LIFESTYLE

รู้จักกับ Povedaii Ceramics แบรนด์ที่หยิบเอาศิลปะสไตล์โกธิกมารังสรรค์เป็นความงามในรูปโฉมใหม่

ไอเท็มแต่ละชิ้นไม่เพียงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเท่านั้น แต่ยังเป็นไอเท็มที่แฝงไปด้วยแรงบันดาลใจและเรื่องราวที่น่าหลงใหลอยู่ไม่น้อย

     งานศิลปะแบบโกธิกเป็นอีกหนึ่งสไตล์งานศิลป์ที่ได้รับความนิยมทั้งในโลกของศิลปะ งานสถาปัตยกรรม เมกอัปและโลกแฟชั่น ด้วยความโดดเด่นและดีเอ็นเอที่เด่นชัด ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดที่ชวนให้น่าเกรงขาม ความคอนทราสต์ของแสงและเงาที่เพิ่มเสน่ห์ความน่าสนใจ ตลอดจนการสอดแทรกเรื่องราวต่างๆ จากอดีตที่นำมาบอกเล่าได้อย่างน่าสนใจ ทำให้ใครหลายคนต่างก็หลงรักงานศิลป์ในรูปแบบนี้

     งานศิลปะแบบโกธิกได้รับความนิยมสูงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ยุโรปช่วงกลางศตวรรษที่ 12 ซึ่งเป็นยุคเฟื่องฟูของยุโรป ศิลปะในสไตล์โกธิกนี้ก็เข้ามามีบทบาทในด้านประติมากรรม สถาปัตยกรรม ทำให้สิ่งก่อสร้างในยุคนั้นต่างก็มีดีไซน์ที่สูงใหญ่และดูซับซ้อน ในขณะเดียวกันศิลปะแบบโกธิคก็ส่งผลต่ออิทธิพลในศิลปะแขนงอื่นเช่นการแต่งหน้า โดยเฉพาะในยุคกลางที่การแต่งหน้าสไตล์โกธิกนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเป็นสไตล์การแต่งหน้าที่แตกต่างและมีความโดดเด่น ตลอดจนการเป็นเครื่องมือแสดงออกถึงตัวตน เช่นเดียวกับบทความนี้ที่เราจะพาคนรักงานศิลป์ไปพบกับอีกหนึ่งศิลปินที่นำเอาแรงบันดาลใจในงานศิลปะแบบโกธิกมาบอกเล่าเรื่องราวผ่านงานเซรามิกสุดอาร์ต กับ “Povedaii Ceramics” แบรนด์เซรามิกที่สร้างขึ้นโดย Valeria Bondarenko ศิลปินชาวรัสเซีย โดยมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นคือการผสมผสานเทคนิคการปั้นเซรามิกแบบดั้งเดิมเข้ากับสไตล์ศิลปะร่วมสมัย ทำให้ได้งานเซรามิกที่มีความเฉพาะตัวและน่าหลงใหล

 

     ด้วยสไตล์อันโดดเด่นที่ทำให้ Povedaii กลายมาเป็นที่รักของเหล่าคนรักงานเซรามิก ไม่ว่าจะเป็นใบหน้าและรูปร่างของตุ๊กตาที่มีความแปลกใหม่และเฉพาะตัว ทำให้ผลงานหลายๆ ชิ้นถูกหยิบขึ้นมาให้เป็นสัญลักษณ์แทนเรื่องราว ความฝันและความทรงจำสุดวิเศษในวัยเด็ก นอกจากนี้ยังรวมไปถึงเทคการปั้นและการใส่ใจในรายละเอียดที่ทำให้งานเซรามิกแต่ละชิ้นกลายเป็นงานคราฟต์ที่มากกว่าของแต่งบ้านทั่วไป

 



WATCH




 

     ปัจจุบัน Povedaii มีงานเซรามิกหลากหลายประเภท ไล่ไปตั้งแต่จาน หุ่นปั้น และงานศิลปะ ที่มาพร้อมกับดีไซน์สุดไอคอนิกของใบหน้าเด็กที่มีความร่วมสมัย ไปจนถึงของตกแต่งต่างๆ เช่น เชิงเทียน แจกัน แก้วน้ำ กรอบกระจก และงานจิวเวลรี อย่างจี้ประดับอีกด้วย ซึ่งแต่ละชิ้นล้วนแฝงไปด้วยสไตล์ความโกธิกเฉพาะตัวที่ดีไซเนอร์เจ้าของผลงานได้บรรจงรังสรรค์ไว้ นอกจากนี้ยังสามารถสั่งปั้นงานเซรามิกแบบคัสตอมเมดได้เช่นกัน ใครที่เป็นคนรักงานศิลปะแบบโกธิกหรืองานเซรามิกที่มีความยูนีกสูง Povedaii Ceramics เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ศิลปะที่ไม่ควรพลาด เพราะไอเท็มแต่ละชิ้นไม่เพียงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเท่านั้น แต่ยังเป็นไอเท็มที่แฝงไปด้วยแรงบันดาลใจและเรื่องราวที่น่าหลงใหลอยู่ไม่น้อย

 

ภาพ : povedaii.com
เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH