only-murders-building-series
LIFESTYLE

Only Murders in the Building ซีรี่ส์ชมรมนักสืบสมัครเล่นที่สนุกระดับมืออาชีพ และการกลับมาของซีซั่น 2!

หลังจากที่ซีรี่ส์เรื่องนี้ออนแอร์ตอนจบไปในช่วงเดือนตุลาคมปี 2021 ที่ผ่านมา และได้รับเสียงวิจารณ์ในแง่บวกอย่างล้นหลาม Steve Martin และ John Hoffman ผู้เป็นหัวเรือใหญ่ในการสร้างก็ไม่รอช้าที่จะประกาศอย่างชัดเจนว่าจะมีซีซั่น 2 อย่างแน่นอน

     หากคุณเป็นแฟนนิยายรหัสคดีหรือชื่นชอบในเรื่องราวการสืบสวนไขปริศนา และกำลังมองหาซีรี่ส์เรื่องที่ตอบโจทย์ดังกล่าว แน่นอนว่า 'Only Murders in the Building' คือเรื่องที่จะไม่มีทางทำให้ผิดหวังเพราะเรื่องนี้รวบรวมทุกอย่างที่คอซีรี่ส์แนวสืบสวนชื่นชอบไว้จบครบในเรื่องเดียว 

     หลังจากที่ Only Murders in the Building ออนแอร์ตอนจบไปในช่วงเดือนตุลาคมปี 2021 ที่ผ่านมา และได้รับเสียงวิจารณ์ในแง่บวกอย่างล้นหลาม Steve Martin และ John Hoffman ผู้เป็นหัวเรือใหญ่ในการสร้างก็ไม่รอช้าที่จะประกาศอย่างชัดเจนว่า Only Murders in the Building จะมีซีซั่น 2 อย่างแน่นอนโดยเริ่มถ่ายทำกันไปตั้งแต่ช่วงปลายปี 2021 แล้ว ดังนั้นไม่เกินช่วงกลางปี 2022 นี้น่าจะออนแอร์ให้ชมพร้อมกันทั่วโลก แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยรับชม Only Murders in the Building บทความนี้จะเป็นการอุ่นเครื่องโดยไม่เปิดเผยเนื้อหาสำคัญว่าทำไมนี่จึงเป็นซีรี่ส์ที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง 

only-murders-building-series

ซีรี่ส์เรื่อง Only Murders in the Building / ภาพ: Screenrant

     ด้วยความที่รหัสคดีเป็นหนึ่งในประเภทนิยายที่ได้รับความนิยมอย่างสูง จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เมื่อกาลเวลาผ่านไปจะมีรูปแบบบางอย่างที่นักเขียนส่วนใหญ่ใช้เพื่อสร้างสรรค์เรื่องราว รูปแบบดังกล่าวถูกเรียกว่า ‘Who Dunnit’ นิยายรหัสคดีส่วนใหญ่จะมีโครงสร้างเรื่องราวที่คล้ายคลึงกัน โดยนักเขียนแต่ละคนจะสร้างสรรค์ตัวละครนักสืบของตัวเองขึ้นมา ก่อนที่จะใช้พวกเขาเป็นแกนหลักในการดำเนินเรื่องราวให้ตัวละครนักสืบเข้าไปพัวพันกับบางสถานที่ หรือบางสถานการณ์ หลังจากนั้นเขาจะได้ทำความรู้จักกับเหล่าตัวละครอื่นๆ ซึ่งมักถูกเล่าผ่านบทสนทนาที่ดูผิวเผินเหมือนจะธรรมดา ไม่มีใจความสำคัญอะไร แต่แฟนนิยายรหัสคดีทุกคนทราบกันดีว่านี่คือช่วงที่ต้องตั้งใจอ่านเก็บรายละเอียดทุกซอกทุกมุม เพราะในช่วงนี้แหละที่ผู้เขียนจะทิ้งเบาะแสต่างๆ ไว้ให้เก็บรวบรวมปะติดปะต่อ และใช้มันเป็นหมัดฮุกน็อกคนอ่านในช่วงเฉลยท้ายเรื่อง

     หลังจากที่นักสืบทำความรู้จักกับตัวละครแวดล้อมครบทุกตัวแล้ว จู่ๆ ก็จะมีคดีฆาตกรรมหรืออาชญากรรมบางอย่างเกิดขึ้น ตัวละครทุกตัวตกเป็นผู้ต้องสงสัย และก็เป็นหน้าที่ของนักสืบสมองเพชรที่จะหาคำตอบให้กระจ่าง เขาจะค่อยๆ ย้อนระลึกความทรงจำว่าผู้ต้องสงสัยแต่ละคนมีพยานหลักฐานที่อยู่อย่างไร ในแต่ละช่วงเวลาพวกเขาทำอะไร ค่อยๆ ปะติดปะต่อเรื่องราว ตัดความเป็นไปได้ออกไปทีละอย่าง และร่วมไขคดีไปพร้อมกับผู้อ่าน 

only-murders-building-series

ซีรี่ส์เรื่อง Only Murders in the Building / ภาพ: Disney+ Hotstar

     “ถ้าตัดความเป็นไปไม่ได้ออกไป สิ่งที่เหลืออยู่แม้จะไม่น่าเชื่อเพียงใดก็ตาม แต่มันก็คือความจริง” Arthur Conan Doyle ผู้ประพันธ์นิยายชุด Sherlock Holmes กล่าวเอาไว้ และสิ่งนี้ก็ได้กลายเป็น ‘แม่บท’ ให้เหล่านักเขียนรหัสคดียุคหลังเดินตาม Only Murders in the Building ก็เช่นเดียวกันที่ถึงแม้จะเป็นการเขียนบทขึ้นมาใหม่ในยุคปัจจุบัน ไม่ใช่การดัดแปลงจากบทประพันธ์ดั้งเดิม แต่ก็ต้องยอมรับว่าสตีฟและจอห์นให้ความเคารพขนบ Who Dunnit ดั้งเดิมอย่างมาก โดยเริ่มจากการสร้างตัวละครนักสืบที่จะใช้เป็นแกนหลักในการดำเนินเรื่อง 

     Charles-Haden Savage (นำแสดงโดย Steve Martin), Oliver Putnam (นำแสดงโดย Martin Short), และ Mabel Mora (นำแสดงโดย Selena Gomez) คือตัวละครหลักสามสหายที่กลายมาเป็นนักสืบจำเป็นใน Only Murders in the Building ทั้งสามคนแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง สิ่งที่เหมือนกันมีเพียงความคลั่งไคล้ในการฟังพอดแคสต์แนวสืบสวน และอาศัยอยู่ในอาคาร Arcodia กระทั่งวันหนึ่งมีเสียงปืนปริศนาดังขึ้นในอาคารและภายในห้องพักชั้น 9 พบร่างชายหนุ่มเสียชีวิต ซึ่งถึงแม้ทางตำรวจจะลงความเห็นว่าสาเหตุการเสียชีวิตคือการฆ่าตัวตาย แต่สัญชาตญาณของนักสืบสมัครเล่นทั้งสามกลับไม่คิดเช่นนั้น คดีนี้มีข้อพิรุธมากเกินกว่าจะเชื่อว่าจะเป็นการฆ่าตัวตายธรรมดา พวกเขาที่ไม่เข้ากันเลยแม้แต่น้อยจึงรวมตัวกันสืบหาความจริงที่ซ่อนอยู่ พร้อมทั้งนำเรื่องราวนี้มาบอกเล่าผ่านพอดแคสต์ในชื่อ Only Murders in the Building



WATCH




only-murders-building-series

ซีรี่ส์เรื่อง Only Murders in the Building / ภาพ: VOX

     ในจุดนี้ต้องชื่นชมคนเขียนบทอย่างสตีฟ มาร์ติน และจอห์น ฮอฟฟ์แมนอย่างมาก ที่ถึงแม้พวกเขาสร้างโครงเรื่องให้ Only Murders in the Building มีกลิ่นอายของนิยายรหัสคดียุคเก่าอย่างเต็มเปี่ยม แต่ในขณะเดียวกันการที่ตัวละครนักสืบทั้งสามเป็นนักสืบสมัครเล่น พวกเขาไม่ได้ฉลาดเหมือน Sherlock Holmes ทำให้ Only Murders in the Building มีรสชาติที่แปลกใหม่และน่าสนใจกว่าเดิม ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อผสมกับเรื่องราวสมัยใหม่เช่นการทำพอดแคสต์ Only Murders in the Building จึงเป็นซีรี่ส์ที่ไม่ว่าจะหนอนหนังสือนิยายรหัสคดีดั้งเดิม หรือคอซีรี่ส์สืบสวนรุ่นใหม่ก็สามารถสนุกไปกับมันได้ ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เพราะนอกจากการสืบสวนทั้งเข้มข้นและเรียกเสียงหัวเราะจนหยุดดูไม่ได้แล้ว ตลอดความยาว 10 ตอนในซีซั่นแรกของ Only Murders in the Building ยังบอกเล่าอีกหลายประเด็นได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งหากการสืบสวนคืออาหารจานหลัก ประเด็นอื่นๆ ก็คือออเดิร์ฟและของหวานที่รสชาติอร่อยไม่แพ้กัน

only-murders-building-series

ซีรี่ส์เรื่อง Only Murders in the Building / ภาพ: Den of Geek

     ไม่รู้ว่าอะไรดลใจให้สตีฟและจอห์นตัดสินใจเลือกตัวละครหลักของ Only Murders in the Building  เป็นชายวัยชราสองคน และหญิงสาววัยรุ่นอีกหนึ่งคน เชื่อว่าหลายคนเห็นแวบแรกก็คงมีความคิดแบบเดียวกันว่า ‘มันจะเวิร์กเหรอ’ อย่างไรก็ตามสุดท้ายก็พิสูจน์ด้วยตัวผลงานแล้วว่ามันเวิร์กจริงๆ โดยในช่วงแรกตัวละครหลักทั้งสามดูจะเป็นคู่กัดกันมากกว่าเพื่อน ในขณะที่ Charles-Haden Savage เป็นชายแก่ที่ปฏิสัมพันธ์กับผู้คนไม่เก่ง Oliver Putnam กลับเป็นขั้วตรงข้ามที่จะไม่หยุดพูดเด็ดขาดหากไม่มีใครเอ่ยปากห้าม ส่วน Mabel Mora ก็เปรียบเสมือนตัวแทนของคนหนุ่มสาวยุคนี้ที่มีช่องว่างระหว่างวัยจนการผูกมิตรไม่ใช่เรื่องง่าย 

     ในระหว่างที่เรื่องราวดำเนินไป สตีฟและจอห์นได้บอกเล่าประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริงในสังคม แต่ผู้คนกลับไม่ให้ความสำคัญเท่าไรนัก เช่นชีวิตในวัยชราที่ต้องอาศัยอยู่เพียงลำพัง ความเปลี่ยวเหงาในเมืองใหญ่ หรือกระทั่งความลำบากที่ผู้พิการต้องประสบ และสิ่งเหล่านี้เป็นจิ๊กซอว์ในการผสานความสัมพันธ์ของตัวละครหลักทั้งสาม รู้ตัวอีกทีพวกเขาก็กลายเป็นเพื่อนสนิทกันไปแล้ว ซึ่งถึงแม้จะไม่มีความโรแมนติกเชิงหนุ่มสาวแต่ก็อบอุ่นหัวใจและเรียกรอยยิ้มได้เป็นอย่างดี

only-murders-building-series

ซีรี่ส์เรื่อง Only Murders in the Building / ภาพ: The Telegraph

     หากใครได้ดู Only Murders in the Building จนจบซีซั่น 1 คงรู้สึกแบบเดียวกันว่าจบได้ใจร้ายกับผู้ชมสุดๆ เพราะทิ้งประเด็นคำถามตัวใหญ่ยั่วต่อมความอยากรู้อยากเห็นจนอยากดูซีซั่น 2 เดี๋ยวนั้นให้ได้ ทว่าการรอคอยคงไม่นานจนเกินไปเพราะจากกระแสข่าวทั้งหมดระบุไปในทิศทางเดียวกันว่า Only Murders in the Building ซีซั่น 2 เริ่มถ่ายทำกันไปแล้วตั้งแต่ช่วงปลายปี 2021 ที่ผ่านมา ดังนั้นไม่เกินช่วงกลางปี 2022 นี้น่าจะออนแอร์ให้ชมพร้อมกันทั่วโลก อีกทั้งซีซั่นนี้ยังได้ Cara Delevingne มาเสริมทัพเป็นนักแสดงหลักในเรื่องอีกคน เรียกได้ว่าผู้ชมไม่สามารถคาดเดาได้เลยแม้แต่น้อยว่า Only Murders in the Building ซีซั่น 2 จะดำเนินเรื่องไปในทิศทางไหน แต่ที่แน่ๆ สามารถคาดหวังว่ามันจะต้องสนุกแน่นอน สำหรับในประเทศไทยสามารถรับชม Only Murders in the Building อย่างถูกลิขสิทธิ์ได้ผ่านบริการสตรีมมิ่ง Disney+ Hotstar 

 

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #OnlyMurdersintheBuilding