f1
LIFESTYLE

การช่วยชีวิตครั้งสำคัญระหว่างนักแข่งรถฟอร์มูล่าวัน Senna และ Comas

เปิดเหตุการณ์ระทึกขวัญที่หยุดโลกการแข่งรถ

     หากใครเป็นแฟนตัวยงของการแข่งรถฟอร์มูล่าวัน ต้องจำเหตุการณ์ระทึกขวัญในระหว่างการฝึกซ้อมการแข่งขัน Belgian Grand Prix ปี 1992 ได้ดี เพราะวันนั้นเกิดอุบัติเหตุครั้งยิ่งใหญ่ที่โลกต้องจารึกเอาไว้

 

 

formula1

ภาพ: Soymotor 

     นักแข่งรถชาวฝรั่งเศส Erik Comas ขับรถแข่ง Ligier พุ่งทะยานไปในสนามคดเคี้ยว ก่อนชนเข้าอย่างจังจนตัวเขาเองหมดสติคารถไป ไม่ใช่โชคที่เข้ามาช่วย แต่เป็นนักแข่งในสนามเดียวกันอย่าง Ayrton Senna ที่มองเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด ก่อนหยุดรถแข่ง McLaren ของตัวเองไว้ และวิ่งอย่างไม่คิดชีวิตท่ามกลางรถคันอื่นที่พุ่งไปมาอย่างฉวัดเฉวียนเพื่อช่วยเหลือเพื่อนร่วมสังเวียน ในขณะที่นักแข่งคนอื่นได้แต่ซิ่งรถผ่านเลยไป 

     ตัวเขาดับเครื่องยนต์ของกอมาสเพื่อป้องกันรถระเบิด และทำการยกศีรษะของเขาขึ้นตั้งตรง เพื่อให้แน่ใจว่าทางเดินหายใจของเขาโล่งพอที่อากาศจะผ่านได้ ก่อนที่บุคลากรทางการแพทย์จะมาถึง อาการของกอมาสก็เรียกได้ว่าโคม่า จนทำเขาต้องพลาดการแข่งขันครั้งนั้นไป แต่ก็ไม่ได้บาดเจ็บสาหัสถึงขั้นคร่าชีวิต แน่นอนว่าต้องขอบคุณความช่วยเหลือจากเซนนาที่มีส่วนสำคัญในการช่วยชีวิตครั้งนั้น

 

 

formula

ภาพ: Soymotor 

     กอมาสพูดเสมอว่าเซนนาคือคนที่ช่วยชีวิตของเขาเอาไว้ เขาให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ผมโชคร้ายที่มาถึงคนแรกบนโค้งนั้น แล้วผมก็จำอะไรไม่ได้อีกเลยเพราะชนเข้ากับที่กั้นอย่างจัง ผมมาเห็นภาพในภายหลัง เพราะตอนนั้นความทรงจำของผมหยุดลงไม่กี่วินาทีก่อนที่จะชน ล้อหน้าซ้ายของรถกระแทกเข้าที่หัวผมทางด้านขวา มันน็อกผมไปเลยเขาเล่าต่อถึงการได้รับความช่วยเหลือว่า เซนนาวิ่งไม่คิดชีวิตเพื่อช่วยผม ทั้งๆ ที่ในสนามมันขึ้นธงเหลืองที่แปลว่าอันตราย เขากดปิดมอเตอร์และดับเครื่อง เพราะกลัวมันจะระเบิด ซึ่งในความจริงพอมาเช็กทีหลัง มันมีรอยน้ำมันรั่ว มันอาจระเบิดได้ทุกเมื่อ ซึ่งนั่นล่ะเซนนาช่วยชีวิตผมเอาไว้

 



WATCH




formula1

ภาพ: MotorPassion 

     หากว่าฝันร้ายที่กลายเป็นดีของกอมาสเกิดได้ไม่เท่าไหร่ โชคร้ายของแท้ก็มาเยือนกลายเป็นโศกนาฏกรรมสุดสะเทือนใจ เมื่อสองปีถัดมาในการแข่งรายการ San Marino GP ปี 1994 ในการแข่งขันนั้นรถของเซนนาขับมาด้วยความเร็ว 300km/h ก่อนพุ่งเข้าชนกำแพงคอนกรีตอย่างหนัก จนต้องสังเวยชีวิตให้กับอุบัติเหตุครั้งนั้น โดยที่ตัวกอมาสเองไม่สามารถช่วยอะไรเขาได้ ได้แต่ยืนมองการช่วยเหลือจากเหล่าเฮลิคอปเตอร์ที่พาเข้าไปรักษา หากว่าไม่ทันการณ์เพราะเซนนาสิ้นใจแล้วเรียบร้อย 

 

formula

ภาพ: MotorPassion 

     เหตุการณ์นี้ก็สร้างบาดแผลในใจของกอมาสมาเนิ่นนาน ถึงขนาดที่เขาไม่สามารถพูดถึงมันได้อีกเป็นเวลาหลายสิบปี เพราะสะเทือนใจถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น และอดคิดไม่ได้ว่าตัวเองไม่สามารถช่วยชีวิตเพื่อนร่วมอาชีพได้ ในขณะที่เขาเคยทำกับตัวเองมาก่อนหน้า แน่นอนว่าหลังจากเหตุการณ์น่าสลดเกิดขึ้น ก็ได้มีการปรับกฎมากมายในเรื่องของความปลอดภัย เพื่อที่ในอนาคตจะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยแบบนี้อีก และไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี สปิริตของเซนนาก็ยังถูกหยิบมาพูดถึงอยู่เสมอ บทเรียนครั้งยิ่งใหญ่นี้สอนให้รู้ว่า ถ้วยรางวัลและชื่อเสียงไม่ได้มีความหมายอะไรเลย เมื่อเทียบกับความถ่อมตน และน้ำใจนักกีฬาที่นักแข่งคนหนึ่งสมควรจะมี 

 

ข้อมูล : SalRacing

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Formula1 #F1