LIFESTYLE

อย่าปล่อยไว้! ถ้าคุณกำลัง “หมดไฟ” มารีสตาร์ตและชาร์จพลังบวกให้กลับมาสดใสขึ้นอีกครั้ง

เช็กลิสต์อาการหมดไฟว่าคุณนั้นกำลังประสบอยู่หรือไม่ พร้อมแชร์ทิปส์เพื่อปรับและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เมื่อคุณกำลังมีอาการหมดไฟเหล่านี้อยู่

    อาการของคนหมดไฟที่คุณเองอาจไม่รู้ตัวว่าประสบอยู่ ภาวะหมดไฟ Burnout syndromes คือภาวะมลพิษทางอารมณ์หรือภาวะที่เกิดจากความเหนื่อยล้าเหนื่อยหน่ายที่ถูกเก็บสะสมเป็นเวลานานและต่อเนื่อง รวมไปถึงความเครียด ความกดดัน และอารมณ์ ที่ไม่ได้ถูกขจัดออก ทำให้ส่งผลต่อสุขภาพทั้งทางกายและทางใจ สูญเสียพลังงานในการทำงานหรือทำกิจกรรม รู้สึกเหนื่อยล้าหมดแรง ทำให้ไม่มีความสุขในการดำรงชีวิต อาจถึงขั้นทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงได้ รวมไปถึงความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ครอบครัว และมิตรภาพ หากไม่ได้รับการปลดปล่อย หรือมีลู่ทางที่ดี รวมถึงการเลือกปรึกษาแพทย์บำบัดเฉพาะทางที่มีประสบการณ์ สิ่งเหล่านี้อาจนำไปสู่โรคซึมเศร้า โรคเครียด และโรคอื่นที่เกี่ยวข้องกับทางอารมณ์ในไม่ช้า

 

 

    ลองตั้งคำถามและเช็กลิสต์ไปพร้อมๆ กันว่า คุณกำลังหมดไฟอยู่หรือเปล่า อย่างแรกอาจสำรวจความรู้สึกตัวเองว่าคุณกำลังรู้สึกหมด แพสชั่น รู้สึกไม่สนุกไม่ตื่นเต้นกับสิ่งที่เคยทำแล้วมีความสุข หรือรู้สึกเฉยๆ ไม่ได้รู้สึกเหมือนเดิมแล้ว แท้จริงคุณอาจจะลองมองหากิจกรรมใหม่ๆ ที่ท้าทายตัวเองอกไปพบเจอสิ่งใหม่ เพื่อสร้างแพสชั่นใหม่อีกครั้ง เสมือนเป็นการเริ่มต้นใหม่ ทว่าอย่าเกรงกลัวที่จะเริ่มหรือลงมือทำ เพราะแท้จริงแล้วการเริ่มต้นใหม่เกิดขึ้นได้ทุกวันและไม่มีวันสิ้นสุด

    หรือคุณกำลังประสบปัญหากับความรู้สึก หงุดหงิด เบื่อหน่าย หมดพลัง และไม่กระตือรือร้น เหมือนเช่นเคย และเชื่อว่าการรักษาอารมณ์ให้คงที่ตลอดทั้งวันเป็นเรื่องยาก สัญญาณนี้อาจบ่งบอกว่าคุณอาจจะกำลังเหนื่อยล้าทางอารมณ์ ทำให้คิดในแง่ลบต่อความสามารถในการทำงานของตัวเอง ทั้งแสดงออกว่ารู้สึกถึงความเศร้า หงุดหงิด โมโห รวมไปถึงอารมณ์แปรปรวน อาจส่งผลไปถึงเพื่อนร่วมงานหรือคนรอบข้างได้อีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจทุเลาลงได้ด้วยการลองมองหางานอดิเรกที่ชื่นชอบและทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้บ้าง เช่น การฟังเพลง เล่นเกม อ่านหนังสือ การช็อปปิ้ง และอื่นๆ สิ่งเหล่านี้อาจเป็นตัวช่วยให้คุณละทิ้งจากอารมณ์ที่กำลังประสบอยู่ได้หรืออาจเพียงชั่วขณะ 



WATCH




    ถ้าหากวันใด ร้องไห้ หรือมีความรู้สึกอ่อนไหวมากกว่าที่เคยเป็นมา คุณไม่ต้องกังวล เพราะทุกคนก็เคยร้องไห้เสียใจมาเช่นกัน และการร้องไห้ก็ไม่ได้แปลว่าคุณอ่อนแอ สิ่งสำคัญคือคุณไม่ได้เสียใจเพียงลำพังคนเดียว จงเชื่อไว้ว่าสักวันหนึ่งคุณจะกลับมามีรอยยิ้มที่สดใสและมีความสุขขึ้นอีกครั้งได้นั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย หรือถ้าคุณรู้สึกเหนื่อยล้า การพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญมากอีกหนึ่งอย่าง เพื่อให้ได้พักทั้งใจและพักทั้งกายให้ผ่อนคลายแล้วค่อยกลับมาสู้ต่อ

 

    ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก การดูแลตัวเองและรักตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ บางอย่างหรือเรื่องบางเรื่องอาจต้องใช้เวลา รวมถึงการหยุดพักบ้างพาตัวเองออกจากสิ่งแวดล้อมที่ทำให้เราไม่มีความสุขชั่วขณะก็ได้ และนอกจากนี้การพักผ่อนให้เพียงพอยังเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างมากที่สุดเพื่อให้สมอง จิตใจ และร่างกายได้ฟื้นฟูให้ดีขึ้น ผู้อ่านบทความนี้ลองทบทวนตัวเองกันอีกครั้งว่าสิ่งที่ได้กล่าวไปคร่าวๆ เบื้องต้นนั้น คุณกำลังประสบอยู่หรือไม่  

WATCH