LIFESTYLE

The Outsiders ภาพยนตร์ “แก๊งสเตอร์ชนบท” แห่งยุค 80s กับตำนานความจัดจ้านในเรื่องยีนส์

หากว่าสายแฟ(ชั่น)คนไหนที่เป็นสาวกยีนส์ แล้วยังไม่เคยเปิดดูภาพยนสตร์เรื่องนี้ ก็ถือว่าไม่ใช่ตัวจริง!

     บางครั้งภาพยนตร์ที่ขึ้นหิ้งกลายเป็นระดับตำนานก็ไม่จำเป็นต้อง “ไร้ที่ติ” ได้รับคำยกย่องอย่างท่วมท้นจากนักวิจารณ์ กวาดรางวัลจากสถาบันต่างๆ มากมาย หรือทำรายได้ถล่มทลายเสมอไป สิ่งสำคัญที่สุดคือภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวจะต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้ผู้ชมจดจำ และไม่ว่าจะผ่านกาลเวลาไปนานเพียงใดก็ยังคงประทับตราตรึงอยู่ในใจ

     เช่น The Outsiders ภาพยนตร์จากปี 1983 ที่หยิบยกมากล่าวถึงในบทความนี้ ที่กระแสคำวิจารณ์ก็อยู่ในเกณฑ์กลางค่อนไปทางดี ไม่ได้มีอะไรโดดเด่น ส่วนรายได้ก็กวาดไป 33.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากทุนสร้าง 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถึงแม้จะได้กำไร แต่ก็อยู่เพียงอันดับ 29 ในทำเนียบหนังทำเงินของปี 1983

     อย่างไรก็ตามแม้จะผ่านกาลเวลามาเกือบ 4 ทศวรรษ ทว่า The Outsiders ก็ยังเป็นภาพยนตร์ที่คนหยิบยกมาพูดถึงอย่างไม่ขาดสาย ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ชัดเจน โดยเฉพาะความจัดจ้านในเรื่องยีนส์ที่ถือเป็นหมุดหมายสำคัญในโลกภาพยนตร์

 

ความขบถแห่งชนชั้น

     The Outsiders เป็นภาพยนตร์ดราม่า Come-of-age จากปี 1983 ผลงานการกำกับของ Francis Ford Coppola ผู้กำกับระดับตำนานที่เคยสร้างสรรค์ผลงานระดับมาสเตอร์พีซอย่าง The Godfather มาแล้ว โดยครั้งนี้เขาได้หยิบนวนิยายในชื่อเดียวกันของ S. E. Hinton มาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ 

     The Outsiders บอกเล่าเรื่องราวในแบบฉบับ “แก๊งสเตอร์ชนบท” โดยเหตุการณ์ส่วนใหญ่ดำเนินอยู่ในเมือง Tulsa รัฐ Oklahoma ที่กลุ่มวัยรุ่นถูกแบ่งออกเป็น 2 ขั้วอย่างชัดเจน ฝ่ายแรกคือ The Socials หรือ The Socs แก๊งจากทางตอนใต้ของเมือง ศูนย์รวมของกลุ่มวัยรุ่นจากครอบครัวฐานะดี ตรงกันข้ามกับ The Greasers แก๊งคู่อริโดยสิ้นเชิง เนื่องจากแก๊งจากทางตอนเหนือของเมืองแก๊งนี้มีพื้นฐานมาจากครอบครัวชนชั้นแรงงาน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้อพยพจากอิตาลี 

     ด้วยเหตุนี้ความไม่ลงรอยจึงเกิดขึ้น โดยเป็นฝ่าย The Socials ที่มักจะรังแกและดูถูกเหยียดหยาม The Greasers อยู่บ่อยครั้ง จนสุดท้ายฝ่าย The Greasers ก็พลั้งมือฆ่าสมาชิก The Socials จนเสียชีวิตจากการป้องกันตัว นำไปสู่การหนีเพื่อเอาตัวรอด ก่อนที่สุดท้ายจะตัดสินใจเผชิญหน้ากับโชคชะตาแห่งความจริง

     ถึงแม้จะถูกฉาบหน้าไว้ด้วยกลิ่นอายแบบแก๊งสเตอร์ผสมผสานกับเรื่องราวการก้าวข้ามผ่านวัย ทว่าหากมองให้ลึกลงไป  The Outsiders คือภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวการต่อสู้ระหว่างชนชั้นทางสังคมได้อย่างคมคาย ซึ่งถึงแม้จะผ่านมาเกือบ 40 ปีแล้ว แต่ในปัจจุบันเรื่องราวเช่นนี้ก็ยังคงมีอยู่ให้เห็นในสังคม และอาจไม่ได้ลดน้อยลงเลยด้วยซ้ำ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเท่าไรนักที่ The Outsiders จะกลายเป็นภาพยนตร์ที่อยู่เหนือกาลเวลา ไม่เคยล้าสมัยเลยแม้แต่น้อย

 

จุดกำเนิดดาวรุ่งแห่งฮอลลีวูด

     อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ The Outsiders กลายเป็นภาพยนตร์ระดับตำนานคือเหล่านักแสดงวัยหนุ่มหน้าใส (ในเวลานั้น) ที่ยกขบวนกันมาคับคั่ง ซึ่งต่อให้เห็นเพียงโปสเตอร์ ก็ต้องสะดุดตาทันทีว่ากลุ่มนักแสดงในเรื่องนี้ “ทำไมแต่ละคนหน้าคุ้นๆ จัง”

     เรียกได้ว่า The Outsiders คือหนึ่งในภาพยนตร์แจ้งเกิดให้กับนักแสดงนำหลายคนในเรื่อง ก่อนที่หลังจากนั้นพวกเขาจะพุ่งทะยานกลายเป็นดาวประดับฟ้าแห่งฮอลลีวูด ไม่ว่าจะเป็น C. Thomas Howell, Matt Dillon, Ralph Macchio, Patrick Swayze, Rob Lowe 

     ส่วนคนที่ประสบความสำเร็จในเส้นทางอาชีพที่สุดในกลุ่มนักแสดงนำ The Outsiders ก็คงหนีไม่พ้น Tom Cruise ที่ในเรื่องเขารับบทเป็น Steve Randle หนึ่งในสมาชิกแก๊ง The Greasers ซึ่งถึงแม้จะไม่ใช่ตัวละครที่มีบทบาทเด่นที่สุดในเรื่อง ทว่า Tom Cruise ก็วาดลวดลายการแสดงได้อย่างน่าประทับใจ นอกจากนั้นรอยยิ้มของเขาก็เปี่ยมด้วยเสน่ห์ และทำให้ Steve Randle เป็นตัวละครที่ผู้ชมจดจำได้เป็นอย่างดีไม่แพ้ตัวละครอื่นๆ 

     ด้วยเหตุนี้เรียกได้ว่า The Outsiders คือภาพยนตร์รวมดาวดังแห่งฮอลลีวูดที่มาก่อนกาล และในแง่มุมก็เป็นรากฐานสำคัญที่ทำให้พวกเขาเหล่านี้ประสบความสำเร็จในเส้นทางอาชีพนักแสดง

 

จัดจ้านเรื่องยีนส์



WATCH




     ถึงแม้ The Outsiders จะเป็นภาพยนตร์ที่มีหลายสิ่งให้น่าจดจำ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่องหรือนักแสดง แต่สิ่งแรกที่คนส่วนใหญ่จะนึกถึงเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คงเป็นเรื่องเครื่องแต่งกายที่ตัวละครแทบทุกตัวจะสวมใส่ยีนส์ เรียกได้ว่าตลอดความยาว 1 ชั่วโมง 31 นาที เต็มไปด้วยยีนส์มากมายหลากหลายสไตล์ ที่มีให้เห็นละลานตา 

     ลุคทรงผมสลิค แจ็กเก็ตเดนิม กางเกงยีนส์ และรองเท้า Chuck Taylors ได้กลายเป็นหมุดหมายสำคัญที่ส่งอิทธิพลต่อการแต่งกายของวัยรุ่นในยุคสมัย 80s โดยเฉพาะตัวละคร Sodapop Curtis ที่รับบทโดย Rob Lowe กับกางเกงยีนส์สกินนี่สีเข้มของเขาที่ฮิตถล่มทลายทั่วบ้านทั่วเมือง 

     อีกหนึ่งไอเท็มที่กลายเป็นตำนานเพราะภาพยนตร์เรื่องนี้คือ เสื้อแจ็คเก็ตเดนิม ที่ผลิตโดย Blue Bell Manufacturing ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นบริษัทแม่ของ Wrangler Denim ซึ่งแตกต่างจากแจ็คเก็ตเดนิมทั่วไปตรงที่มีกระเป๋าคล้องมือแบบสแลช กระเป๋าข้างแบบกระดุมสองแถว และดีเทลด้านข้างที่กระเป๋า ที่ปัจจุบันกลายเป็นของหายากที่เหล่านักสะสมเสื้อผ้าวินเทจต่างอยากได้มาไว้ในครอบครอง

     นอกจากเหตุผลด้านความเท่แล้ว เรื่องราวของยีนส์ใน The Outsiders ยังมีมิติที่ลึกซึ้งกว่านั้น เสื้อผ้าเหล่านี้ได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความขบถที่ไม่ยอมต่อการกดขี่ด้านชนชั้น อีกทั้งผู้กำกับ Francis Ford Coppola ยังพิถิพิถันในรายละเอียด โดยยีนส์ของแก๊งคนรวย The Socials และแก๊งคนจน The Greasers นั้นมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนในเรื่องของรายละเอียด จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทุกครั้งเมื่อมีการจัดลิสต์ “Best Denim Movies” The Outsiders จะอยู่ในลำดับต้นๆ เสมอ และก็น่าจะเป็นเช่นนั้นไปอีกยาวนาน…

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TheOutsiders #Jeans #FashionOfJeans