LIFESTYLE

ถ้า Work from home แล้วสมองฟุ้งซ่านลองทำตามเคล็ดลับเหล่านี้

ก็คงไม่แปลกใจเท่าไหร่ที่ใครหลายคนจะรู้สึกเครียดสะสมหรือเกิดอาการคิดฟุ้งซ่านจากการทำงานที่บ้าน ด้วยไม่มีคนให้พูดคุยหรือปรึกษาเรื่องงานและแม้จะมีการประชุมคอลกันหลายครั้ง หากการสื่อสารทางไกลอย่างไรก็คงสู้เจอกันต่อหน้าไม่ได้ ทำให้การทำงานค่อนข้างลำบากและไม่ค่อยราบรื่นเท่าที่ควร กลายเป็นความเครียดสะสม หรือคิดฟุ้งซ่าน บางครั้งยังลามไปจนถึงการเกิดปัญหานอนไม่หลับตามมา วันนี้โว้กเลยนำเคล็ดลับที่จะช่วยผ่อนคลายสมองหลังจากที่ต้องเหนื่อยล้ามาทั้งวันมาให้แฟนๆ ได้ลองทำตามกันดู จะมีอะไรบ้างตามไปดูกัน

เครดิตภาพ: Twitter

ปลูกต้นไม้

มีหลักทางวิทยาศาสตร์เคยบอกไว้ว่าการได้จับอะไรที่เป็นธรรมชาติบ้างจะถือเป็นการถ่ายเอาประจุความเครียดสะสมทิ้งไปได้ ลองเริ่มปลูกต้นไม้ จับดินจับทรายเพื่อให้ผ่อนคลายความรู้สึกเครียดๆ ทิ้งออกไปบ้างก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีไม่ใช่น้อยแถมไม่ต้องเสียตังค์ที่ไหนอีกด้วย หรือหากใครมีสนามหญ้าหรือสวนภายในบริเวณบ้านก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ ลองถอดรองเท้าออกแล้วใช้เท้าเปล่าเดินย่ำไปบนพื้นดินดูบ้างก็จะช่วยให้เราผ่อนคลายความเครียดลงได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยแหละ

เครดิตภาพ: Twitter

ทำสมาธิ

ใครๆ ก็พูดว่าการทำสมาธิจะช่วยให้หายจากการคิดฟุ้งซ่านและความกังวลได้ ซึ่งโว้กบอกเลยว่ามันช่วยได้จริงๆ ใครที่ไม่เคยชินเมื่อนั่งแรกๆ อาจจะรู้สึกทรมานอยู่บ้างและไม่สามารโฟกัสความคิดในสมองได้ ลองเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการจับเวลานั่งสมาธิจากเวลาแค่ 10 นาทีก่อนแล้วเมื่อเริ่มปรับตัวได้ค่อยๆ เพิ่มเวลาให้มากขึ้นเท่าที่เราต้องการ อีกหนึ่งทริคเลยคือถ้ารู้สึกสมองในหัวยังคงคิดอยู่ตลอดเวลา ให้ลองหาที่เงียบๆ อาจเป็นสวนในบ้านหรือนอกระเบียงเพื่อรับอากาศบริสุทธิ์ธรรมชาติจากภายนอกก็เป็นอีกทริคที่ช่วยให้การถ่ายเทสมองโล่งมากขึ้น และอย่าลืมที่จะหายใจเข้าออกช้าๆ ไม่ต้องรีบ

เครดิตภาพ: Retail Insider

ทำอาหาร หรืออบขนม

นอกจากจะได้ฝึกสกิลการทำอาหารเพิ่มมากขึ้นแล้ว การทำอาหารหรือการทำขนมยังช่วยให้เราได้พักสายตาและได้โฟกัสกับสิ่งอื่นๆ ที่ไม่ใช่การเพ่งอยู่แต่หน้าจอคอมหรือตัวหนังสือเท่านั้น และกลิ่นของอาหารหรือขนมยังช่วยผ่อนคลายให้เราหายเครียดได้ดีอีกเช่นกัน 



ผ่อนคลายด้วยเสียงธรรมชาติ

เปิดเพลงเพื่อความผ่อนคลายครั้งนี้จะไม่ใช่เพลงธรรมดาๆ เพราะโว้กแนะนำให้เข้ายูทูปแล้วเปิดฟังเสียงธรรมชาติอย่างเสียงคลื่นกระทบฝั่ง เสียงฝนตกในป่า หรือเสียงน้ำไหลตามลำธาร พร้อมๆ กับหลับตาเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกโสตประสาทให้ได้รับการพักผ่อน หลายคนยังไม่รู้จักสิ่งนี้แต่ในยูทูปมีคลิปวีดีโอเสียงธรรมชาติอยู่มากมายที่เราสามารถเปิดฟังเพื่อบำบัดสมองได้จะเลือกเวลาแค่ 1 ชั่วโมง หรือจะนานขนาด 8-9 ชั่วโมงก็มี เพราะบางคนใช้เปิดคลอเบาๆ สำหรับเวลาทำงาน หรือบางคนก็เปิดไว้สำหรับตอนนอน เพราะวิธีนี้สามารถช่วยเรื่องอาการนอนหลับยากได้ด้วย

เครดิตภาพ: Vinfolio Blog

เขียนออกมาเป็นตัวหนังสือ

หากรู้สึกอัดอึดคับใจอีกหนึ่งวิธีเลยคือให้เขียนออกมาเป็นตัวหนังสือ เพราะนอกจากจะช่วยระบายสิ่งที่อยู่ในใจให้ออกมาเป็นรูปธรรมแล้วมันยังช่วยเรียบเรียงสิ่งที่ตีกันอยู่ในหัวให้เห็นว่าอะไรควรทำก่อนทำหลังได้ดี ซึ่งการเขียนออกมาจะช่วยให้เราได้เห็นถึงรายละเอียดหรือสิ่งที่เรามองข้างผ่านไป บางครั้งพอเขียนออกมาก็อาจจะทำให้เห็นหนทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ มากขึ้น

เครดิตภาพ: Fox Business

ออกกำลังกาย

ทริคสุดท้ายคือการออกกำลังกายเรียกเหงื่อ บางครั้งหลังจากเครียดแล้วอยากพักด้วยการนอนเฉยๆ อาจทำให้เราฟุ้งซ่านมากกว่าเดิม ลองลุกขึ้นมาออกกำลังให้เหงื่อออกบ้าง มันจะช่วยหลั่งสารแห่งความสุขอย่างเอ็นโดรฟินออกมาทำให้จิตใจแจ่มใส สบายเนื้อตัวมากขึ้น และยังลดอาการเครียดและซึมเศร้าได้ดีอีกด้วย