LIFESTYLE

แกะเส้นเรื่องพร้อมเดาเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นจากตัวอย่างล่าสุดของ Spider-Man: No Way Home

รู้อะไรบ้างจากตัวอย่างภาพยนตร์ Spider-Man: No Way Home ใน 2:50 นาที

*บทความนี้เป็นการตีความหมายและคาดการณ์เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น โดยอ้างอิงจากตัวอย่างภาพยนตร์เท่านั้น*

เพิ่งปล่อยตัวอย่างไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา หลังมีข่าวว่าทีเซอร์ของภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่แฟนๆ มาร์เวลเฝ้ารออย่าง Spider-Man: No Way Home นั้นหลุดว่อนเน็ตด้วยฝีมือของทีมงานภายในของบริษัทจากการแอบถ่ายด้วยโทรศัพท์มือถือ และแม้ว่าค่าย SONY จะพยายามตามลบเท่าไหร่ก็ดูเหมือนจะไม่ทันการเสียแล้วด้วยตัวคลิปถูกแพร่ไปอย่างรวดเร็วทั้งผ่านการก็อปปี้ ทวิต หรือว่าโหลดวิดีโอไว้ก็ตาม ไม่นานจากนั้นทางค่ายจึงแก้เกมเดินหน้าต่อปล่อยทีเซอร์ฉบับจริงออกมาเสียเลยเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา และสำหรับทีเซอร์ของจริงนี้แฟนๆ มาร์เวลและสไปดี้ก็เตรียมตัวพบกับการผจญภัยครั้งใหม่หลังรอลุ้นค้างเติ่งกันมาอย่างยาวนาน ด้วยภาคล่าสุดที่ทิ้งท้ายเรื่องเอาไว้ว่าสไปเดอร์แมนถูกเผยโฉมแล้วว่าคือ Peter Parker แฟนๆ จึงลุ้นกันยกใหญ่ว่าเนื้อเรื่องครั้งใหม่นี้จะดำเนินไปในทิศทางไหนบ้าง

ตัวละคร Spiderman และ Mysterio ในภาค Spider-Man: Far from Home / ภาพ: Courtesy of Disney

เป็นที่รู้กันดีว่าสไปเดอร์แมนเวอร์ชั่นนี้ของค่ายโซนี่และมาร์เวลถูกเปิดตัวด้วยการเกณฑ์เข้าเป็นหนึ่งในทีมอเวนเจอร์สจาก Iron Man ที่รับบทโดย Robert John Downey, Jr. โดยเส้นเรื่องในภาคนี้อ้างอิงจากทีเซอร์แล้วเป็นการเล่าต่อจากเหตุการณ์ที่สไปเดอร์แมนถูกเผยตัวตนว่าเป็นใคร ตามมาด้วยคลิปวิดีโอจากตัวร้ายภาคก่อนหน้าอย่าง Mysterio ที่ป้ายสีฮีโร่วัยมัธยมปลายไว้ว่าเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นและการที่เขาตายเป็นเพราะสไปเดอร์แมน เนื้อเรื่องจึงน่าจะดำเนินไปบนเส้นทางของการที่สไปเดอร์แมนตกเป็นจำเลยของสังคมและพยายามแก้ไขความถูกต้องกลับคืนมาอีกครั้ง เรายังได้เห็นฉากที่เหล่าคนรอบตัวของเขาถูกสอบสวนในโรงพักทั้งเพื่อนสนิทอย่างเนตและป้าเมย์ สไปดี้จึงต้องทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องคนที่เขารักและแก้ไขเหตุการณ์ให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมให้ได้ เราถึงได้เห็นตัวละครสไปดี้ตามไปขอความช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีมอเวนเจอร์สอย่าง Doctor Strange กันในเรื่องอีกด้วย

ตัวละคร Iron Man, Spiderman และ Doctor Strange ใน Avengers: Infinity War / ภาพ: Courtesy of Disney

การช่วยเหลือของ ด็อกเตอร์ สเตรนจ์ ก็คงจะหนีไม่พ้นการใช้คาถาร่ายเวทย์ ซึ่งเดาว่ามันคือคาถาที่ใช้ลบความทรงจำทุกคนที่รู้ว่าเขาคือสไปเดอร์แมนออกไป หรืออาจเป็นคาถาที่ช่วยเรื่องการย้อนเวลากลับไปช่วงเวลาก่อนหน้านั้น และในทีเซอร์ยังมีช่วงจังหวะที่ตัวละครหว่องพูดไว้อีกว่าไม่ให้ใช้เวทมนตร์คาถานั้นในการช่วยเหลือเด็ดขาด เพราะในภาพยนตร์ของจักรวาลมาร์เวลยังมีการพูดอยู่ตลอดเวลาว่าการย้อนเวลากลับหรือบิดเบือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมักส่งผลลัพธ์ที่หักเหไปจากเดิมและคาดไม่ถึงเสมอ ซึ่งจากทีเซอร์แล้วก็คาดการณ์ว่าคาถามันจะเกิดการผิดพลาดและบิดเบี้ยวมิติคู่ขนานขึ้น ไม่แน่ว่าทั้งสไปเดอร์แมนและด็อกเตอร์ สเตรนจ์ เองก็อาจหลุดเข้าไปสู่ Multiverse แล้วก็เป็นได้ โดยด็อกเตอร์ สเตรนจ์ ยังพูดทิ้งท้ายในทีเซอร์ไว้ว่า “be careful what you wish for” หรือจงระวังจะได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการอีกด้วย ที่รู้ๆ เลยคือการขอความช่วยเหลือครั้งนี้ของสไปเดอร์แมนเป็นการเล่นกับมิติของเวลาและส่งผลให้เกิดเหตุการณ์หยุงเหยิงที่ต้องมาตามแก้ไขกันอีกแน่นอน



WATCH




Spiderman ใน Spider-Man: Homecoming / ภาพ: Courtesy of Disney

นั่นคือเรื่องราวที่จับใจความได้จากวิดีโอตัวอย่างที่ถูกปล่อยออกมา และสำหรับการคาดเดาในครั้งนี้เราขอเริ่มต้นด้วยว่านี่อาจเป็นภาคสุดท้ายของตัวละครสไปเดอร์แมนก็เป็นได้ เนื่องจากตัวละครนี้เคยอยู่ในค่ายของมาร์เวลมาก่อนแต่ต้นสังกัดขายลิขสิทธิ์ไปด้วยเหตุผลด้านการผลิตภาพยนตร์ ปัจจุบันจึงเป็นลิขสิทธิ์ของ SONY ที่ซื้อเรื่องราวไปทำตั้งแต่ภาคแรกสุดที่เล่นโดย Tobey Maguire ต่อด้วย Andrew Garfield โดยมาร์เวลร่วมจัดทำฉบับของ Tom Holland ขึ้นเพื่อให้ตัวละครสไปดี้ได้เข้ามามีส่วนร่วมในจักรวาลของฮีโร่และทีมอเวนเจอร์สนั่นเอง จึงมีหลายคนคาดการณ์กันว่างานนี้อาจเป็นภาคสุดท้ายทิ้งทวนก่อนสไปดี้ต้องหอบหิ้วกระเป๋ากลับสู่ค่าย SONY ดังเดิม

คำอธิบาย: Spiderman เวอร์ชั่น Tobey Maguire, Tom Holland และ Andrew Garfield

คาดการณ์เรื่องที่สองคือ เราอาจมีโอกาสได้เห็นสไปเดอร์แมนเวอร์ชั่นอื่นๆ ทั้งฉบับของโทบี้และแอนดรูว์ในเรื่องโผล่มาแจมด้วยก็เป็นได้ เพราะมีข่าวลือหลุดออกมาว่าเรื่องนี้จะเล่าถึงโลกคู่ขนาน (ซึ่งสังเกตได้จากการช่วยเหลือของ ด็อกเตอร์ สเตรนจ์ ที่เข้าไปพัวพันกับมิติคู่ขนาน และการพูดถึงเรื่องของ Multiverse ตลอดเวลาในทีเซอร์) ซึ่งมันอาจส่งผลให้เราได้เห็นตัวละครอย่างสไปเดอร์แมนเวอร์ชั่นก่อนหน้าด้วยก็เป็นได้

การคาดการณ์ถึงสไปเดอร์แมนในมิติอื่นมีแนวโน้มว่าจะเป็นจริงมากทีเดียว เพราะก่อนทีเซอร์จะปิดจบไปเราได้เห็นตัวละครฝ่ายผู้ร้ายอย่าง Doctor Octopus ศัตรูตัวฉกาจที่โผล่มาในสไปเดอร์แมนเวอร์ชั่นของโทบี้ แมกไกวร์ ในภาคที่สอง กลับมาเป็นผู้ร้ายในภาคนี้อีกครั้ง ยิ่งไปกว่านั้นความน่าขนลุกคือค่ายยังพานักแสดงคนเดิมอย่าง Alfred Molina กลับมารับบทบาทนี้อีกด้วยเช่นกัน

Hot Toys ของ Spiderman ในชุดสีดำ / ภาพ: Courtesy of Disney

ยังไม่หมดเท่านี้ เพราะในทีเซอร์เองเรายังจะได้เห็นสไปเดอร์แมนในชุดคอสตูมใหม่สีดำและลวดลายสีทองผ่านตาไปช่วงหนึ่ง โดยชุดนี้คงคุ้นตาแฟนๆ สาวกมาร์เวลมาแล้วจาก Hot Toys ที่ถูกทำขึ้นเพื่อโปรโมตภาพยนตร์ในช่วงก่อนหน้า หลายฝ่ายต่างคาดการณ์ไปอีกด้วยซ้ำว่าชุดนี้อาจใช้ขึ้นเพื่อต่อสู้กับตัวละครที่ใช้พลังไฟฟ้าเป็นอาวุธอย่าง Electro ที่รับบทโดย Jamie Foxx ในภาพยนตร์ The Amazing Spider-man 2 ด้วยซ้ำ

 

เรียกว่าเป็นการข้ามมิติคู่ขนานที่ดูยุงเหยิงและอิรุงตุงนังใช้ได้ ไม่รู้ว่าที่เราคาดการณ์มาทั้งหมดจะเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน จะถูกตุ๋นหม้อใหญ่จากค่ายมาร์เวลและโซนี่หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ ฮีโร่สไปดี้ภาคนี้ก็ยังพยายามที่จะต่อสู้เพื่อความถูกต้องและปกป้องคนที่เขารักอย่างแน่นอน งานนี้แฟนๆ รอติดตามชมภาพยนตร์ที่มีคิวจะเข้าฉายในช่วงสิ้นปีนี้กันได้เลยถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง


ข้อมูล : Heavy Spoilers, Comic Word, Major Cineplex, MGR Online

WATCH