sora ai
LIFESTYLE

รู้จักกับ ‘Sora’ Ai น้องใหม่ ที่สามารถสร้างสรรค์วิดีโอได้ง่ายๆ จากข้อความ

อาจเรียกได้ว่า AI ตัวล่าสุดนี้เป็นหนึ่งในญาติห่างๆ กับ ChatGPT ก็เป็นได้

     ในยุคที่อุตสาหกรรมสร้างสรรค์มีการแข่งขันสูงขึ้นทุกวัน และอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ก็ผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด เราคงไม่แปลกใจหากจะเห็นทั้งสองวงการมีพื้นที่ที่ใช้งานร่วมกันอยู่บ่อยครั้ง เช่น ปัญญาประดิษฐ์สร้างสรรค์รูปภาพ อย่าง Midjourney หรือแม้กระทั่ง AI ด้านภาษาอย่าง ChatGPT ที่ยังคงได้รับความสนใจและถูกนำไปปรับใช้อยู่บ่อยครั้ง ในบทความนี้เราจะขออาสาพาแฟนๆ ไปทำความรู้จักกับอีกหนึ่งปัญญาประดิษฐ์ที่เรียกเสียงฮือฮาให้อุตสาหกรรมครีเอเตอร์กับ “Sora” ปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นจาก OpenAI หรืออาจเรียกได้ว่า AI ตัวล่าสุดนี้เป็นหนึ่งในญาติห่างๆ กับ ChatGPT ก็เป็นได้

 

 

     Sora Ai ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการสร้างสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์วิดีโอ โดยสามารถสร้างสรรค์วิดีโอความยาว 1 นาทีได้จากการใช้เพียงข้อความสั้นๆ ที่ผู้ใช้งานป้อนคำส่งเข้าไปเท่านั้น ซึ่งในปัจจุบัน Sora Ai สามารถสร้างสรรค์ฉากที่มีความซับซ้อน หรือการเคลื่อนไหวของตัวละครที่หลากหลายในเฟรมภาพได้อย่างน่าประทับใจ และอาจเรียกได้ว่าเป็นชอร์ตฟอร์มวิดีโอที่เกือบสมบูรณ์แบบทีเดียว นอกจากเรื่องการสร้างสรรค์และคุณภาพแล้ว Sora Ai ยังเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถเข้าใจมิติความนุ่มลึกของภาษาอีกด้วย ทำให้โปรแกรมสามารถติดความข้อความหรือเนื้อหาต่างๆ ที่ถูกป้อนผ่านคำสั่งเข้าไปได้เป็นอย่างดี ทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมามีความแม่นยำ ตอบโจทย์กับความต้องการของผู้ใช้งาน

 

 

     ไม่เพียง Sora Ai จะถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกเพียงเท่านั้น ทว่ายังเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาโดยมุ่งมั่นที่จะเข้ามาเป็นเครื่องมือช่วยแก้ปัญหาให้กับคนที่อาจมีปัญหาในด้านการสร้างปฏิสัมพันธ์ในชีวิตจริง ปัจจุบัน Sora ยังคงถูกพัฒนาเพื่อลดจุดอ่อนอย่างการเคลื่อนไหวที่อิงตามหลักฟิสิกส์ให้มีความสมจริงมากยิ่งขึ้น

     อย่างไรก็ตามปัจจุบันยังคงมีการถกเถียงกันว่าการที่ปัญญาประดิษฐ์ถูกสอนโดยดึงผลงานของศิลปินมาเป็นโมเดลในการเรียนรู้ทำให้ผลงานที่ถูกผลิตออกมาเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ทางอ้อม ใครที่ต้องการใช้งานผลงานจากปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้ อาจจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อป้องกันข้อพิพาทที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ 

 



WATCH




เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SoraAi