LIFESTYLE

เปิดเพลย์ลิสต์ระดับตำนานของ Girls' Generation ปฐมบทแห่งไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป

ผ่านมานานกว่า 15 ปี พวกคุณยังจำเพลงดังเหล่านี้ได้หรือไม่

     Blackpink, Asepa, Twice อาจเป็นควีนเคป๊อปในยุคนี้ แต่ถ้าสำหรับเด็กมิลเลนเนียลแล้วล่ะก็ราชินีเคป๊อปยืนหนึ่งในใจต้องวงนี้วงเดียวเท่านั้น Girls' Generation ไอดอลแห่งไอดอลในวงการที่เหล่าเด็กรุ่นใหม่ต่างยกย่องกันอย่างล้นหลาม SNSD หรือโซยอนชิแดคือชื่อภาษาเกาหลีที่แปลว่า “ยุคของหญิงสาว” หรือนัยยะประมาณว่านี่คือยุคของพวกเธอนั่นล่ะ พวกเธอถือเป็นวงหญิงวงแรกที่มีจำนวนคนเยอะถึง 9 คน ซึ่งประกอบไปด้วยแทยอน, ซันนี, ทิฟฟานี, ฮโยยอน, ยูริ, ซูยอง, ยุนอา, ซอฮยอน และเจสสิก้า ทั้ง 9 คนสร้างชื่อเสียงภายใต้หลังคา SM Entertainment ให้เป็นที่โด่งดังไปทั่วประเทศและทั่วโลก 

ภาพ: Super8

     จุดเด่นของพวกเธอคือภาพของหญิงสาววัยรุ่นที่สดใสบริสุทธิ์กับการตามหาความฝันบนเส้นทางบันเทิง วลีเด็ดมากมายเป็นที่ติดปากมีทั้ง “ชีกึมมึล โซยอนชิแด” หรือจะเป็นคำพูด “GG” ที่แทรกในแต่ละเพลง ความสามารถของพวกเธอล้นเหลือจนได้รับการขนานนามว่าเป็น “กลุ่มนักร้องหญิงแห่งชาติ” ไปจนถึง “ผู้ทรงอิทธิพลในเกาหลีใต้” อีกด้วย 

     ความยิ่งใหญ่ของพวกเธอในปัจจุบันมาจากการต่อสู้ ความพยายาม และความสามารถที่รวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวในอดีตของพวกเธอ ในการก้าวข้ามอุปสรรคทั้งการถูกแอนตี้จากสังคมในช่วงหนึ่ง อย่างการถูกแฟนๆ ปิดแท่งไฟใส่จนมืดสนิทไปทั้งฮอลล์ และไร้ซึ่งเสียงเชียร์หรือเสียงปรบมือ เป็นการแสดงออกว่าผู้ชมในฮอลล์นั้นไม่อยากต้อนรับพวกเธอ ไปจนถึงผู้ชมจำนวนมากที่หยิบแท่งไฟมาชูสัญลักษณ์กากบาทก็ตาม แต่แล้วสาวๆ ทั้ง 9 คนที่ปัจจุบันเหลือแค่ 8 คน (เนื่องจากเจสสิก้าถอนตัวออก) นั้นก็จับมือกันสู่ที่สุดของวงการได้อย่างน่าภูมิใจที่สุด ในบทความนี้เราจะพาเด็กรุ่นใหม่และรุ่นเก่าย้อนกลับไปบนเส้นทางเพลงแห่งความสำเร็จของพวกเธอ และนี่คือเพลย์ลิสต์ในตำนานที่เราคัดสรรมาโดยเฉพาะ

 

Into the New World, 2007

     เพลง Into the New World คือสุดยอดไอคอนิกที่ใช้เปิดตัววงน้องใหม่แห่งยุค วงที่ใครก็คาดไม่ถึงว่าพวกเธอจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนวงการเคป๊อปไปตลอดกาล และกลายมาเป็นควีนจนถึงปัจจุบันนี้ได้ เพลงที่เล่าถึงภาพลักษณ์ของเด็กรุ่นใหม่ ความรัก และการให้กำลังใจ จนกลายมาเป็นเพลงแห่งพลังที่ชาวเกาหลีใต้รุ่นใหม่ใช้ในการปลุกใจและเรียกร้องสิทธิต่างๆ 

 




WATCH




Gee, 2009 

     Gee คือเพลงที่ทลายชาร์ตและวงการบันเทิงเกาหลีใต้อย่างกระจุย ความน่ารักสดใสและขี้เล่นส่งให้เพลงนี้ขึ้นอันดับหนึ่งเป็นเวลานาน นอกเหนือไปกว่านั้นยังส่งอิทธิพลต่อแฟชั่นในยุคนั้นอย่างกางเกงเดนิมหลากสีให้เป็นที่นิยม จนแฟชั่นทั่วภาคพื้นเอเชียต้องตามรอยหามาใส่กันเพียบ

 


Genie, 2009

     “โซวอนึล มัลแฮบวา” คำขอของคุณคืออะไรบอกฉันมาสิ เพราะฉันจะเป็นจีนี่ในตะเกียงแก้วให้คุณเอง อีกหนึ่งเพลงดังยอดฮิตต่อเนื่องกันมาต้องยกให้ Genie ที่มาพร้อมท่าเต้นเหวี่ยงขาในระดับตำนานและคอนเซปต์ชุดกะลาสีเรือที่ถูกยกให้เป็นคอนเซปต์ที่ดีที่สุดของวงการ และผลงานเพลงนี้ยังมียอดขายจำนวนอัลบั้มในสัปดาห์แรกสูงถึง 50,000 อัลบั้มเยอะที่สุดเป็นประวัติการณ์

 


Oh, 2010 

     โซยอนชิแดเปลี่ยนสาขาอาชีพคอนเซปต์กันต่อ จากชุดกะลาสีเรือไปสู่กีฬาอเมริกันฟุตบอล และการแต่งเป็นเชียร์ลีดเดอร์มาผสมผสานในเพลง Oh อีกหนึ่งเพลงที่ขึ้นชาร์ตอันดับหนึ่งและทำยอดขายได้สูงที่สุดทุกครั้งที่มีการคัมแบ็ก เพลงนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นของวงการเคป๊อปกับวัฒนธรรมการทำโฟโต้การ์ดในอัลบั้มอีกด้วย 


Run Devil Run, 2010 

     Run Devil Run เป็นเพลงที่เปลี่ยนภาพลักษณ์จากสาวน้อยวัยรุ่นสีสันสดใส สู่หญิงสาวที่เติบโตขึ้น มีความเซ็กซี่ และเน้นโทนสีดำและขาวเป็นส่วนใหญ่ ส่วนเนื้อเพลงก็เล่าถึงการเติบโตของพวกเธอ โดยมีท่าเต้นวิ่งอยู่กับที่เป็นอีกหนึ่งไอคอนิกของเพลงนี้ ที่สำคัญคือมีการหยิบเอาแฟชั่นยุค 90s แบบฮู้ดดี้ครึ่งตัวเหมือนที่ Kylie Minogue ใช้มาผสมผสาน 

 


The Boys, 2011 

     “Girls generation make you feel the heat” ท่อนแรปท่อนแรกที่ใครๆ ก็ต้องจำกันได้ดีจากเพลง The Boys เพลงนี้สร้างปรากฏการณ์ให้กับวงด้วยการได้รับรางวัลเพลงยอดเยี่ยมแห่งปีจากเวทีแดซังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการ และยังเป็นอัลบั้มที่มียอดขายมากที่สุดในปีเดียวกันด้วย นับว่าสมกับตำแหน่งเกิร์ลกรุ๊ปแห่งชาติอย่างที่สุด

 


Mr. Taxi, 2011

     Mr.Taxi ถือเป็นอัลบั้มเดบิวต์ในภาษาญี่ปุ่นของวงโซยอนชิแด ซึ่งผลตอบรับคือดีเกินคาดเพราะตีตลาดประเทศญี่ปุ่นแตกกระจายทั้งสามารถทำยอดขายได้อันดับหนึ่งบนชาร์ต Oricon Chart ที่ใหญ่ที่สุด และการเปิดคอนเสิร์ตที่มีความจุคนดูมากถึง 100,000 คนได้อย่างต่อเนื่อง

 


Lion Heart, 2015

     ห่างกันไปหลายปีเนื่องจากหลายคนหันไปโฟกัสกับงานเดี่ยว รวมถึงการถอนตัวไปของหนึ่งในสมาชิกวงอย่างเจสสิก้า โซยอนชิแดกลับมาอีกครั้งกับ Lion Heart ที่มอบความสุขให้แฟนๆ ได้อีกครั้งหนึ่ง เพลงที่เห็นถึงการเติบโตอย่างชัดเจน พัฒนาการด้านการร้องเพลงและเส้นเสียงที่แข็งแรงและโตขึ้น ทำให้แฟนๆ ที่ร่วมเติบโตไปกับสาวๆ เหล่านี้อดรู้สึกปลาบปลื้มใจไม่ได้

 


Forever 1, 2022

     มาถึงเพลงปัจจุบันกับการกลับมาฉลองครบรอบ 15 ปีในการเดบิวต์กับเพลง Forever 1 บอกเล่าเส้นทางการประสบความสำเร็จบนความฝันของการเป็นไอดอลและการมีชื่อเสียง พวกเธอแสดงให้เห็นว่าควีนตัวจริงกลับมาแล้ว และพวกเธอซาบซึ้งในความเหนียวแน่นของสมาชิกทุกคนและความรักที่โซวอนมีต่อพวกเธออยู่เสมอ เพลงนี้จึงถือเป็นของขวัญที่มีค่าที่สุดอีกหนึ่งชิ้น

 


WATCH