LIFESTYLE

F1 เวอร์ชั่นหลุดโลก! รู้จักกับ ‘Soapbox Race’ กีฬาแข่งรถที่ไม่ได้วัดกันเพียงแค่ความเร็ว

นี่เป็นกีฬาแข่งรถที่เน้นใช้เพียงรถเข็นที่ประกอบขึ้นด้วยไม้และล้อ!

     อีกหนึ่งกิจกรรมที่คนรักกีฬาเอ็กซ์ตรีมหรือชื่นชอบความเร็ว ความท้าทาย คงต้องยกให้การแข่งขัน Formular One หรือ F1 การแข่งรถระดับโลกที่เรียกเสียงฮือฮา ความตื่นเต้น พร้อมเชิญชวนให้ผู้คนจากหลากหลายพื้นที่ต่างหลั่งไหลไปสัมผัสกับประสบการณ์สุดพิเศษอยู่บ่อยครั้ง ไม่เพียงเท่านั้นในสนามประชันความเร็วแห่งนี้ยังอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีรถที่มีความทันสมัย ทำให้เป็นอีกหนึ่งหมุดหมายของคนที่ชื่นชอบเทคโนโลยีรถอีกด้วย แต่ในบทความนี้เราจะพาแฟนๆ ไปทำความรู้จักกับอีกหนึ่งรูปแบบของความท้าทายในการแข่งรถกับ Soapbox Race กีฬาประชันความเร็วที่บทสรุปอาจไม่ได้จบที่มาตรวัดความเร็ว แต่กลับเป็นการตัดกันผ่านความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบรถเสียมากกว่า 

 

 

     Soapbox Race หรือการแข่งขันรถเข็นเป็นหนึ่งในกีฬาพื้นบ้านที่มีความเรียบง่าย เน้นการใช้เพียงรถเข็นที่ประกอบขึ้นด้วยไม้และล้อ อาศัยแรงโน้มถ่วงที่เป็นตัวช่วยในการขับเคลื่อนจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ เป็นกิจกรรมที่ให้เกิดความสนุกสนาน ความท้าทาย และความคิดสร้างสรรค์ ปรากฏขึ้นในครั้งแรกราวศตวรรษที่ 19 ในแถบประเทศเยอรมนี อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา โดยแรกเริ่มรถเข็นที่ใช้ในการแข่งขันมักถูกสร้างจากวัสดุที่หาได้ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นลังไม้ กระป๋อง ไม้ และวัสดุเหลือใช้อื่นๆ จนกระทั่งความนิยมที่เริ่มแพร่หลายมากขึ้นทำให้มีการประยุกต์ใช้วัสดุอื่นๆ เพิ่มเทคโนโลยีในการขับเคลื่อนเข้ามา รวมไปถึงการเพิ่มกฎกติกา และรางวัลให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยกติกา รางวัล และเงื่อนไขอื่นๆ ก็มีความแตกต่างกันไปในแต่ละสนาม

 

 

     ซึ่งรูปแบบของการแข่งกีฬา Soapbox Race มีอยู่หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการขับรถเข็นลงเนิน ขับแบบวนเพื่อนับรอบ แข่งโดยใช้ความเร็วในการตัดสิน และแข่งโดยใช้ความสวยงาม และความคิดสร้างสรรค์เป็นตัวตัดสิน โดยกีฬา Soapbox Race จะเวียนจัดขึ้นไปในแต่ละสนามทั่วโลก เป็นกิจกรรมที่เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย ถึงแม้ว่ากีฬา Soapbox Race อาจไม่ได้ดูยิ่งใหญ่เทียบเท่ากับ Formular One แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจสูง และยังเป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นในการสร้างความบันเทิง ความสามัคคี และความคิดสร้างสรรค์เสียมากกว่า โดยปัจจุบันกีฬาดังกล่าวนี้ถูกจัดขึ้นโดย Redbull หนึ่งในสปอนเซอร์หลักของการแข่งขัน Formular One ยอดนิยม

 



WATCH




ภาพ : redbull.com
เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

TAGS : F1 SoapboxRace