LIFESTYLE

ฟังจากปากนักบินอวกาศของ NASA กับ 8 ข้อเท็จจริงบนอวกาศที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

รู้หรือไม่ว่าบนอวกาศแม้กระทั่งปัสสาวะเองก็ถูกนำมารีไซเคิลเพื่อการดื่มใช้ใหม่อีกครั้ง

แม้จะมีการคำนวณเปอร์เซ็นต์ออกมาแล้วว่ามนุยษชาติออกนอกโลกไปทำการสำรวจอวกาศมากกว่าการสำรวจใต้ท้องทะเล หากอวกาศกว้างใหญ่ไม่มีที่สิ้นสุดยังคงมีเรื่องน่าพิศวงอีกมากมายที่ยังไม่ได้รับการค้นพบ นักบินอวกาศออกไปนอกโลกเพื่อค้นหาคำตอบของสิ่งมีชีวิตและเพื่อความก้าวหน้าของเทคโนโลยี และนี่คือ 8 ข้อเท็จจริงจากเหล่านักบิวอวกาศขององค์กร NASA กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและวิธีการใช้ชีวิตบนอวกาศที่คุณอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน

เครดิต: Courtesy of NASA

"อวกาศมีกลิ่นเหมือน Burnt Steak เมื่อนักบินอวกาศกลับจากการ Spacewalk (การที่นักบินอวกาศออกจากยานอวกาศหรือสถานีอวกาศเพื่อปฏิบัติภารกิจขณะที่อยู่ในอวกาศ) เมื่อเปิดแอร์ล็อกเข้ามาในยานเรียบร้อยแล้วจะมีกลิ่นที่ติดมาด้วยในลักษณะของกำมะถัน หรือกลิ่นย่างแบบบาร์บีคิว เพราะสถานีอวกาศมีอุปกรณ์และเครื่องจักรจำนวนมาก ในระหว่างที่ตัวสถานีกำลังลอยหรือโคจรไปตามเส้นทางที่วางไว้ การเคลื่อนที่ของยานอวกาศจะดึงกลิ่นเหล่านี้ออกมาด้วยระหว่างทาง" - Terry W. Virts นักบินอวกาศนาซ่า

 

"ลิ้มรสอาหารไม่ได้ เพราะบนอวกาศไม่มีแรงโน้มถ่วงในการดึงของเหลวที่อยู่ในร่างกาย ศีรษะจึงดูคล้ายเหมือนบวมตลอดเวลา ในขณะเดียวกันก็มีการคัดจมูกและปาก อาการคล้ายเหมือนคนเป็นหวัด ทำให้การรับรู้รสชาติของอาหารลดน้อยลง แต่เมื่อผ่านไป 2-3 อาทิตย์ร่างกายได้รับการปรับตัวมากพอก็จะสามารถรับรสชาติได้ดีมากขึ้น เพียงแต่จะไม่สมบูรณ์เมื่อเทียบเท่ากับตอนอยู่บนโลก" - Chris Hadfield นักบินอวกาศนาซ่า

เครดิต: Courtesy of NASA

"นักบิวอวกาศต้องออกกำลังกาย 2 ชั่วโมงต่อวัน และอาทิตย์ละ 6 วันเป็นอย่างต่ำ การออกกำลังกายก็เพื่อให้ร่างกายและหัวใจแข็งแรงตลอดเวลาในการทำงานบนสถานีอวกาศและระหว่างการปฏิบัติภารกิจ หากสำคัญกว่านั้นคือเมื่อกลับมาบนพื้นโลกแล้ว ยังทำให้ร่างกายสามารถฟื้นคืนสมดุลต่อแรงโน้มถ่วงได้ไวมากขึ้น เพราะถ้าไม่ออกกำลังกายระหว่างอยู่บนสถานีอวกาศจะส่งผลให้มวลกระดูกลดลง เกิดอาการเสื่อมตามข้อ กระดูก และกล้ามเนื้อ หรือเกิดสภาวะกระดูกพรุน" - Chris Hadfield นักบินอวกาศนาซ่า

 

รู้หรือไม่ว่าบนสถานีอวกาศมีการรีไซเคิลปัสสาวะด้วย "น้ำเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีพ แน่นอนว่าบนสถานีอวกาศไม่สามารถขนน้ำจำนวนมากไปที่อวกาศเพื่อการยังชีพเป็นเวลาหลายเดือนได้ จึงต้องมีการรีไซเคิลน้ำที่ใช้เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นน้ำจากเหงื่อ น้ำจากกระบวนการกลั่นตัวที่เกิดขึ้นในสถานี หรือแม้แต่ปัสสาวะก็ล้วนถูกนำมาผ่านกระบวนการต้ม กลั่น และกรองให้สะอาด แล้วจึงเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลเพื่อนำน้ำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง" - Joe Acaba นักบินอวกาศนาซ่า



WATCH




เครดิต: Courtesy of NASA

"รอยเท้าบนดวงจันทร์จากภารกิจอะพอลโล 11 ในปัจจุบันยังคงมีรอยให้เห็นชัดไปอีกนาน และอาจจะนานเท่าที่ดวงจันทร์ยังคงไม่เกิดการระเบิด ด้วยดวงจันทร์เป็นดาวบริวารของโลกที่ไม่มีชั้นบรรยากาศจึงไม่ถูกการกัดเซาะโดยลมหรือน้ำ และไม่มีการระเบิดของภูเขาไฟเพื่อเปลี่ยนลักษณะพื้นผิวของดวงจันทร์ อะไรก็ตามที่อยู่บนพื้นผิวของดวงจันทร์จึงไม่ถูกชะล้างออกไป" - Terry W. Virts นักบินอวกาศนาซ่า

 

"ไม่ว่าอะไรก็ตามที่ระเบิดในอวกาศเราจะไม่มีทางได้ยินเสียงมัน แม้กระทั่งดาวฤกษ์ดวงใหญ่ ณ ใจกลางระบบสุริยะอย่างดวงอาทิตย์จะเกิดการระเบิดดังมากแค่ไหนก็ตาม เราก็จะไม่มีทางได้ยินเสียง เพราะระหว่างการระเบิดจะไม่มีตัวกลางอะไรในการนำเสียงมาให้เราได้ยิน" - Chris Hadfield นักบินอวกาศนาซ่า

เครดิต: Courtesy of NASA

การนอนของเหล่านักบิวอวกาศมีอยู่ 2 แบบ "นอนในสิ่งที่มีลักษณะคล้ายตู้ที่เรียกว่า Sleep Station โดยมีบานประตูปิดเพื่อความเป็นส่วนตัว หรืออีกหนึ่งวิธีคือการนอนในถุงที่เรียกว่า Sleeping Bag ซึ่งทำขึ้นจากผ้าแคนวาส มีซิปล็อกและห่วงยึดไว้สำหรับผูกกับผนังหรือราวเพื่อกันการลอยไปชนกับคนอื่น แต่สิ่งที่สำคัญในเวลานอนเลยคือต้องเปิดไฟไว้ตลอดเวลาเพื่อกันการเกิดอุบัติเหตุ" - Mike Massimino นักบินอวกาศนาซ่า

 

อย่างที่กล่าวไปว่าน้ำเป็นทรัพยากรสำคัญและมีปริมาณจำกัดบนสถานีอวกาศ "การซักล้างจึงเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ต้องมีการจัดเตรียมเสื้อ กางเกง หรือแม้แต่ชุดชั้นในจำนวนมาก เนื่องจากนักบิวอวกาศต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าแทบทุกวัน ในขณะที่เสื้อผ้าจำนวนมากที่ใช้แล้วก็จะถูกเก็บรวมไว้ในถุงใบใหญ่เพื่อรอวันเดินทางกลับสู่โลก หรืออีกหนึ่งทางเลือกคือฝากยานอวกาศสำหรับขนส่งเสบียงที่จะช่วยทั้งลำเรียงอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นรวมถึงส่งเสื้อผ้าไปให้ในแต่ละครั้ง" - Mike Massimino นักบินอวกาศนาซ่า

ข้อมูล : Wired, Vanity Fair, TED

WATCH