LIFESTYLE

10 คำคมสอนชีวิตที่ภาพยนตร์ทิ้งให้ไว้มากกว่าแค่ความสนุก

เปิด 10 คำคมจากเหล่าภาพยนตร์ชื่อดัง ที่บทสรุปแล้วให้ข้อคิดมากกว่าแค่ความสนุกเพียง 2 ชั่วโมง

หลังจากชมภาพยนตร์จบหนึ่งเรื่องคุณได้อะไรจากมันบ้าง ไม่ว่าจะความประทับใจไปกับฉากสุดอลังการ เพลงกระหึ่มชวนอิน หรือการแสดงที่โคตรเรียล เราเชื่อว่าอย่างน้อยคุณจะต้องได้บทเรียนและคำคมบางอย่างจากในภาพยนตร์ ที่ช่วยสะกิดให้คุณได้รู้สึกถึงแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตแน่นอน บทความนี้เราจึงรวบรวมคำคมสอนชีวิตที่จะช่วยจุดประกายคุณให้มีพลังมากขึ้น จากภาพยนตร์เรื่องดังทั้ง 10 เรื่องนี้

ภาพ: Reddit

“My mama always said life was like a box of chocolates. You never know what you're gonna get.” (แม่ฉันพูดเสมอว่าชีวิตก็เหมือนกับกล่องช็อกโกแลต คุณไม่มีทางรู้หรอกว่าคุณจะได้อะไร)

Forest Gump, 1994 

ชีวิตเป็นสิ่งที่น่าพิศวง เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่ามันจะนำพาเราไปที่ไหนบ้าง เพียงคุณเลือกเดินไปคนละทางจากที่ตั้งใจไว้ ผลลัพธ์ก็เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน รสชาติจะเป็นแบบไหน อร่อยหวานลิ้น หรือขมจนติดคอ แต่นี่แหละคือรสชาติของชีวิต เช่นเดียวกับที่ภาพยนตร์ Forest Gump ได้ถ่ายทอดเอาไว้ว่าตัวเอกอย่าง Forest ผ่านช่วงชีวิตที่หลากหลาย ผันจากชายร่างพิการไปเป็นนักกีฬาคนดัง วีรบุรุษในสนามรบ และเศรษฐีชาวประมง รสชาติชีวิตของเขาสร้างแรงบันดาลใจมากมายให้กับคนทั่วโลก

ภาพ: Reddit

“You Ought To Spend A Little More Trying To Do Something With Yourself And A Little Less Trying To Impress People.” (คุณควรใช้เวลามากขึ้นเพื่อพยายามทำอะไรกับตัวเอง และพยายามให้น้อยลงเพื่อสร้างความประทับใจให้คนอื่น)

The Breakfast Club, 1985

ในห้วงเวลาของการเป็นวัยรุ่น ไม่แปลกนักที่คนเหล่านั้นจะหลงทางไปกับสิ่งฉาบฉวยเบื้องหน้า ความเลือดร้อนทำให้วัยที่กำลังเติบโตต้องการเป็นที่ยอมรับจนลืมที่จะหันกลับมามองและสังเคราะห์ตัวเอง ครูใหญ่ Richard Vernon เตือนสติเด็กๆ ในโอวาทของเขาด้วยความหนักหน่วงในช่วงระหว่างการทำทัณฑ์บน เมื่อหน้าที่ของครูคือผู้ชี้นำทางที่ย่อมอยากให้ลูกศิษย์ไปถึงฝั่งฝัน แม้ว่าเด็กคนนั้นจะเกเรมากขนาดไหนก็ตาม เช่นเดียวกับเด็กมัธยมปลายทั้ง 4 คนในภาพยนตร์เรื่อง The Breakfast Club



WATCH




ภาพ: Disney

“Oh yes, the past can hurt. But you can either run from it, or learn from it.” (ใช่แล้วล่ะ อดีตมันทำร้ายเราจนเจ็บปวด แต่เราเลือกได้ว่าจะวิ่งหนีมัน หรือเรียนรู้จากมัน)

Lion King, 1994

ความผิดพลาดในอดีตคือรอยแผลที่ทำให้คนส่วนมากกลัวที่จะดำเนินชีวิตต่อ เพราะเกรงว่ามันจะซ้ำรอยเดิมแบบที่เคยเกิดขึ้น แต่แน่นอนว่าคุณเลือกที่จะเดินหนีไม่รับรู้มัน ไม่แก้ไขก็ได้ หรือเลือกที่จะเรียนรู้จากเหตุการณ์นั้นแล้วปรับปรุงให้ดีขึ้นล่ะ เพราะสำหรับ Simba จากภาพยนตร์ Lion King แล้วเขาเลือกที่จะเผชิญหน้ากับมันอีกครั้ง ด้วยคำพูดจาก Rafiki ลิงแมนดริลที่ช่วยเตือนสติถึงหน้าที่ของซิมบ้า เขาจึงมุ่งหน้ากลับไปสะกิดแผลเก่าให้เปิดออก เพื่อล้างแผลแล้วใส่ยาใหม่ให้มันหาย

ภาพ: Potterhead

“Happiness can be found even in the darkest of time, if one only remember to turn on the light.” (ความสุขหาได้เสมอ แม้ในเวลาที่มืดมนที่สุด เพียงจำไว้ว่าแค่ต้องเปิดไฟ)

Harry Potter and The Prisoner of Azkaban, 2004

ในวันที่คนเราสิ้นหวังและอับจนหนทางที่สุด มักคิดไปว่ารอบกายช่างมืดมนและไร้ซึ่งทางออก แต่ถ้าคุณตั้งสติให้มั่นพอและพึงระลึกไว้เสมอว่าทุกปัญหามีทางแก้ แล้วคุณก็จะผ่านอุปสรรคเหล่านั้นไปได้ พูดให้ง่ายเลยคือในความทุกข์ยังมีความสุขอยู่เสมอ สิ่งนี้ศาสตราจารย์ Albus Dumbledore กล่าวให้กำลังใจนักเรียนในโรงเรียน Hogwarts ระหว่างช่วงเวลาดินเนอร์ถึงเรื่องราวที่ทำให้ใครหลายคนหวาดกลัว

ภาพ: Disney

“When life gets you down do you wanna know what you’ve gotta do? Just keep swimming!” (เมื่อชีวิตทำให้ผิดหวัง อยากรู้ไหมว่าเราต้องทำอย่างไร ก็แค่ว่ายต่อไป)

Finding Nemo, 2003

แม้ว่า Dory ปลาบลูแทงก์ในภาพยนตร์ Finding Nemo จะมีคาแร็กเตอร์ที่ขี้หลงขี้ลืม หากสิ่งหนึ่งที่เธอจำได้ขึ้นใจเลยคือวิถีการใช้ชีวิต ไม่ว่าท้องทะเลกว้างใหญ่จะโหดร้ายกับเธอขนาดไหน ดอรี่เลือกมองในแง่ดีเสมอและตัดสินใจแค่ว่ายน้ำผ่านมันไปเท่านั้น บางครั้งการเอาชนะชีวิตอาจอยู่ที่ความเรียบง่ายอย่างการไม่เอาชนะมันเลยก็ได้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นจำไว้ว่าขอให้คุณเดินหน้าต่อและไม่ยอมถอยให้โชคชะตาก็เพียงพอแล้ว

ภาพ: Independenc

“Don’t let anyone ever make you feel like you don’t deserve what you want.” (อย่าให้ใครมาทำให้คุณรู้สึกว่าคุณไม่สมควรได้รับในสิ่งที่คุณต้องการ)

10 Things I Hate About You, 1999

การฟังเสียงรอบข้างมากเกินไปอาจเป็นภัยต่อตัวคุณเอง ไม่ว่าความฝันคุณจะยิ่งใหญ่ขนาดไหนจงเก็บมันไว้กับตัว ยึดให้มั่นและทำมันให้สำเร็จ อย่าเผลอไผลไปกับลมปากของคนภายนอกที่ไม่หวังดีกับเรา ทุกคนสมควรได้รับสิ่งที่ดีหรือสิ่งที่คุณต้องการที่สุด เช่นเดียวกับที่ Patrick รับบทโดย Heath Ledger ให้กำลังใจเพื่อนหน้าใหม่ในโรงเรียนอย่าง Cameron ที่รับบทโดย Joseph Gordon-Levitt เมื่อเขาถอดใจในการเอาชนะใจหญิงสาวคนหนึ่งในโรงเรียน

ภาพ: Rolling Stone

“Life moves pretty fast. If you don’t stop and look around once in a while, you could miss it.” (ชีวิตมันเดินเร็วมากนะ ถ้าคุณไม่หยุดที่จะมองรอบตัวดูบ้าง คุณก็อาจจะพลาดอะไรไป)

Ferris Bueller’s Day Off, 1986

ความยุ่งเหยิงในโลกผลักดันให้เราวิ่งเร็วขึ้นโดยที่ไม่รู้ตัว ยิ่งอินเทอร์เน็ตและโลกโซเชียลที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกไปอย่างสิ้นเชิง มันทำให้หลายครั้งเราพลาดสิ่งดีๆ รอบตัวเราไปเพราะเรามัวแต่วิ่งไปข้างหน้าโดยไม่มองข้างทางเลยสักนิด แต่หากเราลองปรับจังหวะให้ช้าลงหน่อย และเริ่มต้นซาบซึ้งไปกับสิ่งรอบข้างมากขึ้น ชีวิตก็จะสวยงามขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย เช่นเดียวกับที่ Ferris Bueller พูดทิ้งท้ายข้อคิดให้ผู้ชมฟังก่อนที่จะปิดฉากภาพยนตร์เรื่องนี้ไป

ภาพ: Rolling Stone

“Do or do not, there is no try” (ทำ หรือไม่ทำ มันไม่มีคำว่าลองหรอก)

Star Wars The Empire Strikes Back, 1982

บนโลกนี้ไม่มีคำว่าลอง Master Yoda บอกกับลูกศิษย์อย่าง Luke Skywalker ว่าจงลงมือทำมัน หรือเลือกที่จะไม่ทำไปเลย มันไม่มีคำว่าลองหรอก เหตุเพราะลุคยังสงสัยในพลังและความสามารถของตัวเองก่อนที่จะได้เริ่มลงมือทำเสียอีก ในอีกนัยหนึ่งคงหมายความได้ว่าเราต้องมีความเชื่อมั่นในตัวเองว่าเราจะทำมันสำเร็จก่อนถึงจะลงมือทำ แต่ถ้าคิดไปว่าแค่ลองเสี่ยงทำให้สำเร็จ ความคิดด้านลบก็อาจจะส่งผลให้มันไม่เกิดขึ้นจริง ดังนั้นก็เลือกที่จะไม่ทำมันเลยเสียดีกว่า

ภาพ: Disney

“Sometimes the right path is not the easiest one.” (บางครั้งเส้นทางที่ถูกต้อง ก็ไม่ใช่เส้นทางที่ง่ายที่สุด)

Pocahontas, 1995

ชีวิตไม่เคยง่ายกับเราเสมอ ยิ่งในโลกกว้างใหญ่ที่ผู้คนแย่งชิงโอกาสกันแล้วนั้น บางครั้งมันทำให้เราถอดใจได้อย่างง่ายดาย แต่ก็เหมือนอย่างที่ตัวละครคุณย่าต้นหลิวในการ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่อง Pocahontas บอกกับพระเอกอย่าง John Smith เอาไว้ว่า บางครั้งทางเลือกที่ใช่สำหรับเรา มันกลับเป็นทางที่ไม่ง่ายเลยสักนิด ดังนั้นรวบรวมกำลังใจแล้วต่อสู้ ฟังเสียงหัวใจของตัวเองแล้วตัดสินใจให้ถูกทาง 

ภาพ: The Hobbit Fan

“If more of us valued food and cheer and song above hoarded gold, it would be a merrier world.” (ถ้าพวกเราจำนวนมากเห็นคุณค่าของอาหาร ความสนุกสนาน และเสียงเพลง เหนือทองและของมีค่า โลกนี้คงจะน่าอยู่มากขึ้น)

The Hobbit 3 The Battle of the Five Armies, 2014

เงินทองและอำนาจคือสิ่งนอกกาย คำพูดนี้เคยใช่และยังใช่จนถึงทุกวันนี้ หากเมื่อความโลภเข้ากัดกินหัวใจใครหลายคนจนมืดบอดกลับส่งผลร้ายขนาดใหญ่และน่ากลัวกว่าที่ใครคาดคิด ถ้าเพียงแต่มนุษย์เรารู้จักที่จะถนอมความรัก ความสัมพันธ์ และความเรียบง่าย สิ่งเหล่านี้อาจเป็นกุญแจสู่ความสุขที่ยั่งยืน เหมือนดั่งที่ Thorin Oakenshield พูดกับ Bilbo Baggins ก่อนสิ้นใจเอาไว้ในภาพยนตร์เรื่อง The Hobbit

ข้อมูล : Rotten Tomatoes, Screen Rant

WATCH