LIFESTYLE

ส่องเครื่องดนตรีไทยดีไซน์โมเดิร์น ฝีมือการรังสรรค์ของ Taylor O ในโปรเจกต์ RE-THAI

ความยอดเยี่ยมของโปรเจกต์นี้คือการปรับเปลี่ยนรูปแบบความดั้งเดิมให้เลียนล้อไปกับโลกปัจจุบันได้อย่างน่าสนใจ

     เครื่องดนตรีไทยถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่ากับวงการศิลปะไทยอย่างมาก เพราะด้วยเอกลักษณ์ด้านดนตรีและลักษณะภายนอกที่ไม่เหมือนใครทำให้เครื่องดนตรีไทยหลายชนิดเป็นเหมือนสมบัติล้ำค่าของประเทศที่นับวันจะยิ่งหายากขึ้นไปทุกที ในปัจจุบันโลกมีการพัฒนาปรับเปลี่ยนรูปแบบสุ่ยุคโมเดิร์น ความมินิมัล และความเป็นยูนิเวอร์แซล ดังนั้นเครื่องดนตรีไทยเป็นสิ่งที่คงเอกลักษณ์เหมือนเดิมไว้ตลอด จนบางครั้งอาจทำให้มันตกหล่นจากลิสต์ความสนใจของคนยุคใหม่ไปได้ไม่น้อย วันนี้ศิลปินไทยได้รังสรรค์โปรเจกต์พิเศษขึ้นเพื่อพัฒนารูปแบบเครื่องดนตรีไทยให้มีความร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น

ระนาด 2021 จาก Taylor O

     “เต-ธีรพล โอเจริญ” โปรดักดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้ง Taylor O ได้หยิบเอาเครื่องดนตรีไทยชิ้นเด่นมาตีความและปรับรูปลักษณ์ใหม่ แต่ยังคงเอกลักษณ์ให้ทุกคนทราบทันทีว่านี่ยังเป็นสิ่งของล้ำค่าของวัฒนธรรมประเทศไทยอยู่เสมอ ระนาดรูปแบบใหม่มีการตัดทอนละเอียดยิบย่อยภายนอกออก ใช้สีดำเพื่อขับความโมเดิร์นล้ำสมัย ปรับรูปร่างให้เพรียวบางลง จากเดิมเครื่องดนตรีชนิดนี้มีภาพจำว่าเป็นเครื่องดนตรีเก่าแก่โบราณ มีน้ำหนักเยอะ และดูล้าสมัยไป แต่เขาต้องการอนุรักษ์สิ่งนี้ให้เลียนล้อไปกับกระแสนิยมของโลก ระนาดเหล็กหรืออลูมิเนียมสีดำโฉบเฉี่ยวจึงกำเนิดขึ้นในรูปแบบงานศิลปะที่ดึงดูดคนให้กลับมาสนใจเครื่องดนตรีไทยอีกครั้งภายใต้แคมเปญ “RE-THAI”

ขิม PORTABLE จาก Taylor O

     ระนาดไม่ใช่ไอเท็มชิ้นเดียวที่ดีไซเนอร์หัวสร้างสรรค์หยิบมาดัดแปลงรูปแบบให้ทันสมัยมากขึ้น ขิมเป็นเครื่องดนตรีอีกหนึ่งชิ้นที่ปัจจุบันได้รับความนิยมน้อยลงไปทุกที เดิมทีขิมเป็นเครื่องดนตรีที่ให้เสียงไพเราะเสนาะหูก็จริง แต่ก็แลกมาด้วยรูปทรงค่อนข้างใหญ่เทอะทะ ไม่สามารถพกพาไปเล่นที่ไหนก็ได้ เตลองปรับให้ขิมกลายเป็นเครื่องดนตรีไฟฟ้า ย่อขนาดให้เล็กลงเหมาะสำหรับการพกพา พร้อมทั้งใส่ลูกเล่นเพื่อความหลากหลายด้านดนตรีทั้ง การปรับ ความดังเสียง การเชื่อมต่อบลูทูธ ปรับจูนสายอัตโนมัติ และปรับรูปแบบเสียงให้ครบวงจรมากขึ้น และเหมือนกับระนาดที่เขาเลือกใช้สีโทนดำเพื่อสะท้อนความโมเดิร์นมากกว่าลายไม้แบบดั้งเดิม ทั้งนี้ทั้งนั้นการพัฒนาแบบนี้ทำให้คนหันมาสนใจเครื่องดนตรีไทยอีกครั้ง


     โปรเจกต์ “RE-THAI” ในมุมมองของผู้เขียนไม่ใช่สิ่งที่ทำลายเอกลักษณ์ความเป็นไทย แต่เป็นโปรเจกต์ที่พัฒนาความเป็นไทยให้อยู่ร่วมสมัยได้อย่างน่าสนใจ เมื่อผู้คนกลับมาสนใจเครื่องดนตรีชนิดนี้แม้จะเป็นเวอร์ชั่นใหม่ รับประกันเลยว่าหลายคนจะให้ความสำคัญและย้อนกลับไปศึกษาเครื่องดนตรีไทยแบบดั้งเดิมมากขึ้น การจุดกระแสด้วยความ “ใหม่” คือกุญแจสำคัญที่ทำให้ของเก่าอยู่รอดและทรงคุณค่าขึ้นอีกระดับ หากไม่ต้องการให้มรดกทางวัฒนธรรมของไทยเลือนหายไป การไม่ยึดติดมากเกินไปอาจเป็นคำตอบให้ของไทยๆ อยู่จวบจนชั่วนิรันดร์



WATCH




1 / 10

ระนาด 2021 จาก Taylor O


2 / 10

ระนาด 2021 จาก Taylor O


3 / 10

ระนาด 2021 จาก Taylor O


4 / 10

ระนาด 2021 จาก Taylor O


5 / 10

ระนาด 2021 จาก Taylor O


6 / 10

ระนาด 2021 จาก Taylor O


7 / 10

ระนาด 2021 จาก Taylor O


8 / 10

ขิม PORTABLE จาก Taylor O


9 / 10

ขิม PORTABLE จาก Taylor O


10 / 10

ขิม PORTABLE จาก Taylor O


WATCH