smelly shoes
LIFESTYLE

เปิด 5 แนวทางขจัดกลิ่นอับในรองเท้าผ้าใบ ให้กลับมาสะอาดอีกครั้ง

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีดับกลิ่นรองเท้าเหม็นที่คัดมาแล้วว่าเห็นผลจริง!

     ปัญหากลิ่นอับในรองเท้าผ้าใบดูเหมือนจะเป็นปัญหาเล็กๆ ที่ถูกมองข้าม แต่กลับส่งผลกระทบต่อบุคลิกและความมั่นใจได้ไม่น้อย อีกทั้งยังอาจก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพเท้าตามมาได้ในอนาคต โดยสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการใส่ถุงเท้าซ้ำ ละเลยการทำความสะอาดเท้า รวมถึงคนที่มีปัญหาเหงื่อออกเยอะทำให้เกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ตามมา ซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถจัดการได้ด้วย 5 แนวทางขจัดกลิ่นอับในรองเท้าผ้าใบที่โว้กรวบรวมมาบอกต่อกัน

 

 
เบคกิ้งโซดา

     เป็นอีกหนึ่งไอเท็มสารพัดประโยชน์ที่ทุกคนควรมีติดบ้าน สำหรับ “เบคกิ้งโซดา” ที่นอกจากจะใช้ทำอาหารแล้ว ยังช่วยขจัดกลิ่นอับในรองเท้าผ้าใบได้เป็นอย่างดี โดยนำมาโรยใส่ในรองเท้า จากนั้นปล่อยทิ้งไว้หนึ่งคืน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้แล้ว นอกจากนี้ยังสามารถนำเบคกิ้งโซดาผสมกับน้ำอุ่นแล้วแช่เท้า 15 นาที เพื่อดับกลิ่นเท้าของคุณได้อีกด้วย

 

 
เกลือ

     สำหรับบ้านไหนที่ไม่มีเบคกิ้งโซดาก็สามารถใช้เกลือแทนได้เช่นกัน โดยนำเกลือมาโรยใส่ในรองเท้าแล้วปล่อยทิ้งไว้หนึ่งคืน หรือจะใช้แช่เท้าเพื่อฆ่าเชื้อก็ได้เช่นกัน เพียงแค่นำเกลือประมาณ 2-3 ช้อนโต๊ะผสมลงในน้ำอุ่น จากนั้นแช่เท้าทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แนะนำให้ทำเป็นประจำทุกวันก็จะทำให้ปัญหากลิ่นเท้าทุเลาลงได้

 



WATCH




 
น้ำส้มสายชู

     สำหรับใครที่มีปัญหาเหงื่อออกเท้าเยอะจนทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ แนะนำให้เดินเข้าไปในห้องครัวแล้วหยิบน้ำส้มสายชูมาผสมกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1:4 จากนั้นแช่เท้าไว้ประมาณ 10-15 นาที น้ำส้มสายชูจะช่วยลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของกลิ่นไม่พึงประสงค์และกลิ่นอับในรองเท้าผ้าใบ

 

 
หนังสือพิมพ์

     ในกรณีที่เกิดกลิ่นอับในรองเท้าผ้าใบสามารถจัดการได้ง่ายๆ ด้วย “หนังสือพิมพ์” โดยนำหนังสือพิมพ์มาขยำปั้นให้เป็นก้อนขนาดพอดีกับทรงของรองเท้า จากนั้นยัดไว้ในรองเท้าทิ้งไว้ข้ามคืน วิธีนี้นอกจากจะช่วยดูดกลิ่นอับชื้นแล้ว ยังช่วยรักษาทรงรองเท้าได้ในเวลาเดียวกัน

 

 

ทรายแมว

     ทรายแมวมีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำและลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ดี ด้วยเหตุนี้จึงสามารถนำมาดับกลิ่นอับในรองเท้าผ้าใบได้เช่นกัน โดยนำทรายแมวใส่ลงในถุงเท้า จากนั้นใช้หนังยางหรือเชือกรองเท้ามัดปิดปากถุงเพื่อไม่ให้ทรายหกเลอะเทอะ ใส่ถุงเท้าลงไปในรองเท้าทั้งสองข้าง ทิ้งไว้ 1 คืน ซึ่งทรายแมวจะช่วยดูดซับกลิ่นอับชื้นที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียได้

 

     นอกเหนือจากแนวทางเหล่านี้แล้ว วิธีการกำจัดกลิ่นเท้าและกลิ่นอับในรองเท้าผ้าใบที่ดีที่สุดคือการดูแลสุขอนามัยของเท้าอย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการล้างเท้าด้วยสบู่ การซักรองเท้าผ้าใบคู่โปรดเป็นประจำ รวมถึงการไม่ใส่ถุงเท้าซ้ำติดต่อกันหลายวันก็จะช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อย่างถาวร 

 

ภาพ : freepik.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SmellyShoes