LIFESTYLE

‘RJ Rappaport’ หนุ่มเจ้าของฉายา ‘Prop Master’ ผู้สร้างอุปกรณ์ประกอบฉากต่างๆ ให้กับหนังสารพัดเรื่อง

ภาพยนตร์เรื่อง 'Fast & Furious 8', 'Ozark', 'Antman' และ 'Vampire Diaries' ก็เคยใช้พร็อพจากเขามาแล้ว!

     ฉากเงินปลิวว่อน ข้าวของถูกทำลายจนกระจุยกระจาย หรือแม้กระทั่งพร็อพแต่งฉากที่อาจไม่มีอยู่จริง ล้วนเป็นภาพสุดคุ้นตาที่เรามักเห็นผ่านภาพยนตร์หรือสื่อความบันเทิงต่างๆ อยู่เสมอมา ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์แนวแอ็กชั่นบู๊ระห่ำ ภาพยนตร์แนวไซไฟที่พร้อมทำลายยานอวกาศแสนแพงได้ง่ายแบบไร้เยื่อใย หรือแม้กระทั่งมิวสิกวิดีโอของเหล่าศิลปินดังที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์ประกอบฉาก เชื่อว่าหลายๆ คนคงเกิดความสงสัยอยู่ไม่น้อยว่าพวกเขาจัดหาเงินปลอมที่เสมือนจริงหรือพร็อพต่างๆ มาจากที่ใด บทความนี้เราจะพาแฟนภาพยนตร์ไปทำความรู้จักกับ RJ Rappaport หนุ่มเจ้าของฉายา Prop Master ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก

 

 

     RJ Rappaport หรือ Rich RJ Rappaport ชายผู้เป็นดั่งบิดาของเหล่าพร็อพประกอบฉากชิ้นน้อยใหญ่ ที่สามารถสร้างสรรค์ให้ภาพยนตร์ดูสมบูรณ์แบบมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเงินปลอมที่ทำออกมาได้เหมือนธนบัตรที่ถูกต้องตามกฎหมายแต่ไม่สามารถใช้ได้จริง ซึ่งถูกนำมาจำหน่ายในราคาที่ถูกมากถึง 45 ดอลลาร์สหรัฐต่อตั๋วเงิน 100 ใบ และถึงแม้ว่าเงินปลอมของเขาจะสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในการประกอบฉาก แต่ในขั้นตอนการผลิตจนถึงการตรวจสอบ เขาก็ได้เปิดพื้นที่ให้หน่วยงานของรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบได้เสมอ เพื่อป้องกันเงินของเขาไปอยู่ในมือของผู้ไม่หวังดีนั่นเอง

 



WATCH




     โดยในการผลิตเงินนั้น RJ มักซ่อนจุดเล็กๆ ไว้เสมอเพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ว่านี่เป็นเงินที่ใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์เท่านั้น โดยมีเงินบางส่วนที่ตีพิมพ์ให้เสมือนจริงมากที่สุดเเต่จะตีพิมพ์เพียงด้านเดียวเท่านั้น และอีกรูปแบบคือการตีพิมพ์สองด้านแต่ความละเอียดต่างๆ ไม่เทียบเท่ากับธนบัตรจริง ด้วยความสมจริงที่มาพร้อมกับราคาที่ไม่สูงมาก ไม่ว่าจะเป็นการขายหรือเช่า ทำให้กองโปรดักชั่นภาพยนตร์และมิวสิกวิดีโอหลายเรื่องต่างมาใช้บริการของเขา ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Fast & Furious 8, Ozark, Antman, Vampire Diaries และอีกมากมาย

 

     ไม่เพียงแต่ JR จะเป็นเจ้าของเงินปลอมถูกกฎหมายที่ได้รับความนิยมในโลกฮอลลีวู้ดเท่านั้น ในบริการด้านอุปกรณ์ประกอบฉากนี้เขายังเป็นเจ้าของพร็อพอื่นๆ อีกกว่าหมื่นชิ้น และอาจเรียกได้ว่าเป็นดั่งคลังสมบัติที่มีทุกอย่างที่เรานึกออกเลยก็ว่าได้ เช่น ชิ้นส่วนเครื่องบิน กระสวยอวกาศ ปืน อาวุธ รวมถึงยาเสพติดที่สร้างขึ้นมาแบบปลอม และอีกมากมาย 

 

 

     นับได้ว่า RJ Rappaport เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้อุตสาหกรรมบันเทิงมีความน่าสนใจและครบครันมากยิ่งขึ้น โดยพร็อพต่างๆ ที่เขาดูแลอยู่นั้นมีให้เลือกใช้บริการทั้งแบบเช่าและซื้อขาดได้เลย ซึ่งแน่นอนว่ามาในราคาที่คุ้มค่าทั้งในด้านการผลิตและความสมจริงในการใช้งาน สำหรับใครที่สนใจสามารถลองแวะเข้าไปเยี่ยมชมพร็อพต่างๆ ของเขาได้ที่เว็บไซต์ rjrprops.com และเชื่อว่าเราอาจเห็นพร็อพบางชิ้นที่ดูคุ้นตาจากภาพยนตร์เรื่องโปรดก็เป็นได้

 

ภาพ : RJR Props
เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RJRappaport #PropMaster