LIFESTYLE

The Power of the Dog เป็นตัวเต็งที่เตรียมปาดหน้าคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์

แม้กระแสจะไม่ได้รับความนิยมเท่ากับภาพยนตร์ประวัติชีวิตทั้ง Spencer และ House of Gucci แต่เรื่องนี้ก็พร้อมแซงเข้าป้ายขึ้นรับรางวัล

     เป็นประจำทุกช่วงต้นปี งานประกาศรางวัลเวทีสำคัญทยอยเดินหน้าจัดกันอย่างต่อเนื่อง ภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมเข้าสู่ลิสต์รายชื่อลุ้นรางวัลใหญ่กันอย่างต่อเนื่อง มีกระแสพูดถึง Spencer และ House of Gucci กันอย่างหนาหู สำหรับนักวิจารณ์ 2 เรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องที่น่าสนใจและถ่ายทอดประวัติบุคคลสำคัญของโลกได้อย่างมีมิติ แต่มันก็ยังไม่ใช่ภาพยนตร์ตัวเต็งจ๋าที่พวกเขาคิดว่าควรได้รางวัลแห่งปี เพราะภาพยนตร์เรื่อง The Power of the Dog ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องโปรดที่พร้อมกวาดรางวัลในปีนี้อย่างน้อยๆ 2-3 รางวัล

     The Power of the Dog คือภาพยนตร์ผลงานฝีมือผู้กำกับหญิงอย่าง Jane Campion โดยเน้นเล่าเรื่องราวสุดดราม่าของคาวบอยจากยุค ‘20s มีทั้งประเด็นเรื่องเพศ ความสัมพันธ์ ความล้มเหลวของชีวิต และอีกหลากหลายประเด็นจากบทประพันธ์เรื่อง “The Power of the Dog” โดย Thomas Savage ที่นำเสนอได้อย่างเข้มข้นผ่านฝีมือการแสดงของ Benedict Cumberbatch, Kirsten Dunst, Kodi Smit-McPhee และนักแสดงฝีมือเยี่ยมอีกคับคั่ง ในช่วงแรกที่เริ่มโปรเจกต์ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร หรืออาจเรียกว่าถูกมองผ่านไปเลยได้เหมือนกัน

     ความยอดเยี่ยมของมันในรอบฉายพรีเมียร์ ณ เทศกาลภาพยนตร์เวนิสทำให้คนเริ่มรู้จักชื่อภาพยนตร์เรื่องนี้มากขึ้น แต่ก็ถือว่ายังไม่ใช่ภาพยนตร์ตัวเต็งที่จะเข้ามาในสารบบของเหล่านักล่ารางวัลประจำปี 2022 แม้ผู้กำกับเจนจะได้รับรางวัล “Silver Lion” หรือรางวัลกำกับภาพยอดเยี่ยมไปครองก็ตาม แต่เมื่อเวลาผ่านไป 2 เดือนประกายแสงแห่งความสำเร็จเริ่มฉายชัดเจนขึ้น The Power of the Dog เข้าฉายแบบจำกัดรอบในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนและได้รับเสียงวิจารณ์ในเชิงบวก และต่อมาวันที่ 1 ธันวาคมภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เข้าฉายบนเน็ตฟลิกซ์จึงสามารถเข้าถึงคนทั่วไปได้มากขึ้น



WATCH




     ช่วงเดือนธันวาคม 2021 จนถึงเดือนมกราคม 2022 เหมือนเป็นช่วงเวลาพิสูจน์ว่า The Power of the Dog คือของจริง เพราะนักวิจารณ์และผู้ชมต่างลงความเห็นกันว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มีแง่มุมที่น่าสนใจ สอดประสานได้ดีกับวิธีนำเสนอของเจน จนเนื้อเรื่อง ภาพ เสียง และการแสดง ผสมกลมกล่อมพร้อมเสิร์ฟให้ทุกคนได้สัมผัสผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งออนไลน์ ด้วยคุณภาพที่มีล้นแก้วแ ส่งผลให้เจนและงานมาสเตอร์พีซของเธอมีชื่อเข้าชิงรางวัลสำคัญในเวทีระดับโลกมากมาย และมีลูกโลกทองคำสาขาภาพยนตร์ดราม่ายอดเยี่ยมและรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก London Critics' Circle Film Awards มาเป็นเครื่องการันตี พร้อมทั้งควบสถานะผู้เข้าชิงรางวัลสาขาผู้กำกับและภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเวที Critics’ Choice Awards สุดท้ายเหล่านักวิจารณ์จากฟากอังกฤษและอเมริกาก็พร้อมใจกันลงความเห็นว่าภาพยนตร์กลิ่นอายคาวบอยแสนล้ำลึกเรื่องนี้จะก้าวขึ้นไปคว้ารางวัลใหญ่ที่สุดแห่งปีปาดหน้าตัวเต็งยอดนิยมที่ผู้ชมคุ้นหูกันก่อนหน้านี้

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ThePoweroftheDog