LIFESTYLE

เจาะลึกทุกทฤษฎีว่าทำไมเลข 100 ถึงสำคัญในสารบบความคิดของคนทั้งโลก

การเดินทางสู่เลข 100 เป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่เสมอ และทำไมมันถึงยิ่งใหญ่ ทฤษฎีสมคบคิดต่างๆ มีคำตอบรอทุกคนอยู่แล้ว

     เดือนพฤษภาคม 2021 โว้กประเทศไทยเดินทางมาถึงฉบับที่ 100 พอดี เราจึงนำเสนอคอนเทนต์มากมายหลายเช่นเดิม โดยเพิ่มเติมความพิเศษเข้าไปในส่วนต่างๆ และมีสกู๊ปพิเศษที่นำเสนอเกี่ยวกับเส้นทางตลอด 8 ปีที่ผ่านมากับการเป็นนิตยสารแฟชั่นหัวนอกในประเทศไทยครบ 100 ฉบับ หลายคนอาจจะเคยชินกับตัวเลข 100 จนไม่ได้ฉุกคิดตั้งคำถามว่าทำไมเลขนี้ถึงเป็นตัวเลขพิเศษและมีความหมายต่อมนุษย์อย่างไร ความพิเศษต่างๆ มักใช้เลขแรกของจำนวน 3 หลักเป็นเหมือนหมุดทางประวัติศาสตร์ในด้านต่างๆ วันนี้เราจะพาทุกคนไปค้นหาทฤษฎีต่างๆ ว่าการให้ความสำคัญกับเลข 100 นั้นมีอะไรบ้าง และเกี่ยวข้องกับวิธีคิดแบบใด ร่วมหาคำตอบไปพร้อมกันในบทความนี้

 

Perfect as Percent

ตัวเลข 100 เปอร์เซ็นต์ที่คนเข้าใจตรงกันในระบบสากลว่าคือความสมบูรณ์แบบ / ภาพ: The American Genius

     ทฤษฎีแรกที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขย่อมตัวใช้ทฤษฎีด้านตัวเลขมาอธิบาย หนึ่งสิ่งที่ทำให้เลข 100 นั้นพิเศษคือคำว่า “ทั้งหมด” หรือ “เต็มอัตรา” นั่นหมายถึงการใช้เปอร์เซ็นต์เป็นหน่วยวัดค่าต่างๆ ไม่ว่าตัวเลขจริงจะมีจำนวนมากหรือน้อยเพียงใด หากคิดเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วค่าเต็มที่ของมันจะเต็มอยู่ที่ 100 เปอร์เซ็นต์เสมอ และเลข 100 มีความพิเศษในทฤษฎีอีกมุมหนึ่งมันเป็นเลข 3 หลักเพียงตัวเดียวที่อยู่ในระบบการคิดอัตราส่วน ซึ่งจำนวนเลขหลัก 100 นี้เองสามารถหล่อหลอมความรู้สึกมนุษย์ให้คิดถึงความสมบูรณ์แบบ เพราะฉะนั้นเลข 100 ในทฤษฎีนี้จึงสำคัญในแง่ของความครบถ้วนสมบูรณ์ในทุกด้าน

 

Combined Prime Number

จำนวนเฉพาะในกลุ่มเลข 1-100 (สี่เหลี่ยมสีฟ้า) / ภาพ: DK Find Out!

     คำว่า “Prime” ในบริบทนี้หมายถึง “จำนวนเฉพาะ” ในขณะเดียวกันก็เป็นคำพ้องรูปที่มีความหมายอีกความหมายที่สื่อถึงความยอดเยี่ยมหรือสำคัญ แล้ว 100 เกี่ยวพันอย่างไรกับตัวเลขเฉพาะ ต้องบอกว่าในเกร็ดความรู้เชิงคณิตศาสตร์เมื่อนำจำนวนเฉพาะ 9 ตัวแรกมาหาผลรวมเราจะได้ 100 พอดี เท่ากับว่า 100 เป็นผลรวมของ “Prime Number” อีกทั้งจำนวนเฉพาะในหลักหน่วยและหลักสิบหลายจำนวนยังสามารถจับคู่กันและได้ผลรวมเป็นจุดเริ่มต้นของเลขหลักใหม่(หลักร้อย) เพราะฉะนั้นตัวเลข 100 ในเชิงคณิตศาสตร์จึงกลายเป็นจำนวนที่สนุกในการขบคิดและให้ความสำคัญในการเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ รวมถึงแง่มุมที่ผสมผสานระหว่างคณิตศาสตร์และภาษาศาสตร์กับคำว่า “Prime” ยังทำให้ตัวเลข 100 พิเศษขึ้นอีกด้วย

 

Value of Money



WATCH




ต้องใช้เหรียญเซนต์จำนวนกว่า 100 เหรียญเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินดอลลาร์ ระบบนี้คืออัตราส่วนการคิดเงินตราสากลแบบ 1/100 ที่ใช้เหมือนกันทั่วโลก / ภาพ: SupersaleTH

     100 สำหรับหลายประเทศมีมูลค่าไม่เท่ากันก็จริงแต่ธนบัตรที่ได้รับการตีพิมพ์นั้นทั่วโลกมักมีจำนวน 100 ให้เราเห็นอยู่เสมอ แต่ประเด็นหลักของเลข 100 กับคุณค่าของเงินคือหน่วยย่อยของแต่ละสกุลเงินเสียมากกว่า เพราะไม่ว่าแต่ละประเทศจะใช้เงินสกุลอะไรการเปลี่ยนหลักสู่มูลค่าที่มากกว่าจะจบที่ 100 เสมอ เช่น 100 สตางค์ของค่าเงินบาทไทย 100 เซนต์ของค่าเงินดอลลาร์ หรือจะเป็น 100 เพนนีของค่าเงินปอนด์ของอังกฤษ เลข 100 จึงหมายถึงการเพิ่มมูลค่าหรือเปลี่ยนระดับของสิ่งต่างๆ ให้พัฒนาขึ้น มีความหมายในเชิงบวกและเป็นตัวเลขสากลที่ทุกคนยึดถือเหมือนกันทั้งหมด

 

Scientific Result

ผลลัพธ์ทางวิทยาศาสตร์ของการเปลี่ยนน้ำเป็นแก๊สผ่านจุดเดือดที่ 100 องศาเซลเซียส / ภาพ: Science Learning Hub

     อีกหนึ่งการเปลี่ยนของธรรมชาติที่ทำให้เลข 100 กลายเป็นเลขที่มีความหมายคือน้ำ เพราะอุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียสคือจุดเดือดของน้ำและทำให้เกิดผลการเปลี่ยนแปลงทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญต่อมวลมนุษยชาติ การเดินหน้าเปลี่ยนแปลงสักจุดหนึ่งในวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะเรื่องที่เป็นสากลเช่นนี้ทำให้เห็นว่า 100 ไม่ใช่แค่การนิยามความหมายสำคัญตามความคิดของมนุษย์เท่านั้น แต่วิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้ว่า 100 นั้นเป็นกฎธรรมชาติอย่างหนึ่งที่พิเศษด้วยตัวมันเอง

 

Human Lifespan

การเฉลิมฉลองอายุ 100 ปีที่เป็นช่วงเวลาแสนพิเศษของทั้งเจ้าตัว ครอบครัว และได้รับความสนใจในวงกว้างจากคนในสังคม / ภาพ: Total Health Physio

     อายุขัยเป็นสิ่งที่เกี่ยวโยงกับมนุษย์แต่ละคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้ทุกคนเข้าใจความรู้สึกร่วมของเลขจำนวน 100 ได้เป็นอย่างดี เราจะเห็นข่าวทั่วโลกนำเสนอการเฉลิมฉลองให้กับบุคคลที่มีอายุ 100 ปีและตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อเห็นผู้คนมีอายุยืนยาวขนาดนี้ นั่นก็เพราะอายุเฉลี่ยของมนุษย์นั้นอยู่เพียง 75-80 ปีเท่านั้น การกระโดดข้ามค่ากลางทะลุสู่เลข 3 หลักจึงถือเป็นปรากฏการณ์ที่น่าอัศจรรย์ และทุกครั้งเมื่อมีใครอายุตัวเลขแตะหลัก 100 ทุกคนให้ความสำคัญและเฉลิมฉลองถึงความอยู่คงกระพันของมนุษย์ผู้หนึ่งเสมอ เลข 100 จึงเปรียบเสมือนหลักที่บ่งบอกถึงความพิเศษของมนุษย์คนหนึ่งผู้สามารถดำเนินชีวิตยาวนานกว่าตัวเลขเฉลี่ยของเผ่าพันธุ์เดียวกัน

 

Angel Number

ตัวเลข 100 กับความหมายเชิงความเชื่อที่เปรียบเสมือนตัวเลขหนึ่งของนางฟ้าที่มอบแต่สิ่งดีๆ / ภาพ: Marta Wave - Pexels

     ความเชื่อและความศรัทธาก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ตัวเลข 100 นั้นพิเศษอย่างยิ่ง ในธรรมเนียมของตะวันตกหลายวัฒนธรรมมีการระบุว่าเลข 100 ถือเป็น “Angel Number” ความหมายที่ซ่อนอยู่คือการผสมระหว่างเลข 1 ซึ่งหมายถึงสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นใหม่ แรงผลักดัน และความสำเร็จ ประกอบเลข 0 ที่ถือเป็นเลขส่งเสริมตัวเลขต่างๆ ที่ในเลข 100 มาถึง 2 ตัว นั่นแปลว่าการเริ่มต้นเรื่อยไปจนถึงความสำเร็จจะเกิดผลในเชิงบวกแบบทวีคูณ อีกทั้งเลข 0 ยังมีความหมายซ่อนเร้นในตัวเองอีกว่าเป็นความอมตะ มากไปกว่านั้นเมื่อประกอบกันเป็นเลข 100 ตัวเลข 3 หลักนี้ยังมีความหมายเสริมในด้านความสำเร็จรวมถึงมุมมองที่เปิดกว้างดั่งนางฟ้านางสวรรค์อีกด้วย เรียกได้ว่าเลขนี้ถือเป็นตัวเลขแห่งความยอดเยี่ยมที่แท้จริงเลยก็ว่าได้

 

History by Century

ศตวรรษเป็นตัวบันทึกเหตุการณ์และสรุปรวบยอดของยุคสมัย อย่างเช่นในภาพนี้เป็นภาพที่ใช้ประกอบการบรรยายเรื่องสังคมการเมืองของประเทศยูเครนในศตวรรษที่ 19 / ภาพ: Inform Napalm

     แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงประวัติศาสตร์โลกเรามักแบ่งกันเป็นยุค และยุคแต่ละยุคนั้นแบ่งแยกย่อยด้วยคำว่า “ศตวรรษ” อยู่เสมอ ความสำคัญของศตวรรษที่เราเห็นกันอย่างชัดเจนคือเลขจำนวน 100 ปี มันเป็นความพอดิบพอดีที่เราจะเห็นโลกเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคสมัยเก่าที่เราแบ่งประวัติศาสตร์ไว้เป็นแพตเทิร์นของหลัก 100 ปี หากนับแค่ทศวรรษเราอาจเห็นการเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่มากน้อยต่างกันไป แต่ถ้ามองด้วยระยะเวลา 100 ปีนั้นประวัติศาสตร์จะเผยให้เห็นถึงพลวัติของมันแบบกลมครบทุกองศาที่สุด เพราะฉะนั้นเลข 100 จึงมีความสำคัญมากสำหรับการศึกษาประวัติศาสตร์ การเปลี่ยนยุค การเดินหน้าของมวลมนุษยชาติ ความพิเศษของมันจึงผูกโยงอยู่กับชีวิตและคำว่าศตวรรษนั้นก็เป็นอมตะเรื่อยมา

 

Journey

Chrissy Teigen บนปกโว้กประเทศไทยฉบับเดือนพฤษภาคม 2021 ซึ่งเป็นโว้กประเทศไทยฉบับที่ 100

     ไม่ใช่แค่ชีวิตมนุษย์แต่หมายถึงการดำเนินไปของชีวิตบางสิ่งบางอย่าง อย่างเช่นโว้กประเทศไทยฉบับเดือนพฤษภาคม 2021 นี้ก็เดินทางมาถึงหมุดที่เลข 100 มันเป็นระยะเวลาอันยาวนานกว่า 8 ปีที่เรื่องราวและการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เกิดขึ้นมากมายในนิตยสารฉบับนี้ หลักการเดียวกับการแบ่งยุคทางประวัติศาสตร์คล้ายกับศตวรรษ แต่ความยาวนานนั้นถูกกรอบกำหนดให้ย่นย่อจำนวนเวลาโดยเปลี่ยนหน่วยจากปีเป็นฉบับแทน ดังนั้นการเดินทางมาถึงจุดนี้ผู้คนจะได้เห็นพัฒนาการ การผูกโยงอัตลักษณ์ของโว้กเข้ากับสังคมอยู่เสมอ วิธีการคิดที่เดินหน้าอยู่ตลอดเวลา 100 ฉบับคือจุดสำคัญที่ทำให้ทุกคนได้มองย้อนกลับไปว่าตลอดเวลาที่ผ่านมามีอะไรผ่านมาผ่านไปและส่งผลอะไรมาถึงจุด 100 ตอนนี้บ้าง แน่นอนว่าชีวิตของคนเราจะต้องดำเนินต่อไป นิตยสารโว้กประเทศไทยก็เช่นเดียวกัน เลข 100 นี้จึงมีคุณค่าทางจิตใจ มากไปกว่านั้นยังเป็นหลักสำคัญให้เรายึดถือและมองย้อนกลับมาได้ตามระบบสากลด้วยตัวเลขนี้ตลอดไป

 

ข้อมูล

quora.com

answer.com

bbc.com

indiastudychannel.com

informnapalm.com

angelnumber.org

courierpostonline.com

baylor.edu

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Vogue100