึ้นมาสักหนึ่งเรื่องอาจเป็นเรื่องที่ทำได้อย่างง่ายดาย แต่ใครจะรู้ว่ากว่าจะมาเป็นภาพยนตร์เคลื่อนไหวได้ในปัจจุบันนี้ ผู้คนในอุตสาหกรรมหนังในอดีตต้องแก้ไขปัญหาและปริศนาที่ชวนงงและท้าทายอยู่ไม่น้อย ซึ่งอุตสาหกรรมภาพยนตร์ต้องผ่านอุปสรรคสำคัญอย่างหนึ่ง นั่นคือ "ปริศนาม้าวิ่ง หรือ The Galloping Horse Problem” ภาพปริศนาที่เกิดขึ้นจากความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของม้า โดยผู้คนยุคนั้นเชื่อว่าขณะที่ม้าวิ่งขาทั้งสี่ข้างจะลอยอยู่เหนือพื้นในเวลาเดียวกัน ปริศนาดังกล่าวนี้ทำให้หลายคนมีความเชื่อว่าภาพเคลื่อนไหวของม้านั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะหากม้าวิ่งโดยมีขาทั้งสี่ลอยอยู่เหนือพื้น ภาพและการเคลื่อนไหวของม้าก็จะดูแปลกประหลาดและไม่เป็นธรรมชาติ

 

 ช่างภาพชาวอังกฤษชื่อ Eadweard James Muybridge

     ต่อมาในปี ค.ศ. 1872 ภาพปริศนาเหล่านี้ก็ถูกไขกระจ่างโดยช่างภาพชาวอังกฤษชื่อ Eadweard James Muybridge ซึ่งเขาได้ทำการทดลองถ่ายภาพม้าวิ่งโดยใช้กล้องถ่ายรูปหลายตัวที่ติดตั้งไว้รอบๆ สนามแข่งม้า จากนั้นใช้สายเคเบิลในการทำให้กล้องทุกตัวทำงานพร้อมกัน ผลจากการทดลองปรากฏว่าในขณะที่ม้าวิ่งจะต้องมีขาอย่างน้อยหนึ่งข้างแตะพื้นตลอดเวลา การค้นพบในครั้งนี้ของไมบริดจ์สร้างความสนใจให้กับสังคมเป็นอย่างมาก จนเมื่อปี 1878 ภาพถ่ายของเขาก็ได้ตีพิมพ์ลงในนิตยสาร “Scientific American” และได้รับการยกย่องว่าเป็นภาพคลาสสิกของวงการภาพยนตร์

 

 

     การค้นพบครั้งนี้ของไมบริดจ์ถือเป็นการปฏิวัติวงการภาพยนตร์ เพราะหลังจากนั้นช่างภาพชาวฝรั่งเศสชื่อ Louis Le Prince ก็ได้นำหลักการที่ไมบริดจ์ค้นพบไปต่อยอดและพัฒนาเทคโนโลยีการถ่ายภาพและภาพยนตร์ให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น จนในปี 1888 ภาพยนตร์เรื่องแรกของโลกก็ถือกำเนิดขึ้น โดยมีความยาวเพียง 2 วินาที โดยภาพยนตร์ดังกล่าวเป็นเพียงภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกภาพคนเดินอยู่ในสวน ถึงแม้ภาพเคลื่อนไหวดังกล่าวจะยังดูไม่สมบูรณ์แบบนัก แต่ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาภาพยนตร์ เพราะภายหลังจากนั้นเทคโนโลยีการถ่ายภาพและภาพยนตร์ก็พัฒนาอย่างต่อเนื่องจนมาถึงปัจจุบัน

 



WATCH




เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TheGallopingHorseProblem