LIFESTYLE

ย้อนประวัติเพลง ‘Oh! Susanna’ เพลงต้นฉบับของร้านไอศกรีมสุดป๊อป ที่ถูกกล่าวหาว่าเหยียดคนดำ!

ประเด็นสุดละเอียดอ่อนนี้ไม่ได้มีหลักฐานปรากฏแน่ชัด แต่กลับขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้ฟังเสียมากกว่า

     ในช่วงหลังมานี้เรามักเห็นร้านไอศกรีมสุดป๊อปที่ได้เปิดตัวขึ้นและแผ่ขยายแฟรนไชส์ไปทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว โดยไฮไลต์ของร้านไอศกรีมที่ใครหลายคนพูดถึงคือในเรื่องของราคาที่เข้าถึงได้ง่าย และมีความคุ้มค่า แต่อีกหนึ่งสิ่งที่โดดเด่นไม่แพ้กันคงต้องยกให้เพลงประจำร้านที่ใครได้ยินเป็นต้องร้องตามกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

     ซึ่งบทเพลงดังกล่าวเป็นเพลงที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก เพลงคลาสสิกอย่าง “Oh! Susanna” ที่แต่งขึ้นโดย Stephen Foster ในราวปี 1848 โดยแรงบันดาลใจหลักของเพลงนี้คือการบอกเล่าเรื่องราวของชายหนุ่มที่ชื่อว่า "Stephen" ผู้เดินทางไปยังแคลิฟอร์เนียเพื่อค้นหาทองคำ ในระหว่างการเดินทางเขาได้พบกับหญิงสาวที่มีรูปลักษณ์สวยงามชื่อ "Susanna" และในที่สุดเขาก็ได้ตกหลุมรักเธอ ก่อนที่เนื้อเรื่องในเพลงจะจบลงด้วยการให้คำสัญญาต่อซูซานนา หญิงอันเป็นที่รักว่า "เขาจะกลับมาหาเธอ" หลังจากที่เขาได้ขุดทองคำแล้วเรียบร้อย 

 

ภาพจาก pbs.org

     เพลงดังกล่าวนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งเป็นยุคที่เรียกว่า “California Gold Rush” โดยเพลงนี้มักถูกร้องกันต่อไปในกลุ่มนักขุดทอง อีกทั้งยังมีการแปลงเนื้อหาไปในรูปแบบต่างๆ เพื่อความบันเทิงอีกด้วย นอกจากเพลงนี้จะเป็นการบอกเล่าเรื่องราวของสตีเฟนและซูซานนาแล้ว ในกลุ่มนักขุดทอง เพลงดังกล่าวยังสะท้อนให้เห็นถึงความฝันและความหวังของผู้คนในช่วง California Gold Rush  ที่ต่างมุ่งหวังจะร่ำรวยจากการขุดทองคำ ตลอดจนสื่อให้เห็นถึงความยากลำบากและอันตรายของการเดินทางจากบ้านไปยังแคลิฟอร์เนียอีกด้วย

 

ภาพจาก thecollector.com

     แต่นอกจาก Oh! Susanna จะเป็นเพลงที่สื่อถึงความหวังของผู้คนในยุคตื่นทองแล้ว บทเพลงดังกล่าวยังแฝงมาด้วยกลิ่นอายของความดราม่าและการถกเถียงถึงการเหยียดเชื้อชาติอีกด้วย ซึ่งประเด็นสุดละเอียดอ่อนนี้ไม่ได้มีหลักฐานปรากฏแน่ชัด แต่กลับขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้ฟังเสียมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นท่องที่ร้องว่า "I'm going to California with my banjo on my knee" ที่ถูกหลายคนมองว่า เนื้อหาในท่อนนี้บ่งบอกถึงภาพลักษณ์ของคนผิวดำที่เป็นทาส เล่นดนตรีบันเทิงให้คนผิวขาว รวมถึงการแปลงเนื้อเพลงที่เปลี่ยนคำว่า Susanna เป็น Sally ซึ่งเป็นคำแทนตัวที่มักเรียกใช้เรียกคนดำผู้มีสถานะเป็นทาสในสังคมคนขาว ไม่เพียงเท่านั้นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เพลง Oh! Susanna ถูกเชื่อมโยงเข้ากับการเหยียดคนดำ คือในช่วงยุคตื่นทองหรือ “California Gold Rush” เป็นช่วงเวลาที่มีการกดขี่คนดำอย่างรุนแรง ทำให้เพลงนี้กลายมาเป็นบทเพลงที่ตอกย้ำภาพลักษณ์ของทาสผิวดำอย่างไม่ตั้งใจ

 



WATCH




ภาพจาก thoughtco.com

     อย่างไรก็ตามเพลง Oh! Susanna ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการแต่งขึ้นมาเป็นเครื่องมือเหยียดเชื้อชาติแต่อย่างใด เพราะเเรกเริ่มเจ้าของเพลงอย่าง Stephen Foster นั้นต้องการถ่ายเรื่องราวความรักระหว่างสตีเฟนและซูซานนาแต่เพียงเท่านั้น 

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #OhSusanna