min yoongi
LIFESTYLE

Suga, Agust D หรือ มิน ยุนกิ...สามชื่อนี้บ่งบอกตัวตนของเขาคนนี้ไว้อย่างไรบ้าง

แน่นอนว่าเหล่าแฟนๆ ต่างจำชื่อในแต่ละตัวตนของเขาได้เป็นอย่างดี

     เป็นเวลาหลายปีที่เราได้เห็นวงการ K-Pop เฉิดฉายอยู่ในอุตสาหกรรมเพลงทั้งในประเทศและแพร่ขยายไปทั่วโลก จนอาจเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวงการเพลงที่ได้กระแสตอบรับที่ดีอย่างล้นหลาม และถือเป็นอิทธิพลครั้งใหญ่ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการเพลงให้ยอมรับเรื่องความหลากหลายมากขึ้น ซึ่ง ‘มิน ยุนกิ’ หรือที่รู้จักกันในนามว่า ‘Suga’ แห่งวง BTS ก็ถือเป็นอีกหนึ่งศิลปินจากแดนกิมจิฝั่งเอเชียที่น่าจับตามอง เพราะไม่เพียงการแร็ปอันเป็นเอกลักษณ์สมกับตำแหน่งเมนแร็ปของวง เขายังแจ้งเกิดอีกชื่อหนึ่งในวงการอย่าง ‘Agust D’ ในฐานะศิลปินเดี่ยวที่ไม่ได้สร้างสรรค์ผลงานเพลงแนวเคป๊อป แต่กลับเป็นเพลงฮิปฮอปเนื้อหาจัดจ้านและดุดันตามความถนัดที่เขาอยากสื่ออีกด้วย เพราะฉะนั้นถ้าพูดกันตามตรง ชูก้าคือศิลปินในวงการเพลงที่มีชื่อ 3 ชื่อติดตัวไปแล้ว

     สิ่งที่น่าสนใจนอกจากผลงานเพลงที่สร้างสถิติไว้หลายชาร์ตเพลงทั้งในและนอกประเทศ ชื่อของเขาข้างต้นที่ผู้เขียนได้กล่าวไปแล้วนั้นก็เป็นสิ่งที่ชวนให้เหล่าแฟนๆ สนใจและสงสัยเช่นกันว่าเหตุใดชูก้าจึงต้องนิยามตัวเองผ่านชื่อทั้งสามทั้งๆ ที่เขาก็เป็นคนคนเดียวกัน บทความนี้จึงหยิบยกชื่อที่มีความหมายอันลึกซึ้งมาบอกเล่าเพื่อให้ผู้อ่านได้ทำความเข้าใจและอาจตกหลุมรักหนุ่มคนนี้มากขึ้นก็เป็นได้

 

suga

 Suga และวง BTS / ภาพ: India TV News

     มิน ยุนกิ เป็นชื่อจริงของชายหนุ่มผู้มีปูมหลังจากเมืองแทกู ประเทศเกาหลีใต้ โดยชื่อนี้ไม่ได้เป็นชื่อในวงการแต่เป็นนามส่วนบุคคล เรามักจะได้ยินผ่านหูจากเมมเบอร์ที่ใช้เรียกชูก้ากันบางครั้ง หรือแม้กระทั่งเหล่าอาร์มี่หรือคนสนิทที่มักเรียกยุนกิอยู่เสมอ ทว่าส่วนใหญ่ก็เรียกเขาในชื่อ ชูก้า อยู่ดี เพราะเป็นชื่อในวงการเพลงที่เขาใช้นิยามตัวเองเมื่ออยู่ในวงบีทีเอสนั่นเอง หลายคนอาจคุ้นหูกันอยู่แล้วว่าชูก้านั้นมีสองชื่อ แต่ชื่อ อากัสดี อาจทำให้คนอื่นงงงวยหากได้ยินชื่อนี้ลอยๆ ขึ้นมาก็คงใช้เวลานึกหรือไปตามเสิร์ชเสียหน่อยว่าชื่อนี้คือใครกันแน่ แต่หารู้ไม่ว่าชื่ออากัสดีที่ชูก้าได้นิยามตนเองนั้นลึกซึ้งไม่แพ้ชื่อไหนๆ โดยอากัสดีสะกดว่า ‘Agust D’ ซึ่ง agus นั้นเรียงตัวอักษรแบบกลับเป็น suga ส่วน td เรียงกลับกันเป็น dt ที่ย่อมาจาก D-Town อันเป็นชื่อเก่าของวงแร็ปใต้ดินที่ชูก้าเคยอยู่ก่อนเข้าวงการ ทั้งยังสื่อถึงว่า D-Town นั้นแปลมาจาก Daegu บ้านเกิดที่เขาเคยอยู่อีกด้วย เพราะฉะนั้น Agust D จึงเป็นชื่อเรียกของยุนกิในฐานะการเป็นศิลปินเดี่ยวในวงการเพลงฮิปฮอปที่แตกต่างจากนามในศิลปิน Suga แห่งวงบีทีเอสที่ผลงานเพลงเป็นแนวเคป๊อปโดยสิ้นเชิง ทั้งยังเป็นการบอกเล่าความเป็นตัวเองผ่านเพลงแร็ปที่เขารักมาทั้งชีวิตให้เหล่าแฟนคลับได้รับรู้ถึงความฝัน รวมถึงอุปสรรคต่างๆ ที่เจอมาในชีวิตว่ากว่าจะมาถึงจุดนี้ยุนกิผ่านอะไรมาบ้าง

 

agustd

ภาพจากมิวสิกวิดีโอเพลง 'Haegeum' จาก Agust D / ภาพ: Apple Music

     อย่างไรก็ตามการนำเสนอความเป็นตัวเองผ่านทั้งสามชื่อไม่ว่าจะเป็นมิน ยุนกิ, ชูก้า หรืออากัสดี ผู้เขียนมองว่าชูก้าต้องการเล่าถึงตัวเองในมุมมองที่หลากหลายและแตกต่างไปจากเดิม ซึ่งหากอยากรู้จักเขาในฐานะผู้ชายแดกูคนหนึ่งที่มีความทะเยอทะยาน ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคที่จะก้าวเข้ามาเป็นศิลปินในวงการเพลงคงเป็น มิน ยุนกิ ได้อย่างเต็มตัว หากอยากเสพผลงานเพลงสไตล์เคป๊อปและเจอเขาในบทบาทเมนแร็ปร่วมกับศิลปินกลุ่ม ก็สามารถเอ่ยชื่อว่า ชูก้า ได้อย่างเต็มปาก หรือการเป็น อากัสดี ก็จะเป็นแร็ปเปอร์ที่ใช้ถ้อยคำเชือดเฉือนและนำเสนอแนวเพลงที่บ่งบอกความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองได้มากที่สุด ทั้งนี้ผู้เขียนยังเชื่ออีกว่าการที่คนคนหนึ่งจะแบ่งบทบาทของตัวเองให้ผู้คนจดจำมากถึงสามชื่อนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าชูก้าสามารถทำให้ผู้คนจดจำเขาในบทบาทมิน ยุนกิ, ชูก้า และอากัสดีได้อย่างชัดเจนว่าการที่เขาปรากฏตัวในแต่ละชื่อ เขาจะแสดงบทบาทในชื่อนั้นๆ ออกมาได้แตกต่างว่า ณ ตอนนี้เขาคือใคร จนผู้คนสามารถเอ่ยชื่อของเขาได้ทันทีไม่ว่าจะบทบาทใดก็ตาม และไม่ว่าจะอยู่ในชื่อใด มิน ยุนกิ, ชูก้า และอากัสดี คนนี้ก็สมควรได้รับความรักและได้รับการยกย่องว่าเป็นอีกหนึ่งศิลปินที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง

 



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Suga #SugaBTS #AgustD #MinYoongi #Yoongi