Pumped Up Kicks-Foster the People
LIFESTYLE

'Pumped Up Kicks' เพลงฮิตระดับปรากฏการณ์แห่งยุค 2010s กับความหมายสุดดำมืดที่หลายคนไม่คาดคิด

ท่วงทำนองอันสดใส และชวนให้โยกย้ายร่างกายไปตามจังหวะ แต่ใครจะรู้ว่าบทเพลงนี้กลับมีความหมายที่หดหู่ซ่อนอยู่ในนั้น...

       ถึงแม้อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ตัวศิลปินผู้แต่งคาดหวังไว้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเพลงแต่ละเพลงเปรียบเสมือนบทบันทึกช่วงเวลาต่างๆ เอาไว้ ที่ไม่ว่าจะผ่านไปนานเท่าไร หากเปิดเพลงเหล่านั้นฟัง ภาพความทรงจำในวันวานก็มักจะหวนกลับมาให้คิดถึงเสมอ และสำหรับในช่วงต้นทศวรรษ 2010s หนึ่งในบทเพลงที่จารึกช่วงเวลาดังกล่าวได้อย่างชัดเจนที่สุดคงหนีไม่พ้น 'Pumped Up Kicks' ของศิลปิน Foster the People ที่เพียงแค่ท่อนแรกขึ้นมาว่า “Robert's got a quick hand…” ก็แทบจะร้องตามกันได้ทุกคน

       อย่างไรก็ตามท่ามกลางท่วงทำนองอันสดใส ชวนโยกย้ายร่างกายไปตามจังหวะ Pumped Up Kicks กลับมีความหมายสุดดำมืดและหดหู่ซ่อนอยู่ในเนื้อเพลง ซึ่งหากใครไม่เคยสังเกตมาก่อนก็สามารถติดตามอ่านได้ในบทความนี้

Pumped Up Kicks-Foster the People

Foster the People ในช่วงปี 2011 / ภาพ: NME

 

       Pumped Up Kicks เป็นเพลงที่รวมอยู่ใน EP. Foster the People และ Torches อัลบั้มแรกของวงดนตรีอินดี้ป๊อปสัญชาติอเมริกันนามว่า Foster the People ซึ่งในเวลาดังกล่าวประกอบด้วยสมาชิก 3 คนอย่าง Mark Foster, Sean Cimino, และ Isom Innis เพลงนี้ปล่อยออกมาให้ทุกคนได้ฟังเป็นครั้งแรกในช่วงเดือนกันยายนปี 2010 และเรียกว่าเป็นเพลงแจ้งเกิดให้ชื่อ Foster the People จากวงอินดี้เล็กๆ ที่ยังต้องประกอบอาชีพเสริมอย่างอื่นไปด้วย กลายเป็นวงที่มีชื่อเสียงระดับโลกในเวลาอันรวดเร็ว นอกจากนี้ Pumped Up Kicks อยู่ในอันดับ 3 ในชาร์ต Billboard Hot 100 ต่อเนื่องยาวนานกว่า 8 สัปดาห์ ซึ่งมากกว่าเพลง Moves Like Jagger ของ Maroon 5 และ Someone like You ของ Adele เสียอีก และเป็นเพลงอินดี้เพลงแรกนับตั้งแต่ Use Somebody ของ Kings of Leon ในปี 2009 ที่สามารถอยู่เหนืออันดับ 5 ของ Billboard Hot 100 ได้ อีกทั้งยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นเพลงดิจิทัลที่ขายดีที่สุดอันดับที่ 6 ของปี 2011 ในสหรัฐอเมริกา โดยมียอดขาย 3.84 ล้านยูนิต เช่นเดียวกับใน Spotify กับตำแหน่งแชมป์เพลงที่มีการสตรีมมากที่สุดแห่งปี ปิดท้ายด้วยการได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Grammy Awards สาขา Best Pop Duo/Group Performance ที่เป็นการยืนยันว่า Pumped Up Kicks คือหนึ่งในบทเพลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งทศวรรษ 2010s

 

Pumped Up Kicks-Foster the People

หน้าปกอัลบั้ม Torches ที่มีเพลง Pumped Up Kick รวมอยู่ / ภาพ: Spotify

 

       หากไม่ได้ตั้งใจฟังอย่างลงลึกในรายละเอียด Pumped Up Kicks ก็ดูไม่ได้ต่างจากเพลงอินดี้ป๊อปทั่วไป แต่ถ้าค่อยๆ คิดตามเนื้อเพลงไปทีละประโยค ความหมายของมันอาจทำให้ผู้ฟังสะดุดชะงักในใจได้

Robert's got a quick hand

He'll look around the room, but won't tell you his plan

He's got a rolled cigarette

Hanging out his mouth, he's a cowboy kid

Yeah, he found a six shooter gun

In his dad's closet, and with a box of fun things

I don't even know what

But he's coming for you, yeah, he's coming for you

All the other kids with the pumped up kicks

You better run, better run, outrun my gun

All the other kids with the pumped up kicks

You better run, better run faster than my bullet

       จากเนื้อเพลงข้างต้น ชัดเจนว่า Pumped Up Kicks เป็นเพลงที่บอกเล่าเรื่องราวของ Robert เด็กหนุ่มที่ถูกคนในครอบครัวใช้ความรุนแรง ก่อนที่เขาจะระบายความรู้สึกที่ได้รับด้วยการนำปืนไปไล่ยิงผู้คน แถมลงท้ายด้วยการเยาะเย้ยทำนองว่า ‘แน่จริงก็วิ่งหนีให้ทันสิ’ ซึ่งก็เป็นเพลงที่ชวนให้ผู้ฟังขนลุกและสะเทือนใจอยู่ไม่น้อย



WATCH




Pumped Up Kicks-Foster the People

Foster the People ในช่วงปี 2011 / ภาพ: Redbull

 

       จุดเริ่มต้นของการเขียนเพลง Pumped Up Kicks เกิดขึ้นในปี 2009 โดยในขณะนั้น Mark Foster ผู้ก่อตั้งวง Foster the People ยังคงทำงานเป็นนักเขียนเพลงโฆษณาอยู่ในลอสแอนเจลิส มาร์คเคยเผยบทสัมภาษณ์กับบิลบอร์ดไว้ว่า มันเป็นวันว่างๆ ที่ไม่มีอะไรทำเลยจริงๆ ผมเลยบอกกับตัวเองว่าวันนี้จะแต่งเพลงให้เสร็จ แต่อีกความรู้สึกหนึ่งก็ต่อต้าน เพราะผมไม่อยากเขียนเลย ชายหาดก็อยู่ห่างออกไปแค่หนึ่งช่วงตึก และมันก็เป็นวันที่สวยงาม ผมแค่อยากจะขี้เกียจและไปเที่ยวที่ชายหาดหรืออะไรก็ตาม แต่สุดท้ายผมก็บังคับให้ตัวเองเขียนเพลงได้สำเร็จ ก่อนที่ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา Pumped Up Kicks ก็เสร็จสมบูรณ์” 

       ส่วนเรื่องแรงบันดาลใจในการเขียนเพลง Pumped Up Kicks ขึ้นมา มาร์คได้อธิบายต่อไปว่า “ผมเขียน Pumped Up Kicks ขึ้นมาตอนที่ผมเริ่มอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของการป่วยทางจิตในวัยรุ่น ผมต้องการที่จะเข้าใจหลักจิตวิทยาที่อยู่เบื้องหลัง มันเป็นความเปลี่ยนแปลงที่น่ากลัวในรอบทศวรรษที่ผ่านมา แล้วสุดท้ายมันจะเลวร้ายไปถึงขนาดไหน ถ้าเราไม่เริ่มเปลี่ยนวิธีการเลี้ยงลูกหลาน ผมชอบเขียนเกี่ยวกับเรื่องราวในชีวิตจริง ชีวิตที่แตกต่างกัน สำหรับผมเพลงเป็นข้อสังเกตเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเยาวชนในปัจจุบันจริงๆ ผมต้องการให้เพลงเป็นที่พึ่งสำหรับคนที่ไม่มีมัน และผมคิดว่าเพลงได้ทำหน้าที่ของมันแล้ว”

 

Pumped Up Kicks-Foster the People

บรรยากาศงานไว้อาลัยเหตุการณ์กราดยิงที่ Stoneman Douglas High School / ภาพ: WP

 

       อย่างไรก็ตาม สิ่งที่มาร์คคาดไม่ถึงคือต่างคนต่างก็มีมุมมองที่ต่างกัน และสุดท้ายกลายเป็นเรื่องเศร้าเมื่อมีผู้ตีความว่า Pumped Up Kicks คือเพลงที่สนับสนุนการใช้ปืนมากราดยิงผู้คน เนื่องจากเนื้อเพลงในท่อนหนึ่งที่ร้องว่า Robert's have a quick hand” หลายคนจึงสันนิษฐานว่าเพลงนี้อ้างถึง Robert Hawkins มือปืนผู้ก่อเหตุกราดยิงที่ Westroads Mall ในเมือง Omaha ซึ่งวง Foster the People ได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธ เช่นเดียวกับมาร์คก็ยังคงยืนยันว่า เพลงนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการสนับสนุนความรุนแรงเลย มันตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง เพลงนี้เป็นแสดงให้เห็นว่าไม่ควรละเลยที่จะให้ความรักแก่ลูก และต้องพูดคุยกับพวกเขาด้วยความรัก

       ทว่าสุดท้ายตอนจบของเรื่องนี้ก็ไม่สวยงาม เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2017 คืออีกหนึ่งวันที่อเมริกันชนและผู้คนทั่วโลกต้องพบกับความโศกเศร้า เนื่องจากเหตุการณ์กราดยิงครั้งรุนแรงที่สุดในสหรัฐอเมริกาได้เกิดขึ้น ณ Route 91 Harvest มิวสิกเฟสติวัลในลาสเวกัส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไป 58 ราย และบาดเจ็บกว่า 540 ราย และหลังจากนั้นเพียง 4 เดือน เหตุการณ์สะเทือนขวัญก็เกิดขึ้นอีกครั้ง คราวนี้เป็นการกราดยิงในโรงเรียน Stoneman Douglas High School โดยผู้ก่อเหตุคือ Nikolas Cruz ที่เป็นเพียงเด็กหนุ่มชั้นมัธยมปลาย แต่เขากับคร่าชีวิตผู้คนไปว่า 17 ราย และที่สำคัญในเพลย์ลิสต์เพลงที่เขาฟัง หนึ่งในนั้นมี Pumped Up Kicks รวมอยู่ด้วย

Pumped Up Kicks-Foster the People

Foster the People ในเทศกาลดนตรี Life is Beautiful 2018 ที่เขาได้ประกาศว่าจะไม่แสดงสดเพลง Pumped Up Kick อีกแล้ว / ภาพ: Music Connection

 

       ด้วยเหตุการณ์เหล่านี้ รวมไปถึงการกราดยิงอีกหลายครั้งที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา ส่งผลให้มาร์คตัดสินใจในสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิด ด้วยการประกาศว่าจะไม่แสดงสดเพลง Pumped Up Kicks อีกแล้วกลางเวทีคอนเสิร์ตเทศกาลดนตรี Life Is Beautiful ซึ่งเป็นเมืองเดียวกับที่โรงเรียน Stoneman Douglas High School ตั้งอยู่ และนับแต่นั้นมาก็ไม่มีการแสดงสดเพลงนี้อีกเลย

       กระทั่งในวันที่ 12 พฤศจิกายน ปี 2021 เพลง Pumped Up Kicks ได้ปล่อยออกมาให้ผู้ชมได้รับฟังแต่เป็นการทำเพลงขึ้นใหม่ในชื่อว่า ‘reimagined version’ โดย Gus Dapperton ร่วมกับ ‘Torches X (Deluxe Edition)’ ซึ่งเนื้อหาของเพลงเปลี่ยนไปอย่างมาก ดังนั้นไม่แน่ว่าเราอาจได้เห็น Foster the People เล่น Pumped Up Kicks อีกครั้งในฉบับนี้ก็เป็นได้ แต่ไม่ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Pumped Up Kicks คือบทเพลงระดับตำนาน เป็นหมุดหมายสำคัญที่จารึกความทรงจำและเรื่องราวของผู้คนในยุคสมัยหนึ่งไว้มากมาย ดังประโยคที่มาร์คได้เคยกล่าวไว้ว่า “10 ปีผ่านไป เพลงนี้ก็กลายเป็นเครื่องเตือนใจถึงช่วงเวลาอันเจ็บปวดที่เกิดขึ้นจริงในประวัติศาสตร์ประเทศของเรา

ข้อมูล : Billboard
ภาพ : Know your meme
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PumpedUpKicks