harry potter
LIFESTYLE

เปิดสถานที่ถ่ายทำใน Harry Potter ฉากดังทั้งหลายถ่ายทำที่ไหนบ้าง

สาวกพอตเตอร์เฮดคนไหนอยากรู้ว่า ฉากในแต่ละเรื่องถูกถ่ายทำที่ไหนบ้าง ตามมาดูกันเผื่อจะได้เก็บไว้เป็นบักเกตลิสต์ในอนาคต

     แน่นอนว่าความฝันหนึ่งของเหล่าพอตเตอร์เฮดหรือพวกที่คลั่งไคล้ภาพยนตร์พ่อมดแม่มดอย่าง Harry Potter ชื่นชอบมากที่สุดอย่างหนึ่งคือ การได้ไปตามรอยสถานที่ถ่ายทำในภาพยนตร์ที่ใช้ในการถ่ายทำจริง แม้ตัวโรงเรียน Hogwarts ด้านนอกจะถูกทำขึ้นมา แต่ฉากอื่นๆ ในเรื่องส่วนมากก็ใช้สถานที่จริงในการถ่ายทำเพื่อความสมจริงมากที่สุด ดังนั้นเก็บเงินกันให้พร้อม เพราะบทความนี้เราจะพาทุกคนท่องไปยังสถานที่ที่ใช้ถ่ายทำจริง และทุกคนก็สามารถตามไปเที่ยวกันได้จริงๆ ด้วยเช่นกัน 

 

harry potter

ภาพ: Forbes 

สถานีรถไฟ King's Cross Station

     ขอเปิดสถานที่แรกกันด้วยสถานที่เที่ยวที่โด่งดังที่สุด ซึ่งนอกจากจะเป็นจุดยอดฮิตที่ต้องเช็กอินของเหล่าพอตเตอร์เฮดแล้ว London King's Cross Station ยังเป็นสถานีรถไฟที่มีชื่อเสียง และเป็นที่ที่คนอังกฤษใช้สัญจรไปมาในชีิวิตจริงอีกด้วย โดยภายในสถานียังมีการทำจุดถ่ายรูปที่เป็นรถเข็นของที่แฮร์รี่ พอตเตอร์ ใช้ขณะวิ่งทะลุกำแพงไปยังชานชาลาที่ 9-3/4 อีกด้วย และแน่นอนว่าทุกๆ วันก็จะมีนักท่องเที่ยวต่อคิวเพื่อที่จะได้ทะลุไปยังโลกเวทมนตร์กับเขาจำนวนมากเลยทีเดียว

 

harry potter

ภาพ: Wadering Darling

สะพานรถไฟ Glenfinnan Viaduct

     เมื่อพูดถึงจุดออกสตาร์ตของเหล่าพ่อมดแม่มดตัวน้อยแล้ว รถไฟที่วิ่งไปตามรางสะพานขนาดใหญ่ทอดตัวบนสะพาน พร้อมด้วยทิวทัศน์ธรรมชาติสุดลูกหูลูกตาสวยงาม คือสถานที่อย่าง Glenfinnan Viaduct เป็นสะพานรถไฟบนเส้นทาง West Highland Line ในสกอตแลนด์ เป็นหนึ่งในเส้นทางรถไฟที่สวยที่สุดในโลก ไม่ใช่แค่รางรถไฟที่สวยงามเท่านั้น แต่เส้นทางยังพาทุกคนสู่วิวธรรมชาติกว้างใหญ่ที่สวยงาม โดยมี The Jacobite เป็นบริการรถไฟท่องเที่ยวที่ลากด้วยรถจักรไอน้ำซึ่งให้บริการบนเส้นทาง 

 



WATCH




harry potter

ภาพ: Independent Travel 

ทะเลสาบน้ำจืด Loch Eilt

     Loch Eilt เป็นทะเลสาบน้ำจืดในสกอตแลนด์ที่ใหญ่เป็นลำดับที่สี่ของประเทศ ใกล้กับบริเวณท่องเที่ยวของสะพานรถไฟ Glenfinnan Viaduct ภายในทะเลสาบน้ำจืดแห่งนี้มีเกาะเล็กๆ ตั้งอยู่ ซึ่งวิวนี้ปรากฏอยู่ในหลายฉากของภาพยนตร์ โดยเฉพาะภาคที่ 3 กับนักโทษแห่งอัซคาบัน ในช่วงที่ Rubeus Hagrid ยืนอยู่ในทะเลสาบและเขวี้ยงหินระบายอารมณ์ หลังรู้ว่าสัตว์เลี้ยงของเขาบัคบิกจะต้องโดนทัณฑ์ประหารชีวิต 

 

harry potter

ภาพ: Silverscreen 

ปราสาท Alnwick Castle

จุดเริ่มต้นที่ทำให้ตัวเอกของเรื่องกลายมาเป็นมือจับโกล์ดเดนสนิช ก็มาจากฉากแรกในการเริ่มต้นเรียนขี่ไม้กวาดกับมาดามฮูชที่สนามในโรงเรียน ซึ่งฉากนี้ถ่ายทกันที่สถานที่จริงอย่างบริเวณปราสาท Alnwick Castle ใช้ถ่ายทำในภาคหนึ่งและสอง ในตอนที่สอนควิดดิช โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมงดงามตามแบบยุคกลางแนววิคตอเรียน ที่ได้กลายมาเป็นสถานที่ใช้ถ่ายทำภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง รวมถึงแฮร์รี่ พอตเตอร์ ในภาคที่ 1 และ 2 ด้วยเช่นกัน  

harry potter

ภาพ: Third Eye View

New College Cloisters

     อีกหนึ่งฉากที่สร้างโมเมนต์ให้กับภาพยนตร์แฟรนไชส์เรื่องนี้กับโมเมนต์ทางเดินติดสนามหญ้าของโรงเรียนฮอกวอตส์ที่เห็นได้ชัดสุดๆ ในภาคที่ 4 เมื่อ Draco Malfoy ถูกเปลี่ยนให้เป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง โดยฝีมือของ Alastor Moody ที่ถูกปลอมตัวมา รวมทั้งเป็นตอนที่ Cedric Digory กำลังสนทนากับแฮร์รี่ด้วยเช่นกัน ซึ่งทางเดินตรงนี้คือที่บริเวณ New College วิทยาลัยส่วนหนึ่งของออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษนั่นเอง 

 

harry potter

ภาพ: Third Eye View

Goathland Station

     สถานที่ที่เด็กฮอกวอตส์ทุกคนต้องมารวมตัวกันเพื่อกลับบ้านคือสถานีรถไฟ Hogsmeade Station ซึ่งสถานีนี้มีอยู่จริงชื่อว่า Goathland Station โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบวิกตอเรียนเก่าแก่ และที่เป็นเอกลักษณ์เห็นได้ชัดคือการมีสะพานสีแดงสดพาดผ่านอยู่ด้านบน เป็นสถานที่ที่ถูกใช้ถ่ายทำบ่อยที่สุด ซึ่งเราได้เห็นกันเกือบจะทุกภาคของภาพยนตร์ เพราะใช้เป็นสถานีหลักในการขนส่งเหล่านักเรียนไปมาระหว่างสถานีรถไฟและโรงเรียน 

 

harry potter

ภาพ: Almost Ginger

Gloucester Cathedral

     หลายคนหารู้ไม่ว่าส่วนหนึ่งของปราสาทฮอกวอตส์นั้นยกกองไปถ่ายทำกันในสถานที่สวยงาม อย่างโบสถ์ Gloucester Cathedral ประเทศอังกฤษ เป็นงานสถาปัตยกรรมที่ผนวกเอาหลากหลายงานดีไซน์ทั้งกอธิกและโรมาเนสก์ เนื่องจากมีการปรับปรุงต่อเติมหลายครั้ง โดยเฉพาะความสวยงามของทางเดินที่มีเพดานโค้งเป็นใบพัด โดยเห็นได้จากฉากในภาพยนตร์ภาค 1 ตอนโทรลยักษ์อาละวาด ในภาค 2 ที่ Ginny Weasley ถูกจับตัวไป และในภาค 6 ของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ด้วยเช่นกัน

 

 

ข้อมูล : Third Eye View

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HarryPotter