LIFESTYLE

ย้อนส่องเทศกาล ‘Takanakuy’ ประเพณีท้องถิ่นที่แสดงให้เห็นว่าสันติไม่ใช่ทางออก

หลายคนอาจเรียกว่ามันคือเทศกาลหยุมหัวกันต้อนรับปีใหม่ก็เป็นได้

     ช่วงสิ้นปีที่ผ่านมาเรียกได้ว่าแต่ละพื้นที่ทั่วโลกต่างเต็มไปด้วยสีสัน เสียงเพลง และความครื้นเครงในการร่วมฉลองเทศกาลต่างๆ ทั้งเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่ โดยอีกหนึ่งเทศกาลช่วงวันคริสต์มาสที่หลายคนต่างจับตามอง คงต้องยกให้ “Takanakuy” ซึ่งเป็นเทศกาลที่สร้างสีสันและความแปลกใหม่เป็นอย่างมาก

 

     

     “Takanakuy (ตากานากุย)” เทศกาลสุดแปลกที่จัดขึ้นตรงกับวันคริสต์มาส ประเพณีท้องถิ่นของชาวเมืองในประเทศเปรู โดยความหมายของคำว่า “Takanakuy” มีความหมายโดยรวมตามภาษาพื้นเมืองเกชัวว่า “การแลกหมัด” ซึ่งเป็นคำที่มีความโดยตรงที่สื่อถึงประเพณีได้อย่างชัดเจน เริ่มต้นวันของเทศกาลตากานากุย ก็อาจเป็นเฉกเช่นกับเทศกาลอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัวตามวัฒนธรรมพื้นเมือง การร่ายรำ ร้องรำทำเพลง และสังสรรค์กันอย่างรื่นเริง จากนั้นเหล่าชาวเมืองต่างก็พากันเดินทางไปยังสังเวียนย่อมๆ ที่จะกลายมาเป็นไฮไลต์ของเทศกาลนี้

 

     

     ถึงแม้จะเป็นการเริ่มวันได้อย่างสนุกสนานครื้นเครง แต่ในท้ายที่สุดในช่วงสุดท้ายของวันเหล่าชาวพื้นเมืองต่างก็รวมตัวเข้าต่อสู้กัน โดยการแลกหมัดกันไปมา ไม่ว่าจะเป็นคู่ผู้หญิง คู่ผู้ชาย หรือแม้กระทั่งเด็กและผู้สูงอายุ เพราะเทศกาลดังกล่าวนี้เป็นเทศกาลที่เปิดกว้างให้ใครก็ได้ที่มีปัญหากัน หรือมีเรื่องคับข้องใจได้มาระบายต่อกันผ่านกำปั้นที่กวัดแกว่งไปมา

 



WATCH




 

     อย่างที่ได้บอกไปว่าเทศกาลนี้ใครจะเข้าร่วมก็ได้ แต่อย่างไรแล้วตามกฎเหล็กของการเข้าร่วมนี้คือผู้เข้าร่วมต้องปราศจากอาวุธต่างๆ สามารถใช้เพียงหมัดของตนเท่านั้น รวมถึงหลังจากการปะทะหมัดกันแล้วทุกคู่ต้องไม่ก่อปัญหาต่อกันอีกในอนาคต ตลอดจนการสวมกอดที่แสดงถึงการให้อภัยและการเคลียร์ใจกันแล้วนั่นเอง

     แม้ว่าเทศกาลนี้จะดูเป็นกิจกรรมที่สะท้อนถึงความรุนแรง แต่ในท้ายที่สุดแล้วก็สร้างขึ้นมาเพื่อให้คนในชุมชนได้สร้างความสมานฉันท์ พร้อมทั้งยังเป็นการปลดเปลื้องโทสะที่มีต่อกันลง นับเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่อาจดูแปลกตาแต่พวกเขาก็จะยังคงสืบเนื่องประเพณีต่อไป

 

ภาพ : mikekaichen.com
เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TAKANAKUY