LIFESTYLE

เมื่อต่างชาติรีเมกหนังไทย...เปิดลิสต์ภาพยนตร์ไทยที่ถูกหยิบไปสร้างเป็นเวอร์ชั่นต่างประเทศ

นอกจากคนไทยที่ไปไกลระดับโลกแล้ว หนังไทยก็ถูกหยิบไปสร้างเป็นเวอร์ชั่นต่างประเทศอยู่หลายเรื่องเช่นกัน

หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับการที่คนไทยหยิบเอาภาพยนตร์ต่างชาติมารีเมก แต่รู้หรือไม่ว่าภาพยนตร์ไทยหลายเรื่องก็เป็นที่ต้องตาของผู้กำกับนานาชาติเช่นกัน จนถูกนำไปรีเมกต่อเป็นเวอร์ชั่นต่างประเทศ ดังเช่นเรื่องต่อไปนี้

 

ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ

หนังผีไทยผลงานชิ้นแรกๆ จากค่ายจีทีเอชที่กวาดเงินทะลุ 100 ล้านบาท แถมขายสิทธิ์ไปฉายได้ถึง 30 ประเทศทั่วโลก จนถูกนำไปรีเมกเป็นฉบับฮอลลีวู้ดในชื่อ Shutter โดยมี Joshua Jackson มารับบทนำ แถมยังถูกนำไปสร้างเป็นหนังอินเดียถึง 2 รอบในชื่อ Sivi และ Click

13 เกมสยอง

หนังระทึกขวัญของชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ที่ดัดแปลงจากเรื่องสั้นของเอกสิทธิ์ ไทยรัตน์ เล่าถึงเซลส์แมนตกอับที่ต้องเผชิญกับเกมท้าทายชีวิต 13 ข้อ แม้หนังจะทำเงินในระดับกลางๆ ที่ไทย แต่ก็ค่อยๆ สั่งสมชื่อเสียงจนโด่งดังในระดับนานาชาติ ก่อนถูกซื้อเพื่อนำไปรีเมกเป็นหนังเขย่าขวัญสัญชาติอเมริกันในชื่อ 13 Sins



WATCH




แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว

หนังรักร้อยล้านจากค่ายจีดีเอช อีกหนึ่งผลงานของบรรจง ปิสัญธนะกูลจาก ชัตเตอร์ฯ ที่ถูกหยิบไปรีเมกเป็นฉบับจีนในชื่อว่า I Remember เล่าถึงหนุ่มไอทีที่แอบรักสาวสวยประจำออฟฟิศ วันหนึ่งเธอประสบอุบัติเหตุสูญเสียความทรงจำชั่วคราว เขาจึงอ้างว่าเธอกับเขาเป็นแฟนกัน แม้จะรู้ดีว่าความสัมพันธ์นี้จะอยู่ได้แค่วันเดียวก็ตาม

คิดถึงวิทยา

หนังฟีลกู๊ดจากค่ายจีทีเอช เล่าถึงอดีตนักกีฬาหนุ่มที่ผันตัวไปเป็นครูในโรงเรียนที่ตั้งอยู่กลางเขื่อน และได้รู้จักกันครูคนก่อนหน้าผ่านไดอารีที่เธอทิ้งไว้ บริษัทผลิตหนังจากอินเดียของนักแสดงระดับโลก Salman Khan คว้าสิทธิ์หนังไปรีเมก และออกฉายในฉบับอินเดียโดยใช้ชื่อว่า Notebook ซึ่งก็สร้างความประทับใจไม่แพ้ต้นฉบับเลย 

ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้

หนังโรแมนติกเบาสมองของเมษ ธราธร ที่กวาดรายได้ถล่มทลายถึง 300 ล้านบาท เล่าถึงความรักของหนุ่มโรงงานกับอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ ซึ่งคู่พระ-นางอย่างซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ และไอซ์-ปรีชญา พงษ์ธนานิกร ถ่ายทอดออกมาได้สนุกประทับใจจนถูกนำไปรีเมกเป็นฉบับอินโดนีเซียในชื่อ Love You...Love You Not ออกฉายในปีถัดมา

แฝด

ภาพยนตร์สยองขวัญจากจีทีเอชที่รวมทีมผู้กำกับจาก ชัตเตอร์ฯ โดยมาช่า วัฒนพานิช หวนคืนจอภาพยนตร์อีกครั้งในรอบ 15 ปี ในบทหญิงสาวที่ถูกตามหลอกหลอนโดยคู่แฝดที่เสียชีวิตไปแล้ว ด้วยพลอตชวนหลอนถูกใจชาวอินเดีย ทำให้ แฝด ถูกหยิบไปรีเมกเป็นเวอร์ชั่นอินเดียถึง 3 ครั้งด้วยภาษาที่ต่างกัน แถมยังเป็นแรงบันดาลใจให้หนังฟิลิปปินส์อีกด้วย 

WATCH